Khai mạc LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9

GD&TĐ - Tối 8/6 tại Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương đã cắt băng chính thức khai mạc LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9. Đến dự có thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên và đại diện Hiệp hội các Viện Văn hoá và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC).

Cắt băng khai mạc LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam. Ảnh Dương Huy
Cắt băng khai mạc LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam. Ảnh Dương Huy

Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam là liên hoan phim Tài liệu duy nhất và uy tín nhất tại Việt Nam. Đây là sự kiện thường niên được tổ tại Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương (Hà Nội) và Trường Đại học Hoa Sen (thành phố Hồ Chí Minh).

Tuần lễ phim Tài liệu châu Âu và Việt Nam sẽ đem lại cho những người yêu Điện ảnh Tài liệu một cách nhìn về hiện thực cuộc sống, một cái nhìn khách quan về quan điểm sáng tác, phong cách thể hiện trong những bộ phim Tài Liệu  phong phú, hay và hấp dẫn.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: “Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam là một trong những sự kiện văn hóa quốc tế thường niên được tổ chức tại Việt Nam, thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các nghệ sỹ, các nhà làm phim nổi tiếng với những bộ phim có chất lượng cao, giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế.  

NSND Trần văn Thuỷ  - đạo diễn phim Tài liệu nổi tiếng của Việt Nam cũng có mặt tại LHP. Ảnh Dương Huy

Cùng với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hai năm một lần, Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam đã và đang góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam hội nhập toàn diện”.

LHP cũng là cầu nối giao lưu văn hóa giữa các nước châu Âu, các vùng lãnh thổ khác và Việt Nam. Liên hoan lần này quy tụ được các tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc đã giành được nhiều giải thưởng cao tại các kì liên hoan phim Quốc tế với những đề tài đa dạng như chủ đề đương đại, âm nhạc, di sản, thiết kế... Có nhiều đạo diễn sẽ tham dự buổi chiếu và giao lưu với khán giả .

Ông Emmanuel Labrande – Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace chủ tịch EUNIC – Việt Nam. Ảnh Dương Huy
 Ông Emmanuel Labrande – Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace chủ tịch EUNIC – Việt Nam. Ảnh Dương Huy

Ông Emmanuel Labrande – Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace chủ tịch EUNIC – Việt Nam đã phát biểu: “ Hai năm liền liên tiếp giữ cương vị chủ tịch của EUNIC-Việt Nam, tôi vinh dự và vui mừng chào đón các bạn trở lại với Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 9. Năm nay, đồng hành với Việt Nam, 11 quốc gia cùng nhau hợp tác để mang đến cho khán giả không chỉ những bộ phim mà cả những nét văn hóa và góc nhìn riêng của mình. Tôi hy vọng các bạn sẽ tận hưởng khoảng thời gian mang tính khám phá và chia sẻ này để tất cả chúng ta có thể trao đổi học hỏi lẫn nhau một cách vui vẻ.”

Đạo diễn Nguyễn Như Vũ – Đào Đức Thanh và bà Vi Nguyệt Hồ - vợ cố giáo sư Tôn Thất Tùng tại LHP. Ảnh Dương Huy
 Đạo diễn Nguyễn Như Vũ – Đào Đức Thanh và bà Vi Nguyệt Hồ - vợ cố giáo sư Tôn Thất Tùng tại LHP. Ảnh Dương Huy

Mở màn khai mạc LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 là bộ phim Việt Nam “ Giáo sư Tôn Thất Tùng, người thầy tôn kính” của đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Đào Đức Thanh. Bộ phim kể về giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng – một thần tượng của ngành y học Việt Nam và thế giới: người đã gây sự kinh ngạc cho nhân loại bởi những phát minh mới mẻ về lĩnh vực phẫu thuật gan khi chỉ mới 27 tuổi, người được bầu vào Viện Hàn lâm phẫu thuật Paris, được giải thưởng quốc tế Lannelongue; và trên hết, được nhân dân Việt Nam tôn vinh như một người thầy thuốc vĩ đại.

Nghệ sỹ ND Nguyễn Như Vũ trao kỉ niệm chương LHP cho hai đạo diễn có phim công chiếu tại lễ khai mạc LHP. Ảnh Dương Huy
 Nghệ sỹ ND Nguyễn Như Vũ trao kỉ niệm chương LHP cho hai đạo diễn có phim công chiếu tại lễ khai mạc LHP. Ảnh Dương Huy

Bên cạnh đó bộ phim Thuỵ Điển “Ingamar Bergman trong con mắt biên đạo múa” do Fredrik Stattin đạo diễn và sản xuất lại kể về cuộc đời và sự nghiệp của đạo diễn phim và sân khấu, nhà biên kịch, giám đốc nhà hát, nhà văn và kịch sĩ Ingmar Bergman (1918-2007), thông qua 4 màn ba lê có một không hai phản ánh quan hệ con người và cung bậc tình cảm mãnh liệt - ngôn từ không thốt thành lời đã được chuyển thể nhuần nhuyễn thành vũ đạo múa.  Bộ phim đã đoạn giải đặc biệt về thành tựu nghệ thuật nổi bật tại Praha Vàng - Liên hoan truyền hình quốc tế.

Liên Hoan Phim tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 sẽ tiếp tục trình chiếu những bộ phim tài liệu hay và chất lượng đến ngày 17-6 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ