Phim hoạt hình Việt Nam: Khán giả nhí mong chờ

GD&TĐ - Phim hoạt hình luôn được các nhà sản xuất lưu tâm mỗi dịp hè về. Phim hoạt hình Việt Nam cần tạo được bản sắc riêng, đó là sự đột phá, sáng tạo, độc đáo mang dấu ấn riêng của văn hóa Việt, làm thỏa lòng mong đợi của khán giả nhí.  

Phim hoạt hình luôn thu hút các em nhỏ mỗi khi hè về
Phim hoạt hình luôn thu hút các em nhỏ mỗi khi hè về

“Ngoại” lấn át “nội”

Hè 2017, trong khi phim Việt tập trung khai thác mảng hài, thiếu nhi như Vú em tập sự - Bùi Văn Hải, bộ phim Anh em siêu quậy, đạo diễn Lê Bảo Trung... thì phim ngoại như mọi năm “đến hè lại lên”, tung ra các siêu phẩm “bom tấn”.

Cùng thời điểm mùa hè này, các hãng phim nước ngoài tung ra rất nhiều sản phẩm hoạt hình “bom tấn” như Doraemon: Nobita và Chuyến thám hiểm Nam Cực Kachi Kochi. Đây là phiên bản điện ảnh thứ 37 của loạt series phim thiếu nhi Doraemon. Chủ đề chính trong phần phim lần này là “Tình bạn này, 100.000 năm sau vẫn sẽ không đóng băng”.

Lời nguyền của rồng chúa là phim hoạt hình 3D đầu tiên do Ukraine sản xuất. Nội dung phim kể về Nicky bé nhỏ nhưng với một ước mơ và quyết tâm to lớn là chinh phục được những con rồng như cha mình từng làm. Nicky đã vô tình lạc vào thế giới kỳ ảo và tại đây cậu bé phải đối mặt với Rồng chúa đang hồi sinh. Làm cách nào Nicky đánh bại được rồng để trở về nhà?

Bộ phim Vẹt cò phiêu lưu ký là bộ phim hoạt hình kể về chuyến ngao du đầy cảm hứng của bộ ba chú chim Richard, Olga và Kiki quả cảm..

Những nhà sáng tạo bộ phim Madagascar và Angry Birds cũng tung ra một tác phẩm hoạt hình siêu dễ thương và đậm tính nhân văn dành tặng cho các gia đình có con nhỏ, đó là Biệt đội biển xanh.

Nhìn vào danh sách bom tấn hè năm nay dễ dàng thấy các hãng phim vẫn tiếp tục kiếm lời trên những mỏ vàng sẵn có. Lý do để phim thu hút người xem không chỉ bởi được làm với công nghệ mới nhất, hình ảnh đẹp, âm thanh tốt, có nhiều siêu sao đảm nhận việc lồng tiếng cho các nhân vật mà còn bởi ở cách dựng phim, nội dung nhiều tầng lớp ý nghĩa, khiến khán giả ở độ tuổi nào cũng thấy được sự cuốn hút.

Để hút khán giả “sân nhà”

Theo quan sát của chúng tôi, trong đợt chiếu phim hè, phim hoạt hình Việt Nam bị lép vế hoàn toàn. Hàng năm, những bộ phim hoạt hình do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất thường giành giải thưởng tại các liên hoan phim nhưng lại xa lạ với khán giả.

Thời gian gần đây cũng nên ghi nhận một số sự chuyển động, thậm chí có những phim gặt hái được thành quả trở thành những “dấu son” đáng khích lệ. Đơn cử như phim hoạt hình Dưới bóng cây của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh hay Bố của gà con của đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn. Bố của gà con đã trở thành phim hoạt hình Việt Nam có lượng người xem nhiều nhất trên kênh này, với trên 30 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, những sự chuyển biến ấy so với nhu cầu của công chúng và trước sự phát triển mạnh mẽ của các nhà sản xuất hoạt hình thế giới thì vẫn còn có nhiều hạn chế. Chất lượng kịch bản hoạt hình thiếu nhi hiện nay chưa có nhiều tác phẩm xuất sắc.

Mặc dù phim hoạt hình Việt Nam đã cố gắng để ẩn sau mỗi câu chuyện là những thông điệp giáo dục sâu sắc nhưng cách kể chuyện, dựng chuyện, “hình thức” để chuyển tải tư tưởng nghệ thuật lại không thực sự hấp dẫn.

Phim hoạt hình Việt Nam chủ yếu được chuyển thể từ truyện cổ tích hoặc chuyện loài vật, nặng tính giáo điều, thiếu tính sáng tạo trong xây dựng nhân vật nên khó khăn trong việc tiếp cận khán giả nhí trong nước chứ chưa nói đến việc chinh phục khán giả nước ngoài.

Những nhà sản xuất phim hoạt hình Việt cần có tư duy đi trước thời đại, đón đầu mọi xu hướng phát triển của giới trẻ. Công chúng vẫn đang chờ đợi sự bứt phá mới của giới làm phim hoạt hình Việt Nam, có như vậy, vào mỗi dịp hè, phim hoạt hình Việt Nam mới hút khán giả “sân nhà”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ