Trường vùng cao gỡ khó với Chương trình mới lớp 10

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Việc triển khai Chương trình GDPT 2018 với lớp 10 có nhiều điểm mới và khó. Đây cũng là trở ngại với học sinh vùng cao huyện Mường Tè (Lai Châu).
Học sinh vùng cao Mường Tè gặp khó với Chương trình GDPT mới.
Học sinh vùng cao Mường Tè gặp khó với Chương trình GDPT mới.

Học sinh gặp khó

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở bậc THPT được xây dựng theo hướng phân hóa và gần với định hướng nghề nghiệp của học sinh. Năm học 2022 – 2023, Chương trình GDPT mới áp dụng đối với lớp 10 và cuốn chiếu cho những năm học tiếp theo với lớp 11, 12.

Theo đó, học sinh sẽ có 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

5 môn học lựa chọn từ ba nhóm môn học, mỗi nhóm chọn ít nhất một môn học. Cụ thể, nhóm môn Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Nhóm môn Khoa học tự nhiên, gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Nhóm môn Công nghệ và nghệ thuật gồm: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật.

Chương trình GDPT lớp 10 được đánh giá là mới cả về nội dung lẫn hình thức học. Việc học thế nào cho phù hợp với chương trình mới luôn là nỗi băn khoăn của không ít học sinh lớp 10 và phụ huynh.

Năm học này, trường THPT huyện Mường Tè có 13 lớp với 519 học sinh. Trong đó, có 231 học sinh lớp 10. Để chủ động bắt nhịp với chương trình GDPT mới, ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh và thông báo đến toàn thể học sinh, đăng ký nguyện vọng vào các lớp. Cùng với đó, toàn bộ giáo viên nhà trường đã được tập huấn về chương trình, SGK và phương pháp giảng dạy mới.

Trường vùng cao gỡ khó với Chương trình mới lớp 10 ảnh 1

Tiết học của cô trò lớp 10A1, trường THPT huyện Mường Tè.

Sau hơn 2 tháng triển khai với phương pháp giảng dạy mới, nhiều học sinh nhà trường cho rằng lượng kiến thức của chương trình mới nặng và khó.

Em Vũ Hà Anh, học sinh lớp 10A1 chia sẻ: “Em cảm thấy khó khi học theo chương trình mới. Nhất là với việc học sinh tự tìm hiểu kiến thức ở nhà, lên lớp giáo viên chỉ cần chốt lại kiến thức trọng tâm. Nhiều kiến thức bọn em chưa được tìm hiểu nên rất khó khăn trong việc xác định đâu là trọng tâm của bài”.

“Em thấy chương trình mới khó so với bản thân và các bạn ở đây vì lượng kiến thức mới tương đối nhiều. Trong khi đó, đa số học lực của các bạn trong lớp đều ở mức trung bình. Em cũng cảm thấy lo lắng cho việc thi đại học sau này khi mà mình phải đổi mới phương pháp tiếp cận kiến thức” – em Ngô Ngọc Diệp, học sinh lớp 10A1 nói.

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Nguyễn Xuân Bính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Qua khảo sát ý kiến của học sinh, đa số các em đều cho rằng lượng kiến thức khó so với trình độ của bản thân. Điều đó là do các em bị hổng kiến thức ở lớp dưới. Cùng với đó, học sinh vẫn có thói quen nắm bắt kiến thức theo phương pháp truyền thụ. Chính vì vậy, khi thay đổi phương pháp mới, các em phải chủ động nắm bắt kiến thức nên việc thay đổi đang gặp khó”.

Theo thầy Bính, đối với chương trình cũ có phân ra đối tượng vùng miền, lựa chọn các kiến thức phù hợp để giảng dạy cho từng học sinh. Tuy nhiên, chương trình mới đang truyền tải lượng kiến thức lớn nên nhiều em chưa bắt nhịp được với

Tập trung gỡ khó

Trước những khó khăn gặp phải, trường THPT huyện Mường Tè đã tập trung các giải pháp gỡ khó. Theo thầy Nguyễn Xuân Bính, để đạt được hiệu quả, nhà trường vẫn kết hợp giữa 2 phương pháp giảng dạy cũ và mới. Kết hợp giữa việc học sinh tự tìm hiểu kiến thức với thầy cô giảng dạy để các em nắm được kiến thức trọng tâm của chương trình.

“Đối với đội ngũ, nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ. Khuyến khích phát huy năng lực tự nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, công tác. Bên cạnh đó, đa dạng các hình thức tập huấn, quan tâm đến giao lưu học tập kinh nghiệm, tổ chức hội thảo chuyên đề để truyền đạt ý tưởng, tạo động lực để giáo viên thổi hồn vào bài giảng một cách thiết thực và hiệu quả hơn” – thầy Bính cho biết.

Cũng theo thầy Bính, hiện nhà trường còn thiếu 8 giáo viên. Trong đó, nhà trường chỉ có 1 giáo viên thể dục dạy 13 lớp.

“Mỗi tuần giáo viên thể dục dạy thừa 9 tiết. Tuy nhiên, chúng tôi đã phân phối để giáo viên giảng dạy không quá 30 tiết mỗi tháng. Đồng thời, tham mưu bổ sung biên chế đối với những môn học còn thiếu. Đặc biệt là các môn học theo Chương trình GDPT mới” – thầy Bính nói.

Trường phổ thông DTNT huyện Mường Tè hiện có 85 học sinh lớp 10 và chia làm 2 lớp. Theo đó, lớp 10A1 lựa chọn tổ hợp Hóa, Lý, Tin, Sinh; lớp 10A2 chọn tổ hợp Giáo dục kinh tế và pháp luật, Địa, Công nghệ, Tin.

Trường vùng cao gỡ khó với Chương trình mới lớp 10 ảnh 2

Học sinh trường phổ thông DTNT huyện Mường Tè tham gia hoạt động trải nghiệm.

Thầy Tống Minh Đức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bên cạnh việc cho các em chọn lớp theo sở trường, nguyện vọng, nhà trường đã chú trọng tổ chức hoạt động giáo dục lao động và hướng nghiệp cho học sinh. Thông qua hoạt động này, giáo viên sẽ giúp học sinh hình thành được những phẩm chất và năng lực, chuẩn bị tâm thế để bước vào cuộc sống sau này”.

Theo thầy Đức, việc tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp sẽ giúp học sinh có hiểu biết, chọn đúng nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực của bản thân và nhu cầu của xã hội.

Bên cạnh các hoạt động học tập, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí… Mục đích nhằm giúp học sinh sảng khoái tinh thần, minh mẫn học tập, mở mang trí tuệ, phát triển thể chất, giáo dục thẩm mĩ, phát triển nhân cách.

Trao đổi về phương pháp học hiệu quả cùng chương trình mới, cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Toán của trường phổ thông DTNT huyện Mường Tè chia sẻ: “Chương trình GDPT mới theo hướng khuyến khích học sinh tự học, tự trải nghiệm. Những phần mở rộng, gắn với thực tiễn để học sinh tự tìm hiểu. Thông qua cách học mới, học sinh sẽ ứng dụng những kiến đã tìm hiểu vào thực tiễn nên sẽ giúp các em cuốn hút vào bài học”.

“Thời gian tới, nhà trường tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung Chương trình, SGK mới và việc lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực, thực tế của trường. Nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp quản lý giáo dục, sự đồng hành của phụ huynh thực hiện Chương trình một cách hiệu quả, tích cực” – thầy Tống Minh Đức chia sẻ.