Vì sao tàu metro Nhổn-ga Hà Nội chỉ chạy với tốc độ trung bình 35km/giờ?

Các nhà ga của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội chỉ cách nhau trung bình 1km, tốc độ tối đa 35km/giờ sẽ chỉ tương đương với 2 phút di chuyển.

Thiết kế đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội. (Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp).
Thiết kế đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội. (Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp).
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ có tốc độ trung bình 35km/giờ do phải dừng đón trả khách liên tục, các nhà ga cách nhau trung bình 1km nên việc tăng tốc lên quá cao sẽ rất tốn chi phí vận hành khi phải “phóng nhanh phanh gấp”.

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022.

Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đoàn tàu tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội hiện đang được lắp ráp tại Pháp, tổng tiến độ đạt 34,4%. Tổng cộng sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Tàu có chiều rộng từ 2.750-2.950m, chiều dài khoảng 80m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng. 

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850-950 hành khách/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ. Tốc độ thiết kế 80km/giờ là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội.

Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,…và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiêt kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Hiện tốc độ của xe buýt thường ở Thủ đô trung bình từ 16-18 km/giờ; xe buýt nhanh khoảng 23km/giờ. Với tốc độ thương mại 35km/giờ, kết hợp với những ưu điểm đáng kể như độ thoải mái của người dùng, độ an toàn, chi phí, khoảng cách trạm đón trả khách, độ đúng giờ và mức độ tiện lợi của đường đi so với quãng đường hành khách vẫn di chuyển, đường sắt đô thị trở thành phương tiện công cộng tối ưu nhất.

Lý giải về việc tàu chạy với tốc độ thương mại 35km/giờ, ông Julien BARJOU - Giám đốc kỹ thuật của liên danh nhà thầu ALSTOM-COLAS RAIL-THALES cho biết: Theo thiết kế, quãng đường từ Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đường sắt trên cao và 4km ngầm từ Kim Mã tới ga Hà Nội. Tổng cộng 12 nhà ga được trải đều trên đường đi với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Như vậy, tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5km đó, dự tính cứ mỗi 1km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần.

“Tốc độ thương mại được tính bằng khoảng cách di chuyển từ ga số 1 đến cuối hành trình ở  ga số 12 chia cho thời gian di chuyển. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian di chuyển bao gồm thời gian dừng tàu tại các ga đón trả khác, thời gian quay đầu tại ga cuối cùng, thời gian gia tốc khi tàu xuất phát để đạt được tốc độ tối ưu, thời gian từ khi bắt đầu hãm giảm tốc độ và dừng hẳn tại các ga", ông Julien BARJOU giải thích thêm.

Để đạt được tốc độ thương mại khoảng từ 35-38km/giờ, ông Julien BARJOU cho rằng tàu bắt đầu tăng tốc từ vận tốc 0km/giờ từ ga số 1 và các ga dọc hành trình đến vận tốc khoảng 72-74km/giờ rồi lại giảm về 0 khi đến ga tiếp theo và hành trình như vậy cứ đều đặn lặp lại cho đến ga cuối cùng. 

Theo ông Julien BARJOU, khoảng cách từ ga Nhổn-ga Hà Nội là 11,955m và thời gian dự kiến của hành khách từ ga số 1 đến ga số 12 theo biểu đồ chạy tàu dự kiến là 19,26 phút/chiều đi và chiều ngược lại từ ga Hà Nội đến Depot Nhổn dự kiến là 19 phút/chiều về.

“Như vậy, lấy quãng đường 11.955m chia cho thời gian di chuyển của hành khách sẽ có được tốc độ thương mại như đã nói ở trên, khoảng 37,1km/giờ cho chiều đi và 37,6km/giờ cho chiều về.

Đây là thiết kế tối ưu, các dự án khác trên thế giới như Nhật Bản tốc độ tàu metro trung bình từ 30-35km/giờ, Pháp là 20km/giờ, Hàn Quốc là 33km/giờ, Đức là 30,7km/giờ và Ấn Độ có tốc độ trung bình từ 32-35km/giờ cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn giống metro Nhổn-ga Hà Nội", ông Julien BARJOU khẳng định.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội tổng mức đầu tư là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng) được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Theo vietnamplus.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bệnh nhân G. phục hồi tốt sau phẫu thuật, vận động linh hoạt, ăn uống ngon miệng, xuất viện sớm. Ảnh: BVCC

Cứu bệnh nhân nhão cơ hoành

GD&TĐ - Lần đầu tiên, robot phẫu thuật được ứng dụng tại Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) đã tạo hình cơ hoành cho người bệnh nhão hoành.