TT Putin nêu những thay đổi đối với GD Nga

TT Putin nêu những thay đổi đối với GD Nga

Cung cấp bữa ăn miễn phí cho HS tiểu học

Theo TT Nga Putin, tất cả HS tiểu học ở Nga từ lớp 1 tới lớp 4 sẽ được cung cấp bữa ăn nóng miễn phí.

“Tôi đề nghị cung cấp bữa ăn nóng miễn phí cho tất cả HS tiểu học từ lớp 1 đến lớp 4” – ông Putin nói vừa thừa nhận quyết định này đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận.

“Các đồng nghiệp nói chung không phản đối điều này, không phải vì họ không muốn hỗ trợ trẻ em. Họ cho rằng sẽ không công bằng khi những người có thu nhập khá và thu nhập thấp đều được sự hỗ trợ giống nhau từ nhà nước, đó là một logic và là sự thật. Tuy nhiên, có một logic khác về đặc điểm xã hội của chúng ta. Mọi người nên cảm thấy bình đẳng: trẻ em và phụ huynh – những người thường bị lên án trong tình hình hiện tại – không nên cảm thấy rằng mình thậm chí không thể nuôi được con” – TT Nga giải thích và thể hiện sự tin tưởng rằng mọi người sẽ hiểu biện pháp này.

Theo TT Putin, các quỹ từ 3 nguồn phải được sử dụng để thực hiện: liên bang, khu vực và địa phương. Ngoài vấn đề tài chính, ông Putin nhấn mạnh rằng cần nâng cấp cơ sở hạ tầng trong các trường học, căng tin, nhà ăn. Các hệ thống cung cấp sản phẩm chất lượng nên được thiết lập.

“Tất nhiên việc này sẽ mất thời gian. Ở những vùng có đủ điều kiện, các bữa ăn nóng miễn phí nên được cung cấp từ ngày 1/9/2020. Không muộn hơn ngày này, HS tiểu học trên khắp cả nước sẽ được cung cấp thực phẩm nóng miễn phí” – TT Putin khẳng định.

Tăng chỉ tiêu được nhà nước tài trợ trong các trường ĐH

Số lượng các chỉ tiêu được nhà nước tài trợ trong các trường ĐH Nga cần được tăng lên hàng năm. TT Putin nói.

“Số lượng người tốt nghiệp sẽ tăng lên trong những năm tới. Cần phải đảm bảo sự tiếp cận công bằng đối với GD bậc cao. Về vấn đề này, tôi đề nghị rằng số chỗ học được nhà nước tài trợ ở các trường ĐH sẽ tăng hàng năm. Điều này rất quan trọng và trước hết cần quan tâm tới các trường ĐH khu vực” – ông Putin chỉ ra.

Theo TT Putin, các khu vực của Nga đang đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ, GV và kỹ sư.

“Rõ ràng, không chỉ cần tăng số lượng SV vào các trường ĐH mà còn phải đảm bảo sự phát triển của các trường ĐH khu vực trong sự hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp và người sử dụng lao động, đặc biệt là thúc đẩy nghiên cứu và cơ sở hạ tầng xã hội. Ngoài ra, cần đào tạo cho giáo sư từ các trường ĐH trong khu vực để SV được cung cấp kiến thức cập nhật và có thể xây dựng sự nghiệp thành công ở khu vực bản địa của họ” – nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

“Thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng, các ngành nghề mới đang nổi lên và yêu cầu chuyên môn ngày càng phức tạp hơn, vì vậy hệ thống GD ĐH nên đáp ứng linh hoạt và nhanh chóng trước những thách thức này” – ông Putin nhấn mạnh.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.