Cột cờ đỉnh Fansipan bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng

Mới đây một dòng chữ “Tu love Nhung” được khắc to, nổi bật trên mặt đá của cột cờ trên đỉnh Fansipan (Sapa, Lào Cai) khiến nhiều người phẫn nộ, bức xúc.

Cột cờ đỉnh Fansipan bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng

Tối 28/3, bức ảnh chụp cột cờ trên đỉnh Fansipan (Sapa, Lào Cai) bị vẽ bậy được đăng tải trên một diễn đàn mạng khiến nhiều người bức xúc. Theo đó, một dòng chữ: “Tu love Nhung”  được khắc to, nổi bật trên mặt đá của cột cờ.

Dưới hình ảnh được đăng tải, nhiều người đã thể hiện sự bất bình, phẫn nộ đánh giá đây là hành động thiếu ý thức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan của điểm đến nổi tiếng này.

Cột cờ đỉnh Fansipan bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng - 1

Bức ảnh chụp lại dòng chữ được khắc nổi bật trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Facebook

Một tài khoản có tên N.B bức xúc: “Không biết nói gì hơn là buồn. Một địa điểm du lịch nổi tiếng, một điểm check-in yêu thích của nhiều người nay đã trở nên xấu xí bởi hành động vô ý thức của một ai đó”.

“Đây là sự phá hoại, đi du lịch mà không có văn hóa, không có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thì tốt nhất là nên ở nhà. Sẽ ra sao nếu ai cũng muốn ghi tên mình trên đỉnh Fansipan như thế này?”, một tài khoản có tên V.T bức xúc đặt câu hỏi.

Nhiều người cũng cho rằng các cơ quan chức năng cần phải có chế tài xử lý nghiêm minh các hành vi bôi bẩn, vẽ bậy lên các điểm tham quan, di tích lịch sử để tránh tái diễn tình trạng “xấu xí” tương tự.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc đơn vị khai thác du lịch Fansipan cho hay, dòng chữ này mới xuất hiện ngày 28/3, không rõ do du khách nào khắc nên. Cán bộ nhân viên khu du lịch đã phát hiện ngay sau đó, kịp thời lên phương án xử lý và đã hoàn tất trong sáng ngày 29/3.

Cột cờ đỉnh Fansipan bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng - 2

Ngay sau khi phát hiện, đội ngũ kỹ thuật của đơn vị du lịch Fansipan đã phải khắc phục xóa bỏ dòng chữ này

Theo ông Chiến, để xử lý xóa bỏ dòng chữ này, trả lại mỹ quan cho khu vực cột cờ trên đỉnh Fansipan, bộ phận kỹ thuật hạ tầng của khu du lịch đã phải dùng máy móc chuyên dụng để chà, mài trên mặt đá tự nhiên cho đến khi dòng chữ biến mất.

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, các nét chữ đã mất hoàn toàn. Tuy nhiên sau công đoạn này, khu vực khắc dòng chữ đã bị xước, cần thêm thời gian để tiếp tục khắc phục.

“Do mài trên mặt đá tự nhiên nên không thể tránh khỏi để lại vết xước loang lổ, chúng tôi sẽ phải phủ lại màu kỹ lưỡng rồi sau đó mài giũa cẩn thận để xóa vết xước này trên mặt đá, trả lại nguyên bản như cũ”, ông Chiến nói.

Cột cờ đỉnh Fansipan bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng - 3

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, các nét chữ đã mất hoàn toàn. Tuy nhiên sau công đoạn này, khu vực khắc dòng chữ đã bị xước, cần thêm thời gian để tiếp tục khắc phục.

Ông Chiến cũng cho rằng, hành động thiếu ý thức của du khách đã ảnh hưởng rất lớn đến công trình, đặc biệt đây lại là cột cờ được làm rất kỳ công bằng đá tự nhiên, mang ý nghĩa biểu tượng thiêng liêng của đất nước.

“Sau sự việc này, chúng tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ có ý thức hơn để tránh những sự việc tương tự xảy ra ở bất cứ khu du lịch nào trên cả nước” – ông Nguyễn Xuân Chiến nói.

Cột cờ đỉnh Fansipan bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng - 4

Hình ảnh đỉnh Mã Pí Lèng (Hà Giang) bị vẽ bậy khiến nhiều người bức xúc

Thực tế, việc viết và vẽ bậy lên các công trình, di tích lịch sử, văn hóa ở Việt Nam không phải là hiếm. Cách đây ít lâu, cư dân mạng từng phẫn nộ khi bức tường đá trên đỉnh Mã Pí Lèng (Hà Giang) bị du khách vẽ bậy trở nên nham nhở, xấu xí.

Năm 2018, trên mai rùa đá tại chùa Thiên Mụ (Huế) cũng bị du khách vẽ chi chít. Thậm chí, bia đá khắc bài thơ "Thiên Mụ chung thanh" của vua Thiệu Trị (1841-1847) được dựng năm 1846 cũng bị du khách dùng vật sắc nhọn để "in" tên mình lên.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ