Xác định hóa thạch cá mập “Godzilla” 300 triệu năm tuổi

GD&TĐ - Các nhà khoa học Mỹ xác định hóa thạch cổ đại 300 triệu năm tuổi được phát hiện ở New Mexico năm 2013, từng được biết đến với tên gọi cá mập “Godzilla”, là một loài riêng biệt.
Xác định hóa thạch cá mập “Godzilla”  300 triệu năm tuổi

Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy bộ xương hóa thạch dài 2m hoàn chỉnh và được bảo quản tốt bất thường của loài cá mập cổ đại nay tại một địa điểm ở Dãy núi Manzano gần Albuquerque, New Mexico.

Các đặc điểm nổi bật của bộ xương bao gồm 12 hàng răng đặt trong bộ hàm khỏe khoắn, mạnh mẽ và một cặp gai vây dài 0,8 m trên lưng.

Hóa thạch được đặt biệt danh là cá mập Godzilla vì kích thước - bộ xương là hóa thạch lớn nhất của loại này từng được phát hiện trong khu vực - và bản chất bò sát thể hiện trên gai ở lưng nó, theo John-Paul Hodnett, người đầu tiên khai quật hóa thạch và dẫn đầu nghiên cứu mới cho biết.

Loài cá mập này hiện đã được đặt tên chính thức là cá mập rồng Hoffman (Dracopristis hoffmanorum), theo tên một gia đình sở hữu vùng đất nơi bộ xương được tìm thấy, và như một sự tôn trọng vẻ ngoài quái dị, giống loài bò sát của nó.

Hodnett cho biết: “Rất hiếm khi tìm thấy vật liệu làm xương của cá mập cổ đại, chưa nói đến một bộ xương hoàn chỉnh còn lưu giữ đường nét cơ thể và các ấn tượng mô mềm khác. Đó là một loài mới cũng rất tuyệt vời và độc đáo”.

Cá mập rồng Hoffman thuộc về một nhóm cá mập cổ đại bí ẩn được biết đến với tên gọi Ctenacanths tách ra thành cá mập và cá đuối hiện đại vào khoảng 390 triệu năm trước trong Kỷ Devon. Bộ xương được bảo quản một cách tinh xảo đã giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về nhóm sinh vật huyền bí này.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Ctenacanth và cá mập hiện đại là bộ hàm của chúng. Hodnett nói: “Hàm của Ctenacanths lớn hơn, gắn chặt hơn vào hộp sọ, khiến chúng kém linh hoạt hơn”.

Những chiếc hàm cố định này có thể chỉ ra rằng, Ctenacanths không phải là loài động vật ăn thịt ở đỉnh của chuỗi thức ăn như cá mập hiện đại. Thay vào đó, hóa thạch mới cho thấy chúng có thể đã chiếm một vị trí khác trong hệ sinh thái.

“Từ giải phẫu của vây ngực và đuôi, chúng tôi cho rằng Dracopristis rất có thể là một loài săn mồi sống ở gần đáy cửa đầm phá cổ đại nơi nó sinh sống. Những chiếc răng cũng cho thấy chúng thích nghi hơn trong việc nắm bắt và nghiền nát con mồi như động vật giáp xác và động vật có xương sống nhỏ” – Hodnett cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, những chiếc gai lớn trên lưng cá mập rồng Hoffman có thể đã được sử dụng để phòng thủ chống lại những con cá mập lớn hơn. Những chiếc răng cá mập lớn được tìm thấy trong khu vực khai quật cho thấy giả thuyết này hợp lý, theo một tuyên bố trên báo từ Bảo tàng Lịch sử & Khoa học Tự nhiên New Mexico (NMMNHS).

Loài Ctenacanth đã tuyệt chủng trong sự kiện tuyệt chủng hàng loạt vào cuối Kỷ Permi cách đây 252 triệu năm, kết thúc Kỷ nguyên Paleozoi. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác về cái chết của loài cá mập vẫn chưa được làm rõ.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm kiếm thêm các hóa thạch Ctenacanth trong khu vực để tìm hiểu thêm về các đặc điểm lịch sử cuộc đời của chúng - các đặc điểm tiến hóa như tuổi thọ, tốc độ tăng trưởng, tuổi trưởng thành sinh sản và khả năng sinh sản.

Đồng tác giả Eileen Grogan, nhà sinh vật học tại Đại học Saint Joseph ở Philadelphia, Mỹ cho biết: “Chúng tôi không thể tái tạo lại một cách đáng tin cậy các đặc điểm lịch sử cuộc đời của một loài chỉ dựa trên một mẫu vật. Sự hiểu biết toàn diện hơn về các đặc điểm lịch sử sự sống đòi hỏi phải lấy mẫu nhiều hơn ở các kích thước, giới tính và môi trường mà sinh vật tồn tại”.

Theo Livescience
Mẫu xe AGV do Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự thiết kế, chế tạo.

Xe tự hành dẫn đường trong môi trường độc hại

GD&TĐ - Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự, Bộ Quốc phòng đã ứng dụng công nghệ dẫn đường bằng cảm biến đo lường quán tính (IMU) và từ tính để thiết kế, chế tạo một mẫu xe AGV.
Cách tính tuổi Âm lịch và Dương lịch hiện nay có lỗi sai khá phổ biến.

Vì sao tuổi Âm nhiều hơn Dương lịch?

GD&TĐ -Theo hệ thống Âm lịch (tuổi ta, tuổi mụ) thì tuổi Âm luôn lớn hơn Dương một tuổi. Đa phần mọi người cho rằng trước đây tính 1 tuổi đó là thời gian “nằm trong bụng mẹ”. Đây là cách hiểu chưa hoàn toàn chính xác.
Khả năng kháng băng tuyết trên bề mặt sắt nguyên bản với bề mặt sắt đã được chức năng hóa. (Thí nghiệm thực hiện trong điều kiện nhiệt độ -10 độ C, màu trắng là các diện tích bị băng tuyết bao phủ).

Công nghệ tạo lập các bề mặt chống băng tuyết

GD&TĐ -Bề mặt chức năng chống dính ướt, băng tuyết trên vật liệu kim loại (nhôm, sắt, đồng) cho thấy hiệu năng tốt trong môi trường làm việc lạnh giá, đáp ứng nhu cầu sản xuất theo hướng công nghiệp.
Hệ thống diều của Kitecraft.

Thu năng lượng từ những... con diều

GD&TĐ -Trên hành trình tạo ra nguồn năng lượng tái tạo, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, Công ty Kitekraft ở Munich (Đức) đang tạo ra các nhà máy điện gió bay, bao gồm một máy bay điện có dây buộc được gọi là diều.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích 35.000 mẫu nước được thu thập từ 121 địa điểm trong 5 đại dương.

Cách virus 'thống trị' đại dương

GD&TĐ -Các nhà khoa học cho biết, hàng nghìn loại virus bí ẩn được phát hiện gần đây trong các đại dương trên thế giới có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến các hệ sinh thái. Theo nhóm nghiên cứu, một phần của tình trạng này là do khả năng “lập trình lại” các vật chủ mà virus lây nhiễm.
Hạ Chí là ngày dài nhất trong năm do Trái đất có tổng diện tích chiếu sáng lớn nhất.

Những điều ít biết về ngày Hạ chí

GD&TĐ - Năm nay, ngày Hạ chí ở Bắc bán cầu rơi đúng vào ngày 21/6. Đây được coi là “ngày dài nhất trong năm”. Ngày Hạ chí là một sự kiện trong các hiện tượng thiên văn của năm.
Những quả dâu tây trồng dưới đại dương.

Nhà kính dưới biển mở ra tương lai

GD&TĐ - Cách làng Noli ở vùng Ligura của Italia 40m ngoài khơi là 6 mái vòm hay còn gọi là bầu sinh quyển có hình dạng như một bầy sứa khổng lồ dưới đáy đại dương.
TS Hồ Sơn Lâm chăm sóc cá hề mới được lai tạo thành công.

Lai tạo thành công cá hề Nemo sống ở Trường Sa

GD&TĐ - Loài cá hề nenmo vốn chỉ sinh sống ở vùng quần đảo Trường Sa, nay được các nhà khoa học lai tạo thành công. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam thực hiện được việc lai tạo này.
Thành phố thời kỳ đồ đồng cổ đại tại Kemune ở Iraq.

Thành phố cổ đại xuất hiện nhờ… hạn hán

GD&TĐ - Trận hạn hán khắc nghiệt tại Iraq làm thành phố 3.400 tuổi ngủ say dưới một hồ chứa trên sông Tigris ở miền Bắc Iraq lộ diện và các nhà khảo cổ đã đua nhau khai quật di tích trước khi mực nước sông dâng trở lại.
Hạt mít được nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM sử dụng để lên men thành rượu.

Nhóm sinh viên thành công dùng hạt mít lên men thành rượu

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM gồm Trần Minh Quang, Huỳnh Đỗ Trang Nguyệt, Nguyễn Sơn Cảnh, Phạm Hoàng Hải Nguyên, Trần Vĩnh Nhựt mới đây đã sản xuất thành công rượu lên men từ hạt mít.