Ukraine và Nga đã ký hợp đồng chuyển khí đốt 5 năm

GD&TĐ - Moscow và Kiev vừa ký hợp đồng 5 năm về việc chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới châu Âu qua lãnh thổ Ukraine – TT Zelensky cho biết.  

TT Ukraine Zelensky
TT Ukraine Zelensky

“Ukraine đã ký một hợp đồng về việc chuyển khí đốt tự nhiên trong thời hạn 5 năm, theo đó nước này sẽ nhận được hơn 7 tỉ USD” – ông Zelensky viết trên Facebook – “cả 2 bên đều có quyền kéo dài hợp đồng thêm 10 năm nữa”.

TT Zelensky nhấn mạnh rằng hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine sẽ được hoạt động đầy đủ và điều này có ý nghĩa đối với an ninh năng lượng và phúc lợi của công dân Ukraine.

Ông Zelensky cũng nói rằng trong năm đầu tiên của hợp đồng, lượng khí đốt tối thiểu chảy qua hệ thống vận chuyển của Ukraine sẽ đạt 65 tỉ mét khối và trong những năm tiếp theo, mỗi năm sẽ đạt con số 40 mét khối.

“Trong thực tế, chúng tôi có thể tăng khối lượng dòng khí chảy qua và châu Âu biết rằng chúng tôi sẽ không để họ thất vọng trong lĩnh vực an ninh năng lượng” – TT Ukraine nói thêm.

Vòng đàm phán khí đốt mới giữa đoàn đại biểu Nga và Ukraine được ra mắt tại Vienna, Áo ngày 26/12.

Ngày 20/12, Moscow và Kiev tuyên bố rằng một hợp đồng vận chuyển khí đốt mới đã được thống nhất trong thời hạn 5 năm và các yêu sách chung giữa công ty Gazprom của Nga và Naftogaz của Ukraine đã được giải quyết.

Gazprom cũng đồng ý trả khoảng 2,9 tỉ USD cho Naftogaz vào cuối năm nay theo phán quyết của Trọng tài Stockholm. Hơn nữa, một thỏa thuận hòa giải đã được thống nhất về thủ tục chống độc quyền đối với Gazprom ở Ukraine. Thứ 6 tuần trước, Gazprom cho biết đã trả số tiền trên cho Naftogaz.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.