Đề nghị truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhà viết kịch Xuân Trình

GD&TĐ - Sáng ngày 21/11, Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam và tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học Quốc gia “Xuân Trình – Nhà viết kịch, nhà lãnh đạo sân khấu tiên phong của sự nghiệp đổi mới”. 

Nhà nghiên cứu, nhà báo Nguyễn Thế Khoa phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Hà Thái.
Nhà nghiên cứu, nhà báo Nguyễn Thế Khoa phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Hà Thái.

Theo đó, hội thảo được tổ chức vào ngày 30/11, tại Hà Nội và sẽ đề nghị xem xét truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhà viết kịch tài danh này.

Có 5 nội dung chính sẽ được hội thảo tập trung thảo luận như: Nghiên cứu, đánh giá chung về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp; về lý tưởng, nhân cách sống, tài năng và nhiệt huyết sáng tác của Xuân Trình; về sáng tác của Xuân Trình, đặc biệt trong thời kỳ đầu đổi mới của đất nước.

Nghiên cứu, đánh giá về một Xuân Trình – nhà lãnh đạo sân khấu mang khát vọng và ý nghĩ thực hiện xã hội hóa hoạt động của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam... Từ đó, những bài học cần thiết, hữu ích từ cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của Xuân Trình sẽ được đúc kết cho các nhà viết kịch, nhà lãnh đạo sân khấu hôm nay...

“Tầm vóc và vị trí của Xuân Trình trong nền sân khấu chưa thực sự được đánh giá đúng mức. Các bài học sống động có giá trị trong cuộc đời và sự nghiệp dâng hiến vô tư cho Tổ quốc, Đảng và nhân dân với tư cách là một nghệ sĩ cộng sản của Xuân Trình cũng chưa được tổng kết và phổ biến rộng rãi.

Vì vậy, chúng tôi mong rằng, những vấn đề đó sẽ được làm sáng tỏ để hội thảo đề nghị các cơ quan có trách nhiệm xem xét chọn các tác phẩm đặc biệt xuất sắc chưa được trao tặng Giải thưởng Nhà nước của Xuân Trình để truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng này” - nhà nghiên cứu, nhà báo Nguyễn Thế Khoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Tổng Biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhân dịp hội thảo, vở kịch “Bạch đàn liễu” của Xuân Trình sẽ được Lucteam phục dựng và biểu diễn, tối ngày 29/11. Trong ngày hội thảo, Chi hội Sân khấu Nam Định sẽ trình diễn trích đoạn vở kịch “Đợi đến mùa xuân” – một trong những vở kịch đặc sắc nhất của Xuân Trình.

Cũng nhân đây, gia đình nhà văn Xuân Trình và Tạp chí Văn hiến Việt Nam sẽ giới thiệu website: Nhà văn, nhà viết kịch Xuân Trình cũng như công bố “Giải thưởng Xuân Trình”. Đây là giải thưởng hàng năm dành tặng cho các tác phẩm sân khấu được bình chọn là xuất sắc nhất trong đề tài dân chủ hóa và phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...