TT Trump và Hoàng thái tử Ả rập xê út lên tiếng về vụ tấn công cơ sở dầu mỏ

GD&TĐ - Hôm qua (14/9), TT Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Hoàng thái tử Mohammed Bin Salman sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây hỏa hoạn lớn tại 2 cơ sở dầu mỏ của hãng Saudi Aramco trước đó trong ngày – hãng tin Saudi Press Agency (SPA) cho biết.  

Hoàng thái tử Mohammed Bin Salman (giữa)
Hoàng thái tử Mohammed Bin Salman (giữa)

TT Trump khẳng định rằng Washington liên minh với Ả rập xê út và ủng hộ vương quốc này, đồng thời nhấn mạnh vụ việc trên có tác tiêu cực tới Mỹ và nền kinh tế toàn cầu – SPA cho hay.

Theo SPA, trong cuộc điện đàm, Hoàng thái tử Mohammed bin Salman nói với TT Trump rằng “vương quốc của ông sẵn sàng và có thể đối đầu, đối phó với sự hung hăng của khủng bố”.

Cuối ngày hôm qua, Nhà trắng khẳng định rằng TT Trump đã đề nghị hỗ trợ Ả rập xê út.

“Mỹ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công hôm nay nhằm vào cơ sở năng lượng quan trọng… Những hành động bạo lực chống lại khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu chỉ làm sâu thêm xung đột và sự ngờ vực” – phát ngôn viên Nhà trắng Judd Deere nói trong một tuyên bố hôm qua và cho biết Mỹ cam kết duy trì thị sự cung ứng tốt của thị trường dầu mỏ trước vụ tấn công nhằm vào các nhà máy dầu của Ả rập xê út này.

Hỏa hoạn đã nhấn chìm nhà máy lọc dầu Abqaiq và cơ sở xử lý dầu gần mỏ dầu Khurais nằm cách thủ đô Riyadh khoảng 160km về phía đông – SPA cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng Ả rập xê út, Thái tử Abdulaziz bin Salman, cho biết việc sản xuất dầu tại 2 cơ sở của Aramco bị tấn công phải dừng lại. Việc này làm cản trở sản xuất 5,7 triệu thùng dầu thô – tương đương với 50% tổng sản lượng mỗi ngày của công ty.

Phong trào đối lập vũ trang Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Theo 1 tuyên bố của lực lượng vũ trang Houthi được phát trên kênh truyền hình Almasirah, nhóm này đã tấn công các nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bằng 10 máy bay không người lái. Đây là hoạt động lớn nhất của Houthi bên trong lãnh thổ Ả rập xê út tính tới hiện tại – theo một phát ngôn viên.

Các cuộc tấn công sẽ tiếp tục cho tới khi Ả rập xê út dừng tiến hành các hoạt động quân sự ở Yemen – tuyên bố trên cho biết.

Trước đó, các lực lượng vũ trang Houthi cũng tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào mỏ dầu Shaybah ở Ả rập xê út, tạo ra một cuộc phản công của Riyadh vào các mục tiêu ở phía bắc Yemen.

Từ năm 2015, Yemen chìm trong 1 cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ do TT lưu vong Abdrabuh Mansour Hadi dẫn đầu và phong trào nổi dậy Houthi. Liên minh do Ả rập xê út đứng đầu đã tiến hành không kích Houthi theo yêu cầu của ông Hadi từ tháng 3/2015.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".