Chúng ta đang lãng phí và thất thoát khá nhiều nguồn tri thức

GD&TĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh điều này khi thảo luận về dự án Luật Thư viện trong sáng nay (13/3), đồng thời khẳng định: Đây là một dự án luật rất cần thiết trong bối cảnh tình hình hiện nay cũng như cả tương lai sau này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh cần đầu tư quan tâm tới thư viện nhiều hơn
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh cần đầu tư quan tâm tới thư viện nhiều hơn

Trước đây chúng ta không có pháp lệnh, không có luật nhưng theo cảm nhận của Phó Chủ tịch Quốc hội hệ thống thư viện và hoạt động thư viện có những giai đoạn phát triển rất mạnh gắn với phong trào đọc.

"Những năm gần đây thư viện bị lãng quên, thậm chí là xuống cấp. Thỉnh thoảng tôi đến hội sách cũ thấy rằng, sách của các thư viện, của các học viện, các trường, các cơ quan nhà nước được bán ra rất nhiều.

Hình như họ giải thể các thư viện này bằng cách bán ra ngoài theo cân, sau đó người mua sách thanh lọc và bán những quyển rất đắt hàng triệu đồng. Nói như vậy để chúng ta thấy rằng, một lượng tài sản lớn của nhà nước đã bị thất thoát, lãng phí một cách khá nghiêm trọng và chúng ta cũng thất thoát khá nhiều nguồn tri thức, bây giờ muốn tập hợp lại cũng không đơn giản" - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu thực trạng.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, có thể một số nơi hệ thống các thư viện vẫn còn duy trì tốt nhưng một số địa phương không còn duy trì như ngày xưa nữa. Ngày xưa quản lý thư viện rất chặt chẽ, từ mượn, đọc, thậm chí còn quy định đến mức đóng dấu thư viện vào trang 17. Ngày đó chưa có luật, chưa có pháp lệnh mà chặt chẽ như thế. Bây giờ có một giai đoạn chúng ta buông lỏng, cho nên việc chúng ta có dự án luật này là cần thiết.

"Đi các nước, đến các nước rất giàu, đến Quốc hội người ta không hề khoe đất nước tôi GDP bình quân đầu người bao nhiêu, hay chúng tôi giàu có như thế nào mà đầu tiên là mời đến xem thư viện Quốc hội.

Đến các trường đại học cũng thế, họ khoe thư viện. Qua thư viện để nói nền văn hóa, trình độ dân trí. Qua đó để thấy với một nền kinh tế tri thức thì vấn đề văn hóa đọc là rất cần thiết. Đồng thời chúng ta hướng tới giữ gìn văn hóa dân tộc và là nguồn phát huy cho phát triển đất nước" - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Đồng tình với nhiều ý kiến đã phát biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, chúng ta rơi vào tình trạng có những khái niệm, định nghĩa tự nhiên, đơn giản mà mình làm cho nó phức tạp hóa. Thư viện là nơi quản lý, giữ gìn sách; thư phòng là phòng đọc sách. Khái niệm đơn giản vậy thôi.

"Bây giờ, khái niệm "thư viện" là nơi để chúng ta lưu trữ sách, cung cấp thông tin và cũng là nơi nghiên cứu khoa học. Bản thân thư viện phải có trách nhiệm nghiên cứu, cung cấp cho độc giả, hướng dẫn cho độc giả chứ không chỉ dừng là nơi đọc sách. Nếu chỉ là nơi đọc sách thì có thể chỉ là kho sách, cùng lắm là phòng đọc chứ không thể là thư viện được" - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói, đồng thời nhấn mạnh: Quá trình phát triển công nghệ thông tin thì thư viện càng hiện đại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ