Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Thời gian qua, các chương trình trao đổi, hợp tác giáo dục giữa hai nước, các chương trình đào tạo Tiếng Anh, hoạt động của Hội đồng Anh có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm tới các hoạt động hợp tác với Vương quốc Anh trong phát triển giáo dục, đặc biệt là tiếng Anh.
Thứ trưởng chia sẻ, trong Kết luận 91 của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có nêu nội dung: “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ chủ trương xây dựng Đề án với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với sự tham vấn của các cơ sở giáo dục, các chuyên gia, các nhà khoa học, trong đó có Hội đồng Anh.
“Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Tiếng Anh trong phát triển kinh tế xã hội, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì thế, Bộ GD&ĐT đã tham mưu với Chính phủ đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Hy vọng trong quá trình tổ chức triển khai đề án sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Vương quốc Anh, Đại sứ quán Anh, cá nhân ngài đại sứ cũng như cộng sự”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, việc xây dựng Đề án sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy việc dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường, hình thành thế hệ công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số, vừa giỏi ngoại ngữ, vừa giỏi tin học. Bên cạnh đó, đây cũng là thách thức lớn khi Việt Nam có dân số đông, điều kiện kinh tế xã hội không đồng đều giữa các vùng miền, đội ngũ nhà giáo còn thiếu và chất lượng chưa như mong muốn.
Tuy nhiên, việc triển khai Đề án cũng có nhiều thuận lợi khi Việt Nam có sự thống nhất, quyết tâm, sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Cùng với đó là kinh nghiệm triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia hơn 10 năm qua; đã có kinh nghiệm hợp tác quốc tế với Hội đồng Anh, các tổ chức quốc tế, có các mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước rất hiệu quả.

Trong quá trình triển khai Đề án, Bộ GD&ĐT mong nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Hội Đồng Anh và các tổ chức quốc tế nhằm cung cấp những kinh nghiệm, bài học đã triển khai tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, đồng thời trọng tâm ở các quốc gia có điều kiện kinh tế xã hội tương đồng để Việt Nam có thể nghiên cứu học tập, áp dụng.
Bên cạnh nội dung đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị phía Anh giúp Việt Nam triển khai chuyển đổi số trong giáo dục. Khuyến khích các doanh nghiệp Anh hợp tác, hỗ trợ các cơ sở giáo dục Việt Nam ứng dụng công nghệ trong dạy học tiếng Anh.
Thông tin về việc Quốc hội Việt Nam vừa Thông qua Luật Nhà giáo với mục tiêu cốt lõi là xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo toàn diện, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng bày tỏ mong muốn học hỏi các chính sách của nước Anh về nhà giáo đối với các lĩnh vực đặc thù như dạy học ngôn ngữ, dạy học AI và các ngành mũi nhọn, những kinh nghiệm xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.
Tán thành những đề xuất hợp tác từ Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh, giáo dục là trọng tâm trong các ưu tiên của Vương quốc Anh khi hợp tác với Việt Nam. Giáo dục là giá trị đặc biệt mà hai nước cùng quan tâm, chia sẻ. Đây cũng là lĩnh vực mà Vương quốc Anh có uy tín và chuyên môn quốc tế.
“Trong chiến lược giáo dục quốc tế của Vương quốc Anh, Việt Nam là một trong 5 quốc gia ưu tiên trên toàn cầu để chúng tôi xây dựng quan hệ đối tác. Điều chúng tôi muốn làm trong năm tới là xây dựng mối quan hệ hợp tác này bao trùm lĩnh vực giáo dục, bắt đầu từ các trường liên kết, nơi chúng tôi mong muốn cung cấp cho học sinh Việt Nam nền giáo dục chất lượng của Anh”, ông Iain Frew nói.