Vì sao nở rộ trào lưu chụp ảnh phản cảm với hoa sen?

GD&TĐ - Chưa hết “dậy sóng” về những cô gái chụp ảnh phản cảm với hoa sen thì mới đây, loạt ảnh 3 người đàn ông trung niên “trần như nhộng” cười đùa, chụp ảnh ở hồ sen tiếp tục khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Cộng đồng mạng phẫn nộ với hình ảnh 3 người đàn ông chụp ảnh khỏa thân bên hồ sen.
Cộng đồng mạng phẫn nộ với hình ảnh 3 người đàn ông chụp ảnh khỏa thân bên hồ sen.

Chụp nude với hoa sen – những ai bị lên án?

Loạt ảnh khỏa thân của 3 người đàn ông trung niên xuất hiện trên mạng xã hội lập tức gây “bão” và nhận vô số “gạch đá” của cư dân mạng.

Không chỉ những nhân vật trong bức ảnh bị chỉ trích mà ngay cả ê kíp thực hiện bộ ảnh cũng không tránh khỏi sự tức giận của cộng đồng mạng.

Quả thật, hình ảnh 3 người đàn ông dùng lá sen che vùng nhạy cảm, vô tư cười đùa, tạo dáng bên hoa sen chỉ tạo nên những cái nhìn ái ngại bởi sự phản cảm và thể hiện phông văn hóa quá thấp kém.

“Làm người, tối thiểu phải hiểu được thế nào là đúng mực, việc gì là không nên làm. Người lớn tuổi còn chẳng biết cái gì là đúng, thì trách sao giới trẻ”, một bình luận gay gắt bên dưới những bức ảnh được chia sẻ.

Thậm chí, có ý kiến còn thẳng thắn bình luận: “Có tuổi rồi mà không có nhận thức, làm trò cười cho con trẻ, không có việc gì làm hay sao?”.

Trước đó vài ngày, cư dân mạng cũng một phen hoảng hốt với hình ảnh phản cảm với hoa sen của một cô gái chụp ở hồ sen trong tư thế vô cùng dung tục.

Nhiều người cho rằng, cô gái trẻ và cả 3 người đàn ông đang làm vấy bẩn hình ảnh hoa sen thanh cao, tinh khiết vốn được coi là quốc hoa của Việt Nam. Nhiều người đã nhân danh ảnh khỏa thân phá hỏng cái đẹp tinh tế và tính nghệ thuật của thể loại này.

Nhiếp ảnh gia Trần Việt Tuấn chia sẻ, anh không muốn đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan tới những bộ ảnh này. Lý do đơn giản là anh thấy nó quá “rẻ tiền” và không đáng để anh bận tâm.

Đồng quan điểm, nhiếp ảnh gia Thái Phiên khá nặng nề đưa ra nhận xét: “Ý thức của người cầm máy và người mẫu đều rất kém, thiếu văn hóa. Đó là sự sỉ nhục với những người làm nghệ thuật nhiếp ảnh. Những bộ ảnh như vậy không đáng để cộng đồng mạng phẫn nộ bởi nó quá rẻ rúng”.

Cô gái nhận nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng bởi những hình ảnh phản cảm.
Cô gái nhận nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng bởi những hình ảnh phản cảm.

Cần xử lý nghiêm theo luật An ninh mạng

Thực tế, thời gian gần đây, dịch vụ chụp ảnh khỏa thân với hoa sen được một số người yêu thích. Hồ sen trở thành background (nền) ảnh không thể đẹp hơn bởi sự thanh khiết. Thế nhưng, thay vì chụp ảnh với áo dài, áo tứ thân trong ao sen như thường thấy trước đây, nhiều người táo bạo chọn trang phục hở hang hơn, từ áo yếm đến… không mặc gì.

Nhiều nhà nhiếp ảnh cho rằng, kết hợp vẻ đẹp của hoa với vẻ đẹp hình thể là sự kết hợp hoàn hảo cho những bức ảnh nude. Thế nhưng, ý nghĩa này thường ít khi đạt hiệu quả bởi thay vì khai khác vẻ đẹp của cả hai một cách ý nhị nhất thì nhiều bộ ảnh khỏa thân bên hoa sen chỉ phô bày sự thô tục.

Hơn thế, như chia sẻ của giới nhiếp ảnh, "riết rồi ai cũng có thể trở thành nhiếp ảnh gia chỉ cần cái máy chụp hình".

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên nhận định, sở dĩ chủ đề khoả thân với hoa sen đang bị lạm dụng là bởi sở hữu một chiếc máy ảnh quá dễ. Nó lại càng dễ khi mượn danh nhiếp ảnh gia để chào mời người chụp. Vì đa số người trẻ đều thiếu nền tảng, nhận thức văn hóa, nghệ thuật.

Hơn nữa, những nghệ sĩ chụp ảnh khỏa thân vẫn chưa có một triển lãm đúng nghĩa nhằm đem đến cho công chúng nhận thức về sự đối trọng giữa nghệ thuật và trào lưu phản cảm.

Với Luật An ninh mạng vừa được ban hành, hành vi phát tán ảnh khỏa thân trên mạng xã hội sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật khi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Vì thế, những người chơi ảnh hãy cân nhắc kỹ hành động của mình, đừng để đến lúc hối không kịp.

Các quy định của pháp luật

Bên cạnh việc bị lên án bởi vì hành vi không phù hợp thuần phong mĩ tục của người Việt Nam, việc chụp và phát tán ảnh "nóng" còn được quy định trong luật với những điều khoản cụ thể:

Theo Luật An ninh mạng được Quốc hội nước CHXH Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 12/6/2018 quy định:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng

1. Sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi sau đây:

đ) Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;

Điều 9. Xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng

Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy quy định phạt tiền 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với người có hành vi làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách báo, tranh ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy;...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ