Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội giờ ra sao?

Do thiếu vốn trung hạn và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội phải lùi tiến độ hơn 4 năm.

Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội giờ ra sao?

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án được khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022.

Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Đoạn tuyến trên cao Nhổn - ga Hà Nội đã hợp long toàn tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,2 triệu euro, trong đó gần 80% là vay vốn ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ tháng 6/2018, do vướng cơ chế nên các hợp đồng vay ODA không thể giải ngân.

Hiện tại tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 48%. Trong đó đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn tuyến, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020. 

Nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực depot là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao.

Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Đoạn tuyến trên cao giao nhau tại ngã tư Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng.

Tiến độ thi công các gói thầu của dự án đang gặp khó khăn do kế hoạch vốn trung hạn chưa được phê duyệt, dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí đủ để thanh toán. Nhu cầu vốn cấp phát là 1.282 tỷ đồng, nhưng hiện mới bố trí được 84 tỷ.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng chậm, phải bàn giao từng phần là nguyên nhân dẫn đến việc nhà thầu không thể thi công đồng loạt như kế hoạch ban đầu.

Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Hệ thống rào chắn thi công trên đường Kim Mã đã được dỡ bỏ.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Chính phủ cần sớm phê duyệt bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 và giao bổ sung kế hoạch vốn ODA ngân sách trung ương cấp phát năm 2019 cho dự án trong tháng 3 để bố trí kịp thời vốn thanh toán cho nhà thầu.

Ban cũng đang phối hợp chặt chẽ các quận, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công, phối hợp với nhà thầu triển khai thi công di dời ngầm nổi kết hợp với thi công các hạng mục công trình chính, đảm bảo đồng bộ, rút ngắn thời gian thi công.

Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Dự án bị lùi tiến độ do thiếu vốn và chậm giải phóng mặt bằng.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Tuyến đường sắt đô thị đoạn qua quận Nam Từ Liêm.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Các hạng mục thi công đoạn tuyến trên cao cơ bản đã hoàn thành.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Nhà ga tuyến Nhổn - ga Hà Nội đoạn đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy).
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục đường sắt trên cao.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Lắp đặt hệ thống mái che tại nhà ga khu vực Nhổn.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Đoạn qua đường Kim Mã.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Đoạn qua đường Hồ Tùng Mậu.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Một số đoạn đường vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng.
Lùi tiến độ hơn 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bây giờ ra sao?
Nhà ga Cầu Diễn - Nhổn.
Theo Vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...