“Kiều @” thuộc thể loại phim tâm lý xã hội, kể về các thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Dù bối cảnh và câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng hình tượng Thúy Kiều - Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… được những người làm phim gián tiếp thể hiện.
Thông qua “Kiều @”, đơn vị làm phim muốn nhấn mạnh về nỗi đau của người phụ nữ nói riêng và của xã hội nói chung. Tuy, tình huống có thể khác nhau, nhưng thời nào họ cũng giống nhau ở một số khía cạnh chính, đặc biệt là các biến cố tâm lý. Thông điệp chính của phim là hướng đến sự hy sinh, cảm thông, chia sẻ trong gia đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn, khổ đau trong cuộc sống. Đừng để thành viên nào của gia đình phải chịu nỗi đau riêng.
Theo thông tin đoàn làm phim cung cấp, đây là thể loại phim rất khó làm và “Kiều @” là bộ phim one-shot thứ 31 trên thế giới.
Đáng chú ý, vào vai diễn hình tượng Thúy Kiều là Hoa hậu Đại sứ Du lịch thế giới Phan Thị Mơ - 1 gương mặt khá lạ trong làng điện ảnh. Hình tượng Thúy Vân được giao cho người đẹp Cao Thái Hà, một gương mặt quen thuộc trong làng điện ảnh Việt.
Theo đạo diễn Đỗ Thành An, với Phan Thị Mơ là lối diễn mộc mạc, chân phương và hồn nhiên, còn Cao Thái Hà phù hợp bằng sự chuyên nghiệp, đáp ứng được độ khó của vai diễn…
Theo thông tin mà đoàn làm phim cung cấp, trên thế giới có 2 dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one-shot). Trong đó, kiểu thứ nhất, chỉ quay một cú máy, trong đó thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Ở thể loại này trên thế giới có khoảng 35 phim, với thời lượng dao động từ 57 phút đến 145 phút, trong đó có 24 phim từ 90 phút trở lên.
Kiểu thứ hai, phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy khi hậu kỳ xong. Loại này có khoảng 12 phim, dao động từ 70 - 161 phút, trong đó có 6 phim từ 90 phút trở lên. Phim Kiều @ của Đỗ Thành An thuộc loại quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot). Nếu tính phim theo dung lượng từ 90 phút trở lên, Kiều @ là phim one-shot thứ 31 trên thế giới. Còn với Việt Nam, Kiều @ là phim điện ảnh đầu tiên sử dụng kỹ thuật một cú máy (one-shot).
Việc lựa chọn thể loại one-shot là sự thách thức toàn diện với đoàn làm phim. Tuy nhiên, đạo diễn Đỗ Thành An, quay phim Trương Tuấn cũng như ê-kíp diễn viên cho rằng đây là một sự lựa chọn xứng đáng để theo đuổi. Nói như nàng Kiều thời hiện đại Phan Thị Mơ chia sẻ: “Nếu sợ vất vả, sợ thách thức, thì đến khi nào điện ảnh Việt mới có được một cái gì đó mới mẻ?”.
Sinh thời cụ Nguyễn Du viết “Bất tri tam bách dư niên hậu/Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như”, nay chỉ mới 200 năm đã có một đoàn làm phim thực hiện kỹ thuật một cú máy phỏng tác từ “Truyện Kiều” của ông, với mong muốn mang đến một điều mới lạ cho điện ảnh nước nhà. Âu cũng là cách mà thế hệ hôm nay mong mỏi cụ Nguyễn Du cũng “mỉm cười nơi chín suối”.