Đạo diễn bom tấn "Fast & Furious 9" tiết lộ những "điểm hút" khiến khán giả sẽ mê mẩn

Tập phim này xoay quanh câu chuyện giữa hai người tưởng như không đội trời chung: đặc vụ An ninh Ngoại giao Mỹ Luke Hobbs (Dwayne Johnson) và tên tội phạm đánh thuê khét tiếng Deckard Shaw. Họ bất đắc dĩ phải bắt tay hợp tác nhằm ngăn chặn âm mưu của Brixton, một ông trùm tội ác vô cùng bí ẩn và nguy hiểm.

Đạo diễn David Leitch (phải) và nhà sản xuất phim điều hành “Quá nhanh, quá nguy hiểm 9” Kelly McCormick.
Đạo diễn David Leitch (phải) và nhà sản xuất phim điều hành “Quá nhanh, quá nguy hiểm 9” Kelly McCormick.

Phía sau những cảnh quay

Đạo diễn Leitch cho biết, trong phim này, Deckard Shaw có cảnh đánh nhau thực sự hấp dẫn trong căn hộ của em gái với việc hạ gục một loạt đối thủ bằng những cú đấm và cú đá trời giáng, đồng thời sử dụng mọi thứ từ dao tới súng, vòi tắm và lò nướng bánh. Để có được cảnh này, ê-kíp làm phim đã phải mất 3 - 4 tuần biên đạo võ thuật cộng với thời gian luyện tập.

“Cứ mỗi ba bước di chuyển lại có một góc quay đặc biệt và sau đó chúng tôi cắt. Cách quay này tạo nên hiệu ứng đặc biệt nhưng rất mất thời gian” - Leitch cho biết.

Leitch hiện 49 tuổi và có sự nghiệp trải dài đã hơn 20 năm. Với tình yêu dành cho điện ảnh châu Á, năm 1997, anh và bạn mình là Chad Stahelski, đạo diễn loạt phim John Wick, đã sáng lập nên 87Eleven, công ty sản xuất phim.

“Tôi và Chad tôn thờ Thành Long và Lý Liên Kiệt” – Leitch nhớ lại. “Chúng tôi đã nghiên cứu các bậc thầy như Viên Hòa Bình và Nguyên Khuê và cố gắng noi gương họ”.

Theo lời kể, từ những cảnh quay này, Leitch và Stahelski đã thử tạo nên những cảnh chiến đấu của riêng họ, ghi hình trên VHS và chỉnh sửa để tìm ra góc máy ảnh nào hoạt động tốt nhất. Leitch đã vận dụng kinh nghiệm đó khi trở thành một người đóng thế, và sau đó là phó đạo diễn.

Chú thích ảnh

Một cảnh trong “Quá nhanh, quá nguy hiểm 9”

Đặc biệt, thời gian cộng tác làm loạt phim Ma trận (Matrix) với Viên Hòa Bình đã góp phần tạo nên bước ngoặt trong sự nghiệp của anh. Bộ phim này được cho là thực sự đưa những cảnh chiến đấu mang phong cách phim hành động Hong Kong (Trung Quốc) tới điện ảnh phương Tây.

Thực tế, Leitch đã nghiên cứu võ thuật từ năm 18 tuổi. Anh đã học nhiều phong cách khác nhau, từ MMA tới những bộ phim mà anh xem đó là “trường học” của mình. Leitch còn từng hợp tác làm 3 phim với nhà làm phim Hong Kong Lâm Lĩnh Đông và coi ông là một người thầy thông thái.

“Lâm Lĩnh Đông có giả thuyết như thế này: “Nếu hành động tốt, bạn có thể đặt máy quay ở bất cứ đâu. Bạn không phải lo lắng về việc buộc phải đặt góc hoặc buộc phải phối cảnh. Chỉ cần chắc chắn các pha hành động đủ tốt” – anh kể.

“Cách tiếp cận này đi ngược với nhiều sản phẩm Hollywood. Ở đấy, những cảnh chiếu đấu thường chỉ quay trong 1 - 2 ngày với nhiều camera phủ nhiều góc mà sau đó các biên tập sẽ ghép lại với nhau.” – anh giải thích thêm.

Chú thích ảnh

“Tôi luôn chấp nhận rủi ro”

Thực tế, cách quay phim của Leitch đã phát huy tác dụng một cách kỳ diệu trong phim Atomic Blonde (Điệp viên báo thù – 2017), khi nữ diễn viên Charlize Theron chiến đấu thông qua một cảnh trải rộng trên nhiều căn hộ, hành lang và cầu thang, tất cả chỉ trong một cú bấm máy.

Hiện tại, việc làm phim Quá nhanh, quá nguy hiểm 9 dường như là một bước chuyển lớn khác đối với Leitch, nhưng đạo diễn cho biết anh đã phải đối diện với thử thách tương tự khi làm phim Deadpool 2. “Tôi luôn chấp nhận rủi ro” – Leitch nói.

Trong Fast & Furious 9, ngoài phần hành động, Leitch xem sự tương tác giữa Dwayne Johnson (trong vai đặc vụ liên bang Luke Hobbs) và Deckard Shaw như một cách làm sống lại những trò đùa bỡn và ứng biến - vốn là dấu ấn của những bộ phim “buddy-cop” (bộ đôi cảnh sát) như Lethal Weapon (Vũ khí tối thượng).

“Một trong những điều mà tôi thực sự yêu thích về các nhân vật Hobbs và Shaw in trong 3 tập phim Quá nhanh, Quá nguy hiểm trước đó là cách họ tạo khó khăn cho nhau, đối lập với nhau một cách cực đoan như thế nào và cũng tìm ra cách để làm việc cùng nhau khi cần thiết. Họ giống như những nhân vật chính trong các bộ phim “buddy cop” kinh điển của thập kỷ 1980” – anh nói

4 ngôi sao của Quá nhanh, quá nguy hiểm 9, gồm Johnson, Statham, Idris Elba (trong vai Brixton Lore) và Vanessa Kirby (Hattie Shaw, một người lính bị buộc tội phản quốc). Mỗi diễn viên nền tảng và khả năng khác nhau nên Leitch phải tìm cách để tạo được sự cân bằng chung.

“Dwayne đã tham gia đóng nhiều phim hành động nên anh không cần phải luyện tập nhiều. Trong khi đó Idris rất háo hứng đóng cảnh hành động. Jason làm việc siêng năng kinh khủng. Anh thành thạo trong các pha chiến đấu và dồn nhiều tâm huyết cho nhân vật của mình” – Leitch kể.

“Đôi khi khán giả sẽ có cảm giác như xem phim hành động Hong Kong” – Leitch thẳng thắn nói thêm về Fast & Furious 9.

Theo thethaovanhoa.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ