Văn nghệ, một năm vui

GD&TĐ - 2018 đánh dấu thành công của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật. Trước hết phải kể đến sự thành công vang dội của anh em lực sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp (ngành xiếc); H’Hen Niê tại đấu trường nhan sắc thế giới. Lĩnh vực văn chương, điện ảnh, hội họa... cũng có thành tựu mới, tuy không đồng đều và mức độ thành công khác nhau. Nhưng dẫu thế, thì cũng đủ để nói rằng, 2018 là một năm vui.

 Hoa hậu H’Hen Niê trên sàn diễn thời trang
Hoa hậu H’Hen Niê trên sàn diễn thời trang

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lập nên cơ nghiệp

Vào tháng cuối cùng của năm 2018 (ngày 5/12), Tổ chức Kỷ lục thế giới (Guinness World Records) thông báo: Quốc Cơ - Quốc Nghiệp (quốc tịch Việt Nam) đã xác lập kỷ lục Guinness thế giới với thành tích bịt mắt, chồng đầu đi xuống và đi ngược lên 10 bậc thang trong vòng 53,97 giây.

Có thể nói, trong suốt năm qua, người ta hồi hộp theo dõi từng động tác của hai anh em Cơ - Nghiệp. Không hồi hộp sao được khi họ thực hiện những động tác cực kỳ khó khăn, đòi hỏi sức mạnh cơ bắp, độ bền cơ bắp, sự chính xác tuyệt đối, vượt qua sự căng thẳng thần kinh kể cả khống chế nhịp đập của tim để mạch máu không bị phình ra, bị nổ tung bất cứ lúc nào.

Văn nghệ, một năm vui ảnh 1
 Quốc Cơ - Quốc Nghiệp trong đêm Chung kết Britain"s Got talent 2018

20 giờ ngày 15/11/2018, tại Italy, hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã làm nên kỳ tích trước sự chứng kiến của hàng nghìn người, trong đó có những vị giám khảo hết sức khắt khe của Tổ chức Guinness Thế giới. Trong vòng 60 giây, hai anh em Cơ - Nghiệp phải thực hiện được những động tác “siêu tưởng”. Và rồi, họ đã vượt qua chỉ trong vòng 54 phút 37 giây.

Với thành tích này, họ đã vượt qua 30 đối thủ đầy “bí hiểm” trên khắp thế giới, để được công nhận là những người giỏi nhất. Tiết mục bịt mắt, chống đầu của họ đã được công nhận rộng rãi suốt 15 năm qua, nhưng ngày 15/11/2018 mới thực sự được toàn thế giới biết đến. “Thế giới ngỡ ngàng trước phần thể hiện của họ. Đây thực sự là một trong những tiết mục gây ấn tượng mạnh nhất với khán giả trong số 30 tiết mục đến từ nhiều nước tham gia phá vỡ và xác lập Guinness lần này” - nhận xét của Ban tổ chức.

Còn nhớ, trước đó, tháng 6/2018, bằng cú nhảy sinh tử, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã làm được điều “không thể ấn tượng hơn” ở đêm Chung kết cuộc thi Britain’s Got Talent 2018. Từ sự kiện này, Tổ chức Kỷ lục Thế giới đã mời họ đến Italy để “sát hạch” và họ đã vượt qua.

Quốc Cơ được phong tặng danh hiệu NSƯT khi mới 28 tuổi, Quốc Nghiệp được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2016. Cơ - Nghiệp đồng thời trở thành Công dân trẻ tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh năm 2012.

H’Hen Niê - cô gái Ê Đê chinh phục đấu trường nhan sắc thế giới

Cũng vào dịp cuối năm 2018, giới showbiz Việt hân hoan trước thành công vang đội của H’Hen Niê tại cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018).

H’Hen Niê đã trở thành người đẹp Việt Nam đầu tiên đưa Việt Nam vào top 5 của một trong những cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh: Miss Universe! Website Miss Universe đã giới thiệu về H"Hen Niê như sau: Khi lớn lên, H"Hen Niê chú trọng tham gia ngành Giáo dục nhằm tích cực thay đổi cảnh nghèo. Chị đã trải qua nhiều nghề: Giúp việc, gia sư, phát tờ rơi, rồi người mẫu để trang trải cuộc sống và học hành trong thành phố. Vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam không chỉ là kết quả của nỗ lực cá nhân, nó cũng khiến hình thành một khái niệm mới về người đẹp Việt. Nếu giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018, H"Hen Nie sẽ dùng hình ảnh ảnh hưởng đó để giúp trẻ em cơ nhỡ khắp thế giới được đến trường. Đặc biệt sẽ phối hợp với các tổ chức, giúp các trẻ em gái ở các nước đang phát triển cải thiện cuộc sống.

Đặc biệt, Chuyên gia các cuộc thi sắc đẹp thế giới người Philippines, Anjo Santos, nhận xét về H’Hen Niê: "Cô ấy xinh đẹp, dũng cảm và tự tin, nhưng hơn tất cả, cô ấy chân thành". Một chuyên gia khác, Gerard Ruivivar viết trên trang “Pep”: "H"Hen làm việc rất chăm chỉ. Cô ấy tập trung vào huấn luyện, tiếp thu các kỹ thuật. Cô ấy học rất nhanh, dù gặp rào cản ngôn ngữ. Cô ấy xứng đáng là nhan sắc của thế giới hôm nay”.

Cha mẹ H’Hen Niê hiện ở tại xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk). Dù sống ở nhiều nơi, nhưng khi về với dân làng, cô vẫn nói tiếng Ê Đê và điều đó khiến nhiều người rơi nước mắt...

H’Hen Niê sinh ngày 15/5/1992, tại buôn Sut M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M"gar, tỉnh Đắk Lắk. Cô từng học Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại chuyên ngành tài chính doanh nghiệp. Cô được chú ý đến khi tham gia cuộc thi Vietnam"s Next Top Model 2015 và lọt vào top 9. Khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) tối ngày 6/1/2018, H’Hen Niê vượt qua 44 thí sinh khác để trở thành Hoa hậu tại cuộc thi và nhận giải phụ là Người đẹp Biển. Với cương vị là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H"Hen Niê đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 và đã lọt vào top 5 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Châu Phi- danh hiệu cao nhất của người đẹp Việt từ trước tới nay trên đấu trường nhan sắc thế giới.

Năm 2018, cũng có thể coi là năm tỏa sáng của văn chương Việt Nam. Trung tuần tháng 11, nhà văn Bảo Ninh nhận được Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc với tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh”. Trước đó, hôm 13/10, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư với tập truyện "Cánh đồng bất tận" (bản tiếng Đức) cũng chính thức được vinh danh với giải thưởng LiBeraturpreis 2018 của Đức, trong lễ trao giải tổ chức ở Hội chợ Sách Frankfurt 2018.  Cũng trong năm nay, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận Giải thưởng Văn học Hàn Quốc Changwon KC international literary Prize (tạm dịch: Giải thưởng Văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon) năm 2018. Đây là giải thưởng được trao cho những nhà văn có độ tuổi 50 - 65 với những cống hiến, đóng góp sáng tạo văn học nghệ thuật không chỉ trong nước mà còn ngoài nước. 
Năm 2018, phim Việt Nam cùng “tìm đường ra biển lớn”. Có thể kể đến bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” được Cục Điện ảnh chính thức lựa chọn trở thành đại diện duy nhất để tham gia tranh cử tại hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscar lần thứ 91 của Viện Hàn lâm Khoa học Điện ảnh ở Mỹ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences - AMPAS). Tiếp đó, bộ phim “Song lang” có mặt ở LHP lớn nhất châu Á: Tokyo International Film Fesstival lần thứ 31, diễn ra từ ngày 25/10 - 3/11.  “Song lang” đã được trao giải Đá quý (Tokyo Gemstone) tại LHP phim quốc tế này. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ