Venezuela tuyên bố “sẵn sàng phá hủy bất kỳ quân đội nào, dù mạnh đến đâu“

GD&TĐ - Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela thề sẽ đáp trả Mỹ nếu nước này có hành động quân sự tại Venezuela.

Một binh sĩ ở Venezuela
Một binh sĩ ở Venezuela

Tuyên bố này được đưa ra sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido khẳng định ông đang xem xét khả năng can thiệp của quốc tế. Juan Guaido đã được hỏi liệu ông có hoan nghênh lựa chọn quân sự của Mỹ để phá vỡ bế tắc kéo dài hàng tháng ở Venezuela hay không.

Hôm nay (6/5), Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaze nhấn mạnh rằng Caracas muốn có giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra, nhưng cũng sẵn sàng trước bất kỳ viễn cảnh nào, đồng thời sẽ đáp trả nếu Mỹ chọn hành động quân sự để chống lại TT Maduro.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho bất kỳ viễn cảnh nào.. Nếu Mỹ thích con đường quân sự, chúng tôi sẵn sàng phản kháng, chúng tôi có quân đội, cảnh sát, người dân và chúng tôi sẵn sàng phá hủy bất kỳ quân đội nào, cho dù nó mạnh tới đâu” – ông Jorge Arreaze nói và cho biết Caracas nhiều lần kêu gọi Washington giải quyết mọi vấn đề qua đối thoại.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela cũng nói rằng số chuyên gia quân sự Nga ở Venezuela có thể tăng lên.

“Hiện tại, có một ủy ban các chuyên gia ở Venezuela, tất nhiên, nó có thể được mở rộng” – ông Arreaza nói với các phóng viên.

Bình luận của ông Arreaza được đưa ra ngay sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guado nói với hãng tin BBC rằng ông “sẽ đánh giá mọi lựa chọn nếu cần thiết” khi được hỏi có hoan nghênh can thiệp quân sự của Mỹ hay không.

Mặc dù nỗ lực đảo chính thất bại vào tuần trước nhưng ông Guaido cho rằng “rõ ràng các lực lượng vũ trang không còn ủng hộ ông Maduro”.

“Tôi nghĩ rằng người duy nhất thực sự làm tổn thương mình là Maduro. Ông ấy thất bại hết lần này tới lần khác. Ông ấy ngày càng yếu, càng cô đơn và không có sự ủng hộ của quốc tế. Ngược lại chúng tôi được chấp nhận, ủng hộ và có các lựa chọn trong tương lai” – Guaido nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với hãng tin ABC rằng bất kỳ hành động nào của Mỹ ở Venezuela cũng đều “hợp pháp”. Khi được hỏi liệu TT Mỹ có thể can thiệp quân sự vào Venezuela mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội hay không, ông Pompeo nói rằng TT Trump “có đầy đủ thẩm quyền theo Điều 2”.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow đang lên kế hoạch tạo ra một khối các quốc gia để đối phó với khả năng can thiệp của Mỹ.

“Tôi hy vọng rằng khối này sẽ nhận được sự hỗ trợ vì chúng tôi đang nói về một vấn đề rất đơn giản, khó có thể bị bóp méo: đó là bảo vệ các tiêu chuẩn và nguyên lý cơ bản của luật quốc tế theo quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc” – ông Lavrov nói.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.