Vệ tinh gây nhiễu quan sát vũ trụ

Vệ tinh gây nhiễu quan sát vũ trụ

Trong khuôn khổ dự án Starlink của Công ty SpaceX (Mỹ) nhằm tạo ra mạng vệ tinh viễn thông, hằng tuần sẽ có khoảng 60 vệ tinh nhỏ được đưa lên quỹ đạo tầm thấp quanh Trái đất. Hệ thống Starlink sẽ đảm bảo cung cấp Internet băng thông rộng đến mọi khu vực trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn học lo ngại “siêu quần thể” vệ tinh viễn thông này có thể làm nhiễu các hình ảnh do kính viễn vọng quang học cung cấp. Các vệ tinh viễn thông cũng có thể gây rối loạn đối với hoạt động quan sát bầu trời ban đêm của các kính viễn vọng điện từ.

Những vệ tinh đầu tiên của SpaceX trên quỹ đạo xuất hiện trong các bức ảnh chụp bầu trời đêm như “những dải sáng trắng”. Trong khi đó, theo kế hoạch, đến giữa thập niên thứ ba của thế kỷ XXI, trên quỹ đạo quanh Trái đất sẽ xuất hiện 12.000 vệ tinh viễn thông mới, nhiều hơn 6 lần so với số lượng vệ tinh trên quỹ đạo hiện nay (hiện nay có khoảng 2.200 vệ tinh hoạt động). Riêng Công ty công nghệ đa quốc gia Amazon (Mỹ) dự định tạo ra quần thể vệ tinh gồm 3.200 vệ tinh nhân tạo.

Nhà thiên văn học Dhara Patel ở Đài Quan sát thiên văn Hoàng gia tại Greenwich (Anh) cảnh báo, mặc dù các vệ tinh nói trên có kích thước nhỏ, nhưng phản xạ một lượng lớn ánh sáng Mặt trời, làm ảnh hưởng đến các hình ảnh do các kính viễn vọng thu nhận. Ngoài ra, theo ông Patel, các vệ tinh sử dụng cả sóng điện từ nên có thể gây nhiễu đối với tín hiệu của kính viễn vọng điện từ.

Tiến sĩ Dave Clement, nhà vật lý thiên văn ở Trường ĐH Hoàng gia London (Anh) khẳng định, điều này có thể “gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quan sát vũ trụ”. “Các vệ tinh bay giữa chúng ta và phần còn lại của vũ trụ.

Chúng là vật cản trên đường đến với vũ trụ bên ngoài. Kết quả là chúng ta có thể bỏ lỡ mọi quan sát ở phía sau các vệ tinh, chẳng hạn như không quan sát được tiểu hành tinh đe dọa Trái đất hay quasar ở trong vũ trụ xa xôi” – ông Clement nói.

“Những vệ tinh này sẽ gây nhiễu đối với các quan sát vũ trụ, giống như trường hợp có ai đó đi xung quanh và thỉnh thoảng chiếu đèn pha vào mắt chúng ta” – ông Clement nói thêm.

Tập đoàn SpaceX khẳng định sẽ tích cực hợp tác cùng các nhà thiên văn học để giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi từ các vệ tinh Starlink đối với các quan sát vũ trụ từ Trái đất.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.