Vì sao ô tô nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam sụt giảm “chóng mặt”?

Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 6, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Đột sụt giảm mạnh với 137 chiếc, trị giá 4,5 triệu USD. Trong khi tháng trước đó, con số này là 3.555 chiếc có giá trị 18,7 triệu USD.

Vì sao ô tô nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam sụt giảm “chóng mặt”?
Vi sao o to nhap tu An Do vao Viet Nam sut giam “chong mat”? - Anh 1

Ảnh minh họa.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 vừa qua, chỉ có 137 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ , trong khi một tháng trước đó, con số này là 3.555 xe.

Vi sao o to nhap tu An Do vao Viet Nam sut giam “chong mat”? - Anh 2

Có thể lý giải mức giảm rất mạnh này là do từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ (dưới 1.5L) sẽ giảm từ mức 45% xuống còn 40%. Trong khi đó, lương xe Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là loại xe này, nên doanh nghiệp chờ thuế giảm mới nhập xe.

Các xe được nhập từ Ấn Độ trong tháng 6 có mức giá trung bình cao hơn rất nhiều so với các tháng trước đó. Điều này được lý giải là do các đơn vị kinh doanh chủ yếu nhập các loại xe đắt tiền.

Cụ thể, tính trung bình, giá trị xe nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam trong tháng 5/2016 chỉ ở mức gần 5.300 USD/chiếc, thì trong tháng 6, con số này là 33.000 USD/chiếc.

Vi sao o to nhap tu An Do vao Viet Nam sut giam “chong mat”? - Anh 3

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 6 vừa qua đạt 8.663 chiếc, giảm 29,1% so với tháng trước đó, trong khi kim ngạch tăng 4,9% lên 247,8 triệu USD.

Diễn biến này được lý giải là vì tháng 6 là thời điểm "vàng" để các doanh nghiệp nhập khẩu "găm" xe sang, động cơ dung tích lớn, trước khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe này tăng mạnh từ ngày 1/7.

Tính gộp 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 48.000 ô tô nguyên chiếc từ 12 quốc gia, với giá trị gần 1,14 tỷ USD.

Vi sao o to nhap tu An Do vao Viet Nam sut giam “chong mat”? - Anh 4

Thái Lan vẫn tiếp tục là thị trường dẫn đầu cung cấp ôtô cho Việt Nam với 15.117 chiếc với giá trị 276 triệu USD. Đứng thứ hai là thị trường Hàn Quốc với 9432 chiếc, trị giá 154 triệu USD.

Trong khi đó, lượng xe có nguồn gốc từ Trung Quốc sụt giảm mạnh tương ứng với mức 60%, từ mức 16.925 chiếc, trị giá 653,2 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 6.972 xe, trị giá 266,9 triệu USD.

Vì sao người Việt chuộng ô tô Ấn Độ?

Ấn Độ là quốc gia có dân số đông và phần lớn người dân có thu nhập thấp; Chính phủ nước này có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe nhỏ giá rẻ.

Nhờ vậy, hàng loạt các tập đoàn ôtô trên thế giới đã đổ tiền vào sản xuất ôtô tại Ấn Độ và đều hướng tới xe giá rẻ. Với mức sản xuất số lượng lớn, các nhà sản đầu tư tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.

Điển hình như Grand i10 - một trong những dòng sản phẩm mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Ấn Độ trong năm 2015.

Bên cạnh đó, nhiều dòng xe khác như Ertiga, Renault Kwid... sản xuất tại Ấn Độ cũng đang hấp dẫn khách hàng trong nước. Điều này cũng hoàn toàn có thể lý giải vì sao Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ với số lượng khá lớn.

Theo BizLIVE

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.