Vì sao giáo viên vùng đặc biệt khó khăn ở Thanh Hóa không được hưởng chính sách?

GD&TĐ - Chế độ cho giáo viên vùng đặc biệt khó khăn là chính sách nhân văn, nhằm khuyến khích giáo viên bám trường, bám bản.

Toàn bộ giáo viên Trường Tiểu học Thành Minh 2 đã chuyển đến dạy ở thôn đặc biệt khó khăn từ năm 2022.
Toàn bộ giáo viên Trường Tiểu học Thành Minh 2 đã chuyển đến dạy ở thôn đặc biệt khó khăn từ năm 2022.

Chuyển đến giảng dạy ở thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn từ năm 2022, thế nhưng toàn bộ giáo viên Trường Tiểu học Thành Minh 2 (huyện Thạch Thành) chỉ nhận được chế độ từ tháng 9/2024 đến nay.

Ba năm cống hiến, hưởng chế độ một năm

Theo phản ánh của giáo viên Trường Tiểu học Thành Minh 2, ngày 28/11/2022, toàn bộ cán bộ, nhân viên, giáo viên và học sinh của trường được chuyển từ thôn Sồi Cốc đến thôn Mạc Hèo theo kế hoạch của UBND xã Thành Minh.

Thôn Mạc Hèo thuộc diện vùng kinh tế đặc biệt khó khăn giai đoạn 2015 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, cán bộ, giáo viên của trường chỉ nhận được chế độ vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP từ tháng 9/2024 đến nay.

Một giáo viên (xin giấu tên) cho biết: “Trường Mầm non Thành Minh 2 và Trường Tiểu học Thành Minh 2 cùng chung tường rào. Nhưng các giáo viên của trường mầm non thì được hưởng chế độ vùng đặc biệt còn chúng tôi lại không được. Sau nhiều lần kiến nghị, thì tháng 9/2024 chúng tôi mới được hưởng. Trước đó, năm 2022 và năm 2023 chúng tôi không được truy lĩnh”.

“Đơn kiến nghị chúng tôi gửi lên một cửa của huyện cũng có, gửi đường bưu điện cũng có nhưng không được phản hồi. Cách đây vài hôm, lãnh đạo xã có trả lời là do quy trình làm thủ tục chậm dẫn đến có sự thiệt thòi cho giáo viên. Thế nhưng, cách trả lời đó không thuyết phục.

Chậm trễ thủ tục là việc của huyện, sao lại để chúng tôi thiệt thòi. Nếu để chậm sang năm 2025, hết giai đoạn thuộc vùng đặc biệt khó khăn thì chúng tôi cũng mất luôn chế độ hay sao?”, một giáo viên khác thắc mắc.

Ông Trương Đình Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Minh 2 cho biết: “Tháng 11/2022, do điều kiện cơ sở vật chất của trường nằm ở thôn Sồi Cốc (thôn không thuộc vùng đặc biệt khó khăn) không đảm bảo cho việc dạy và học, UBND xã cũng như đơn vị thi công trường thống nhất tạo điều kiện cho nhà trường tạm tiếp quản công trình mới xây xong đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu.

Công trình mới nằm ở thôn Mạc Hèo thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Năm 2022, có 17 giáo viên được lên giảng dạy trước, sang năm học 2023 - 2024 thì chuyển toàn bộ giáo viên và học sinh lên”.

Hiệu trưởng Trương Đình Bình cũng cho biết, nhiều lần tiếp nhận thông tin từ giáo viên thắc mắc về chế độ và có báo cáo xã. Bản thân ông cũng không khỏi băn khoăn khi giáo viên đã dạy từ năm 2022 nhưng chỉ được nhận bắt đầu từ tháng 9/2024.

Ông Nguyễn Sỹ Hùng, Chủ tịch UBND xã Thành Minh cho biết, Bí thư Đảng uỷ xã đã có ý kiến lên HĐND huyện truyền đạt ý kiến của giáo viên thắc mắc về việc không được nhận chế độ vùng đặc biệt khó khăn.

“Tháng 8/2023, xã đã có văn bản đề nghị huyện ra quyết định chuyển trường từ vị trí cũ sang vị trí mới đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng tại thôn Mạc Hèo, nhưng không hiểu sao một năm sau thì mới có quyết định”, ông Hùng nói.

vi-sao-khong-duoc-huong-chinh-sach-1.jpg
Đơn kiến nghị giáo viên gửi đến Báo GD&TĐ.

Vì sao chậm bàn giao?

Theo hồ sơ, công trình xây dựng nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Thành Minh 2 được khởi công năm 2021 và hoàn thành vào năm 2022.

Đến tháng 8/2023, hồ sơ pháp lý liên quan đến công trình này đã được hoàn tất. Tháng 10/2023, Chủ tịch UBND xã Thành Minh đã làm văn bản gửi UBND huyện Thạch Thành đề nghị ra quyết định chuyển vị trí Trường Tiểu học Thành Minh 2 từ thôn Sồi Cốc chính thức về thôn Mạc Hèo.

Tuy nhiên, sau 1 năm tiếp nhận đề nghị của UBND xã Thành Minh, tháng 8/2024, UBND huyện Thạch Thành mới ra quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư và bàn giao công trình. Đây cũng chính là nguyên nhân UBND huyện Thạch Thành lý giải cho việc, 2 năm trước dù giáo viên Trường Tiểu học Thành Minh 2 đã sang dạy ở thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn nhưng không được nhận chế độ.

“Phải quyết toán vốn, chủ đầu tư chính thức bàn giao công trình trên giấy tờ thì mới làm được chế độ cho giáo viên. Dù giáo viên có dạy trước đó, cũng chỉ là tạm thời sử dụng cơ sở vật chất đó để đảm bảo việc dạy và học. Khi chưa có quyết toán vốn, chưa bàn giao công trình thì không đủ cơ sở để đề xuất Sở Tài chính”, ông Nguyễn Đình Tam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành thông tin.

Khi được hỏi vì sao thủ tục pháp lý đã hoàn tất từ năm 2023, phía UBND xã cũng đã có văn bản đề nghị huyện ra quyết định phê duyệt quyết toán vốn, nhưng 1 năm sau huyện mới ra quyết định dẫn đến việc thiệt thòi cho giáo viên thì Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành không trả lời.

Chế độ cho giáo viên vùng đặc biệt khó khăn là chính sách nhân văn, nhằm khuyến khích giáo viên bám trường, bám bản. Nhưng khi việc áp dụng chính sách phụ thuộc vào công trình được hợp thức hóa trên giấy tờ thì chính người cống hiến lại là người chịu thiệt thòi.

Bà Lê Cẩm Nhung, Trưởng phòng Quản lý ngân sách huyện, xã - Sở Tài chính Thanh Hóa nêu quan điểm: “Hiểu theo nguyên tắc thông thường thì sẽ là hỗ trợ, vùng đó đang là đặc biệt khó khăn thì giáo viên vẫn sẽ được hưởng chế độ vùng đặc biệt khó khăn còn huyện không chi trả thì huyện có lý do. Tuy nhiên, lý giải phải quyết toán vốn thì mới chi trả thì nó không liên quan”. Cũng theo bà Nhung, theo quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, về phân bổ định mức, nhiệm vụ chi này thuộc nhiệm vụ chi của cấp huyện. Còn cấp tỉnh thì đã tạo nguồn lực đảm bảo để huyện thực hiện đủ các chế độ chính sách về an sinh xã hội cũng như về giáo dục trên địa bàn huyện. Toàn bộ nhiệm vụ chi cho chính sách là của huyện, huyện phải chi đúng chi đủ, có trường hợp thiếu sót thì huyện phải làm rõ, có vướng mắc ở đâu thì phải báo cáo tỉnh để tỉnh có phương án xử lý…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thử thách rất lớn tới tăng trưởng kinh tế

GD&TĐ - Nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước với mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên, Nghị quyết số 154 của Chính phủ đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.