Sách online: Xu hướng mới của văn hóa đọc

GD&TĐ - Diễn ra từ 9 - 13/9/2016, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, Hội sách mùa thu 2016 sôi nổi với các chương trình, hoạt động phong phú, hấp dẫn cho những người yêu sách. 

Sách online:  Xu hướng mới của văn hóa đọc

Điểm nhấn khác lạ tại Hội sách mùa thu 2016 là khu “Sách online” giới thiệu sách điện tử, sàn giao dịch sách trực tuyến của các đơn vị xuất bản, phát hành; các điểm cài đặt miễn phí ứng dụng đọc sách điện tử, công nghệ mới trong xuất bản sách điện tử… Đây là hình thức giới thiệu cách tiếp cận tri thức thông qua Internet, hướng người đọc cách tiếp cận một không gian tri thức thuận lợi và giá rẻ.

Tiếp lửa bằng Hội sách

Vài năm trở lại đây, Ngày Hội sách đã trở thành điểm hẹn văn hóa của những người yêu sách. Cảnh người mua sách, đọc sách tại các hội sách đã trở nên quen thuộc, tạo nên một không khí rộn ràng, vui tươi và đem đến luồng sinh lực dồi dào để đưa nền văn hóa đọc nước ta bước lên một tầm cao mới. Những ngày hội sách đã nhân rộng thêm không gian văn hóa đọc, hướng tới xây dựng xã hội học tập.

Đầu năm nay, Phố Sách Xuân Bính Thân 2016 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, tạo ra nhiều giá trị về văn hóa đọc sách cũng như kích thích ngành xuất bản nước ta phát triển. Theo Ban tổ chức cho biết, doanh thu của Phố Sách Xuân Hà Nội đạt gần 5 tỷ đồng, doanh thu trung bình mỗi ngày đạt gần 1 tỷ đồng. Tổng số bản sách bán ra là gần 10.000 bản.

Vào dịp tháng 4/2016, nhân kỷ niệm Ngày sách Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 3, thu hút hàng vạn lượt người đổ về Công viên Thống Nhất, Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tổng doanh thu của các đơn vị tham gia sự kiện Ngày sách Việt Nam lần 3 đạt khoảng trên 10 tỷ đồng.

Từ những bước chuyển mạnh mẽ và tích cực về văn hóa đọc kể trên, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức Hội sách mùa thu 2016 tại Hà Nội từ 9 - 13/9. Theo Ban tổ chức, sự kiện sách mùa thu năm nay tại Hà Nội sẽ có nhiều sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu của độc giả ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ.

Hướng người đọc đến cách tiếp cận mới

Theo thông số gần đây nhất của ngành xuất bản, tỷ lệ sách xuất bản tính theo đầu người của chúng ta hiện đạt khoảng 4 cuốn sách/người/năm. Trong khi đó, ở những quốc gia có nền văn hóa đọc “kha khá”, con số này ít nhất cũng đạt tới 15 cuốn sách cho mỗi đầu người. Vì thế, việc tổ chức gian hàng sách online tại Hội sách mùa thu là nỗ lực trong rất nhiều nỗ lực cần làm, để phát triển thói quen đọc sách và tiếp nhận tri thức của mỗi công dân.

Theo Ban tổ chức, Hội sách mùa thu, điểm nhấn thu hút bạn đọc nhất tại Hội sách là khu “Sách online” chuyên giới thiệu sách điện tử, các sàn giao dịch sách trực tuyến của các đơn vị xuất bản, phát hành trên cả nước cũng như các đơn vị tham gia sự kiện. Tại khu vực này, Ban tổ chức bố trí các điểm cài đặt miễn phí ứng dụng đọc sách điện tử, hỗ trợ cài đặt các kỹ thuật khác liên quan đến sách điện tử; các công nghệ mới trong việc xuất bản sách điện tử.

Thực tế cho thấy, ngoài sách in; sách điện tử ở nước ta hiện nay đang ngày càng được rất nhiều người sử dụng thông qua các thiết bị điện tử tiên tiến như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop... để mua, đọc sách điện tử. Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ, đọc trực tuyến qua mạng cũng đã trở thành thói quen của một bộ phận không nhỏ các độc giả. Với những sự tiện ích và nhanh chóng, đọc sách trực tuyến sẽ là một xu hướng đọc sách hàng đầu trong tương lai.

Rõ ràng, sự phát triển của công nghệ số đã tạo cơ hội cho độc giả có điều kiện để tiếp cận nhiều hơn với sách. Sách điện tử không đơn thuần là một xu thế, đó là triển vọng, là tương lai của ngành xuất bản. Vì thế, việc xây dựng một hành lang pháp lý cơ bản là điều kiện cần thiết để xuất bản điện tử phát triển lành mạnh và bền vững.

Thị trường sách online luôn thu hút được lượng lớn độc giả. Sinh sau đẻ muộn hơn cách kinh doanh sách truyền thống, nhưng các nhà sách online luôn làm tốt được phần việc này bởi bản thân quản lý hiệu sách cũng là những người biết nắm bắt, nhanh nhạy với thời cuộc. Chẳng phải đi đâu xa, bạn đọc chỉ cần ngồi một chỗ và lựa chọn cho mình cuốn sách phù hợp, nhanh chóng và tiện lợi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.