Vỏ bọc hoàn hảo của ông trùm ma túy xuyên quốc gia

 Sắm cho mình một gia cảnh nghèo, thường xuyên đi lại ở vùng núi để buôn bán nên bề ngoài ai cũng nghĩ Thái hiền lành, chân chất. Tuy nhiên, bằng sự giảo hoạt và tinh vi của mình, Thái móc nối với các đầu nậu chuyên cung cấp ma túy ở bên kia biên giới lập nên một đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Vỏ bọc hoàn hảo của ông trùm ma túy xuyên quốc gia

Ngày 30-1, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lang Văn Thái (38 tuổi) trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Như thông tin đã đưa, trong thời gian qua, cơ quan công an phát hiện có một đường dây đưa ma túy từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Qua rà soát nắm tình hình, cơ quan công an xác định Lang Văn Thái chính là một mắt xích quan trong trong đường dây này nên báo cáo cấp trên cùng phối hợp với công an tỉnh lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Ngày 19-1, khi phát hiện Thái đang mang theo một bao tải từ núi xuống đường chính, công an ập đến bắt giữ. Tại cơ quan công an, Thái đã thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết số ma túy trên được y đưa từ Lào về Việt Nam để bán.

Thông tin về việc Thái bị bắt vì mua bán ma túy khiến người dân làng Kim Tiến, xã Phúc Sơn không "tin nổi". Bởi theo người dân ở đây, Thái được biết đến như một thương lái chuyên buôn bán nhiều mặt hàng qua lại giữa Việt Nam và Lào. Cuộc sống của Thái không mấy khá giả nên mọi người đều tin gã làm ăn lương thiện.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, với vỏ bọc nhà nghèo, làm nghề buôn bán đủ thứ của mình, Thái lại chính là ông trùm một đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Từ 10 năm trước, Thái đã tiến hành việc "kinh doanh mua bán" thực chất là thâm nhập và làm quen địa hình vùng núi ở khu vực biên giới Lào và Việt Nam.

Khi đã quen được đi nước bước, Thái bắt chuyện rồi móc nối với các đối tượng cộm cán người Lào hình thành nên đường dây đưa ma túy từ bên kia biên giới về tiêu thụ kiếm lời. Để qua mặt cơ quan chức năng, Thái thoắt ẩn, thoắt hiện giữa rừng núi rồi khi lấy được hàng, gã mang về bìa rừng gần nhà cất dấu.

Sau một thời gian nghe ngóng, khi đã cảm thấy đủ an toàn, Thái mới lấy hàng về chia nhỏ để bán cho các con nghiện. Kín đáo, bí mật và rất cẩn trọng và sống một cuộc sống nghèo khó, Thái cứ ngỡ việc "làm ăn" của mình sẽ rất an toàn. Tuy nhiên, hành tung của Thái nhanh chóng rơi vào tầm ngắm của cơ quan công an.

Sau khi cử trinh sát âm thầm điều tra, cơ quan công an xác định, đường dây mua bán ma túy đang hoạt động trên địa bàn chính là do Thái cầm đầu. Cơ quan công an nhanh chóng thành lập ban chuyên án để đấu tranh, triệt phá.

Để đảm bảo an toàn nhất, mỗi lần tiến hành giao dịch, Thái thường chọn những nơi có địa hình hiểm trở, thường xuyên thay đổi cách di chuyển và cho đàn em đi trước cảnh giới, nếu không thấy “động” mới mang hàng đi giao cho các đầu mối. Chính vì sự cẩn trọng và ma mãnh này nên việc tiếp cận điều tra của cơ quan công an gặp nhiều khó khăn.

Trong người Thái luôn thủ sẵn một khẩu súng ngắn để chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện hòng tẩu tán tang vật và bỏ trốn. Sau thời gian theo dõi, nguồn tin báo về việc có khả năng tối 18-1-2019, Lang Văn Thái sẽ giao dịch một chuyến hàng lớn.

Ngay lập tức, Công an huyện Thanh Chương và Công an tỉnh Nghệ An được bố trí lực lượng, đón lõng để bắt các đối tượng này. 3h sáng ngày 19-1, bất chấp đêm khuya, trời lạnh giá, Thái chọn địa điểm giao hàng ở khu vực đồi núi thuộc xóm 8, xã Thanh An, huyện Thanh Chương.

Khi phát hiện một người đàn ông manh ba lô đang di chuyển từ trung tâm xã vào vùng đồi núi, ban chuyên án nhận định kẻ này chính là Thái. Từ các mũi phục kích, lực lượng công an bất ngờ ập tới bắt quả tang khiến Thái không kịp trở tay.

Tại hiện trường cơ quan chức năng thu giữ 8 bánh heroin, 4 kg ma túy đá, 3.000 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Lang Văn Thái.

Cơ quan công an đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ để sớm đưa đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Theo An ninh thủ đô

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ