Sự phát triển bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), mạng xã hội và môi trường ảo đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và tâm lý học. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học – công nghệ đã xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là động lực trung tâm cho phát triển quốc gia.
Ban tổ chức kỳ vọng đây là diễn đàn học thuật quốc tế kết nối các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các bên liên quan nhằm giải mã các thách thức tâm lý - giáo dục của kỷ nguyên số. Hội thảo cũng mong muốn các bên tham gia cùng kiến tạo những hướng tiếp cận đổi mới, nhân bản và bền vững cho giáo dục Việt Nam trong tiến trình hội nhập.

Đáng chú ý, hội thảo năm nay ghi dấu ấn khi có sự tham gia của các diễn giả có uy tín quốc tế, những người đang dẫn dắt các xu hướng nghiên cứu toàn cầu trong lĩnh vực Tâm lý học - Giáo dục học gồm:
GS. Richard Hazenberg từ Đại học Northampton (Anh) với phần trình bày về “Vai trò công nghệ số trong hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho sinh viên và giảng viên”.
GS. Takayoshi Maki (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) chia sẻ mô hình đào tạo giáo viên tích hợp AI, STEAM, ICT nhằm giúp đội ngũ sư phạm bản địa sẵn sàng làm chủ lớp học số và thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng sâu vùng xa.
GS. Martijn Van Heel (Đại học Vrije Brussels, Bỉ) mang đến báo cáo “Truyền thông số và sự phát triển xã hội của thanh thiếu niên: Cơ hội và thách thức”, tập trung phân tích cách mạng xã hội số ảnh hưởng đến hình thành nhân cách, bản sắc và kỹ năng mạng của thanh thiếu niên trong môi trường toàn cầu.



Cùng với đó, hàng trăm giảng viên, nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước đã gửi bài tham luận và cùng thảo luận tại các phiên chuyên đề - nơi tập trung những vấn đề nóng bỏng của giáo dục và tâm lý học trong thời đại số.
6 phiên chuyên đề gồm: Những khía cạnh tâm lý học của công nghệ số trong giáo dục; Dạy và học trong thời đại số; Sức khỏe tâm lý của giáo viên và học sinh trong bối cảnh số hóa giáo dục; Tích hợp công nghệ trong phát triển dịch vụ sức khỏe tâm thần học đường; Phát triển chính sách và nguồn nhân lực giáo dục trong thời đại số; Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

PGS.TS Lê Minh Nguyệt - Trưởng Khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay, hội thảo sẽ tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tâm lý và giáo dục học Việt Nam trong kỷ nguyên số, nơi con người không chỉ học để thích ứng với công nghệ mà còn học để làm chủ, để kiến tạo một tương lai số đầy nhân bản và bền vững...