Đêm nhạc cổ điển Toyota 2017

GD&TĐ - Tối qua ngày 4/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình hòa nhạc cổ điển Toyota đã được biểu diễn. Đây cũng là đêm diễn đánh dấu năm thứ 20 Đêm nhạc Cổ điển Toyota được tổ chức tại Việt Nam, đồng thời cũng đánh dấu chặng đường 28 năm “Âm nhạc lay chuyển cuộc sống” trên toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Hàng chục nhạc công tham gia trong đêm nhạc Toyota 2017
Hàng chục nhạc công tham gia trong đêm nhạc Toyota 2017

Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2017 có sự tham gia biểu diễn của Dàn nhạc Royal Philharmonic Concert Orchestra (RPCO) – một trong những dàn nhạc nổi tiếng và lâu đời đến từ Anh Quốc, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài hoa Anthony Weeden và nghệ sỹ vĩ cầm David Juritz.

Nhạc trưởng tài hoa Anthony Weeden tiếp tục đồng hành cùng chương trình hòa nhạc Toyota 2017
Nhạc trưởng tài hoa Anthony Weeden tiếp tục đồng hành cùng chương trình hòa nhạc Toyota 2017

Đặc biệt, Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2017 còn có sự trở lại của tài năng piano trẻ tuổi – Lưu Hồng Quang – chủ nhân của nhiều giải thưởng cao quý về Piano tại Úc, với kinh nghiệm biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc nổi tiếng như dàn nhạc giao hưởng Queensland, dàn nhạc Metropolitan (Sydney), dàn nhạc giao hưởng Wuhan (Trung Quốc),… Được biết, Lưu Hồng Quang đang giảng dạy tại Học viện âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật Úc (AMPA).

Với tài năng và sự sáng tạo của nghệ sỹ piano trẻ Lưu Hồng Quang, kết hợp cùng sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của Dàn nhạc Royal Philharmonic Concert Orchestra, đã đem lại những giai điệu âm nhạc giàu cảm xúc khó quên trong lòng khán thính giả.

Nghệ sĩ piano trẻ Lưu Hồng Quang
Nghệ sĩ piano trẻ Lưu Hồng Quang 

Với việc thực hiện thường niên Đêm nhạc cổ điển Toyota, TMV thể hiện quyết tâm hơn nữa trong nỗ lực góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của cộng đồng sở tại, cũng như đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam.

Chương trình là sự tổng hòa giữa màu sắc kịch tính và sự lãng mạn đậm màu chất cổ điển, cùng với nhiều tuyệt phẩm của những năm tháng thuộc thế kỷ XVIII, XIX, XX, được viết dành riêng cho Nhà hát với nhiều vở kịch kinh điển, như Bản Nhạc nước của Handel (Handel’s Water Music), được yêu cầu bởi Vua George I, mang lại hình ảnh hồi tưởng về một đêm nhạc đỉnh cao với những âm điệu quyến rũ hòa với tiếng sóng vỗ rì rào, khi nó được biểu diễn trên một chiếc thuyền lớn trôi xuôi theo dòng sông Thames. Hay như tác phẩm Salut d’Amour (tạm dịch: Xin chào tình yêu) của Elgar, tác phẩm là lời hẹn ước ngọt ngào đầy cảm xúc mà tác giả dành cho vị hôn thê của đời mình,…

Bên cạnh còn có những tác phẩm của các nhạc sĩ nổi tiếng, từ Bản tình ca cho violin và dàn nhạc số 2 cung FA (Beethoven). Dạ khúc cho bộ dây – Đoạn thứ nhất (Tchaikovsky), chậm rãi và ấn tượng bằng cách giảm âm vực, đoạn đầu tiên của tác phẩm mang âm hưởng của điệu Waltz và đoạn thứ 2 thì đậm chất Mozart, đến đoạn cuối giai điệu chậm rãi lại quay trở lại và kết thúc bản nhạc.

Những tác phẩm kinh điển đã đã được các nghệ sĩ chuyển tải đến khán giả một cách tài tình, đã để lại ấn tượng tròng lòng khán giả. Trong khán phòng hòa nhạc của Nhà hát lớn những tràng pháo tay không ngớt.

Bên cạnh mục đích hỗ trợ nâng tầm âm nhạc cổ điển trong khu vực, Chương trình là một phần trong cam kết của Toyota hướng tới mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng sở tại.

Đến nay, Đêm nhạc Cổ điển Toyota đã thực hiện gần 200 buổi hòa nhạc, thu hút hàng trăm nghìn khán thính giả, góp phần thúc đẩy giao lưu giữa các nền văn hóa trên thế giới và quảng bá nhạc cổ điển đến với người yêu nhạc châu Á.

Số tiền bán vé xấp xỉ 9.03 triệu đô la Mỹ đã được sử dụng cho các hoạt động từ thiện, góp phần cho sự phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông tại các quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đặc biệt, tại Việt Nam.

Toàn bộ số tiền bán vé của Chương trình được Toyota Việt Nam sử dụng cho các hoạt động từ thiện và thúc đẩy phát triển văn hóa nghệ thuật của nước nhà, và đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, được dành trọn cho quỹ “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng trẻ Âm nhạc Việt Nam” với 730 suất học bổng đã được trao tặng cho đến nay.

Chương trình Hòa nhạc Toyota là một trong những hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc đó, nhằm góp phần phổ biến âm nhạc cổ điển tới đông đảo người yêu nhạc Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.