Ứng dụng hẹn hò làm rò rỉ tình trạng HIV của người dùng

GD&TĐ - Một ứng dụng hẹn hò phổ biến cho những người đồng tính nam bị phát hiện đang chia sẻ thông tin nhạy cảm liên quan HIV cho các bên thứ 3.

Ứng dụng hẹn hò làm rò rỉ tình trạng HIV của người dùng

Theo The Next Web, ứng dụng Grindr, có hơn 3,6 triệu lượt truy cập mỗi ngày, bị cáo buộc đang giao dịch thông tin tình trạng HIV của người dùng với ít nhất hai công ty khác, theo báo cáo từ BuzzFeed News.

Ứng dụng này mang mục đích kết nối và tạo mối quan hệ lành mạnh trong cộng đồng người đồng tính, cho họ lựa chọn hiển thị tình trạng bệnh HIV – bao gồm cả "bài kiểm tra sức khỏe mới nhất" – trên hồ sơ hiển thị công khai theo một phương diện tích cực.

Thông tin này được gửi đến hai công ty: Apptimize và Localytics. Cả hai công ty này, theo những thông tin hiện tại, đang sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trong ứng dụng điện thoại.

Vấn đề thực sự như sau. Tình trạng HIV của người dùng chỉ là một phần nhỏ trong lượng dữ liệu lớn hơn- bao gồm thông tin GPS, email, tuổi, chiều cao, cân nặng, số điện thoại, chủng tộc…- những ai sở hữu lượng dữ liệu này sẽ dễ dàng có được cái nhìn tổng quát về một người dùng Grindr bất kì.

Antoine Pultier, nhà nghiên cứu người Na-Uy, người đã phát hiện ra sự việc, nói: "Tình trạng HIV có mối liên quan mật thiết với tất cả những thông tin khác. Đó là vấn đề chính. Tôi cho rằng lỗi nằm ở năng lực làm việc kém của lập trình viên, khi gửi đi tất cả những thông tin này, bao gồm cả tình trạng HIV."

Tệ hơn, dữ liệu gửi đi, thỉnh thoảng không được mã hóa, trở thành mục tiêu tiềm tàng cho hoạt động hack online và ăn cắp dữ liệu.

Phía công ty Localytics đã chỉ trích ngược lại Grindr, nói rằng thật sự không cần thiết khi cung cấp cho họ những thông tin mang mức độ cá nhân như thế này để phân tích.

Grindr là ứng dụng đặc biệt, vì chỉ có một số ít ứng dụng hẹn hò ủng hộ người dùng hiển thị tình trạng liên quan các bệnh tình dục trên hồ sơ công khai.

Nhưng khi họ chia sẻ thông tin này đến bên thứ ba mà không thông báo cho người dùng, sự tin tưởng dành cho ứng dụng đã sụp đổ và quyền riêng tư đã bị vi phạm nghiêm trọng.

Theo Vnreview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ