Tưng bừng Ngày hội Khoa học công nghệ ngành GD&ĐT thị xã Đông Triều

Tưng bừng Ngày hội Khoa học công nghệ ngành GD&ĐT thị xã  Đông Triều

Tham dự sự kiện có đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên, cùng đông đảo các trường học, giáo viên, học sinh Đông Triều và các tỉnh, huyện lân cận.

Ngày hội KH&CN ngành GD&ĐT thị xã Đông Triều năm 2019 với Chủ đề “Khoa học- Công nghệ với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.  Trong suốt 2 tháng qua, đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy cô giáo và các em học sinh các nhà trường đã tích cực hưởng ứng và khẩn trương triển khai thực hiện có chất lượng cao tất cả các nội dung của Kế hoạch.

Một bài dự thi của học sinh THCS.
Một bài dự thi của học sinh THCS.

Điểm nhấn của ngày hội năm nay là giao lưu, giới thiệu về di tích lịch sử của địa phương qua bài giảng E-Learning, video clip, audio của các thầy cô giáo; trình diễn Robotics của học sinh TH- THCS và lắp ghép bộ đồ chơi thông minh của các cháu học sinh mầm non; Khai trương hệ thống tuyển sinh trực tuyến của ngành GD&ĐT thị xã Đông Triều.

Tổng kết những kết quả đạt được, nhà giáo Lê Thu Trà – Trưởng phòng GD&ĐT Thị xã Đông Triều cho biết: Từ năm học 2008-2009, đặc biệt là từ năm 2012 trở lại đây, Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều đã triển khai được rất nhiều nội dung trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và hỗ trợ dạy-học.

Các nội dung triển khai đều thiết thực, bám sát thực tiễn công tác quản lý về GD&ĐT tại địa phương, đồng thời đảm bảo thực hiện đúng theo chủ trương, định hướng chung của ngành.

Khen trưởng cho các nhà trường có thành tích cao.
 Khen trưởng cho các nhà trường có thành tích cao.

Việc tăng cường ứng dụng CNTT cũng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về GD&ĐT của thị xã, cùng với hoạt động đổi mới nội dung, sáng tạo trong phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học và công tác quản lý tại các cơ sở GD đã góp phần hiện đại hóa và nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Cũng theo nhà giáo Lê Thu Trà, trong thời gian tiếp theo phòng GD&ĐT Đông Triều sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm: Ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu tổ chức triển khai giải pháp: xây dựng  trường học điện tử, lớp học điện tử, tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình giáo dục STEM ở các trường THCS, tiểu học và mầm non trên địa bàn thị xã Đông Triều.

Đại diện doanh nghiệp trao học bổng cho học sinh.
Đại diện doanh nghiệp trao học bổng cho học sinh. 

Nghiên cứu, ứng dụng đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý và dạy học ở các trường THCS, tiểu học và mầm non. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong giảng dạy tại các trường mâm non và phổ thông với mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy đồng thời tăng cường trải nghiệm thực hành thực tế trên môi trường số hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục, tăng hiệu quả và thu hút người học, không hạn chế tiếp cận để hướng tới xã hội học tập.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT cùng các nhà trường tiếp tục quan tâm đến chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, công tác giáo dục thể chất, đạo đức, kỹ năng sống cho các em học sinh để mỗi ngôi trường của thị xã Đông Triều thực sự là một ngôi trường thân thiện và hạnh phúc, các em học sinh cảm nhận được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Các quan khách ấn nút khai trương cổng tuyển sinh trực tuyến.
Các quan khách ấn nút khai trương cổng tuyển sinh trực tuyến.  

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin - Bộ GD&ĐT đánh giá cao việc Đông Triều đã tổ chức Ngày hội KHCN thu hút đông đảo học sinh, GV tham gia.

Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của KHCN có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển GD&ĐT, Chính phủ đã có chỉ thị tăng cường KHCN trong GD&ĐT, Bộ GD&ĐT xác định KHCN là 1/9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Đông Triều đã thực hiện rất bài bản và đạt kết quả cao, năm 2018 đã thành công trong việc xây dựng trường học điện tử, thư viện điện tử. Năm 2019, thị xã đã triển khai và đưa vào hoạt động dịch vụ công trực tuyến trong ngành GD&ĐT. Đây là những kết quả rất trọng tâm, rất nổi bật ít nơi làm được.

Đặc biệt, phong trào giáo dục Stem và ứng dụng CNTT trong các nhà trường đã được triển khai rộng khắp trong Ngày hội KHCN đã có nhiều sản phẩm được trưng bày mang tính ứng dụng cao. Với những điều đã làm được thị xã Đông Triều hoàn toàn có quyền tự hào.  

"Diễn ra trong thời điểm kết thúc năm học, ngày hội cũng chính là dịp để toàn Ngành GD đánh giá công tác triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học vào quản lý, dạy học của các nhà trường, đồng thời tạo nên không khí thi đua sôi nổi, khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia nghiên cứu, xây dựng các giải pháp, mô hình sáng tạo khoa học - kỹ thuật.

Ngày hội cũng là dịp để các thầy cô giáo và nhà trường giới thiệu những nghiên cứu ứng dụng giáo dục STEM nhằm thúc đẩy hoạt động của các câu lạc bộ STEM trong các nhà trường một cách hiệu quả, thiết thực, tạo môi trường tốt nhất cho tất cả học sinh được học tập có chất lượng, phát huy trí thông minh và tính tích cực, chủ động và sáng tạo trên con đường lĩnh hội tri thức" - Nhà giáo Lê Thu Trà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.