(GD&TĐ) - Chiều nay (15/3), tại trụ sở Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có buổi tiếp ông Robert S.Prouty, Trưởng nhóm Đối tác toàn cầu về Giáo dục đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta. Cùng dự buổi làm việc còn có bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng thế giới tại Hà Nội.
|
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tiếp ông Robert S.Prouty |
Tại buổi làm việc, ông Robert S.Prouty thông báo với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận một số kết quả làm việc của ông tại Việt Nam thông qua chuyến thăm đến các lớp học được áp dụng mô hình giáo dục mới và ông đã rất ấn tượng với khả năng đọc hiểu của các em cũng như các cuộc tiếp xúc, trao đổi về chương trình hợp tác với các cơ quan chức năng của Bộ GD&ĐT…
Đánh giá về công cuộc phát triển của giáo dục mà Việt Nam đang tiến hành, ông Robert S.Prouty cho rằng: Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn về mặt đầu tư cũng như những nỗ lực vượt bậc từ giáo viên, chính quyền địa phương đến các cấp Trung ương trong công tác phát triển giáo dục.
Về việc thực hiện chương trình Dự án xây dựng mô hình dạy học kiểu mới do Quỹ Đối tác toàn cầu về Giáo dục tài trợ, ông Robert S.Prouty nhấn mạnh, đây là chương trình tập trung vào đối tượng là trẻ em khó khăn và thiệt thòi trong giáo dục. Đồng thời ông Robert S.Prouty cũng đánh giá cao những cuộc tiếp xúc và trao đổi thẳng thắn với các cơ quan chức năng của Việt Nam về những vấn đề còn vướng mắc trong chương trình của dự án.
Bên cạnh đó, ông Robert S.Prouty cũng khuyến cáo, mặc dù Việt Nam đã đạt được mức thu nhập trung bình song các đối tác bên ngoài của Việt Nam không nên giảm nguồn tài trợ, bởi đây là giai đoạn quyết định của một cuộc cách mạng giúp giáo dục Việt Nam có bàn đạp tốt để phát triển bền vững. Và, Quỹ Đối tác toàn cầu về Giáo dục tin tưởng chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ đi vào chiều sâu.
Ghi nhận những đánh giá và sự tin tưởng của Nhóm Đối tác toàn cầu về Giáo dục dành cho Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng những hỗ trợ từ bên ngoài cho giáo dục. Bộ trưởng cũng cho biết, mặc dù hàng năm Nhà nước luôn dành ưu tiên cho phát triển giáo dục, các chương trình kiên cố hoá trường lớp đã đạt được những thành qua nhất định, song do quy mô, mạng lưới trường lớp ở Việt Nam rất lớn, trong đó số trường chưa đạt chuẩn, chưa được kiên cố hoá còn nhiều... Do đó, việc phát triển mô hình dạy học 2 buổi/ngày vẫn còn thấp.
Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị: trong khuôn khổ chương trình của dự án cần tập trung chủ yếu vào việc đầu tư xây dựng các phòng học đảm bảo cho các em học sinh có thể học 2 buổi/ngày. Ngoài ra, Dự án cần hỗ trợ một phần trong công tác thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy…
Xuân Nam