(GD&TĐ) - Từ ngôi trường mái lá trên quả đồi 1000 lịch sử cách đây mấy chục năm, giờ đây ngôi trường THPT Dương Tự Minh đã khang trang sạch đẹp, đầy đủ phương tiện dạy học,đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên năng động, nhiệt tình, trách nhiệm với 30 % có trình độ thạc sỹ, gần 50 % GV giỏi cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường hiện nay. P.V Báo GD&TĐ đã có cuộc P.V Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hợp về hành trình 40 năm xây dựng và trưởng thành của trường.
P.V: Gần nửa thế kỷ là thời gian ngắn của lịch sử, nhưng với ngôi trường 40 năm , với chị, điều đáng để ghi nhận nhất là gì?
* H.T Nguyễn Thị Hợp:
Cô Nguyễn Thị Hợp - Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh |
40 năm một chặng đường rất ngắn so với lịch sử nhưng đủ dài cho một mái trường. 40 năm xây dựng và phát triển. Trường THPT Dương Tự Minh ra đời từ quyết tâm của Đảng bộ thành phố Thái Nguyên, là một điển hình của xã hội hóa GD những năm 70 của thế kỷ XX. Trường luôn đi đầu trong việc thực hiện thí điểm các hình thức giáo dục mới như: Phổ thông công nghiệp, PTTH vừa học vừa làm, PTTH chuyên ban…
Không chùn bước trước mọi khó khăn, kiên trì nâng cao hiệu quả giáo dục. Sự năng động và sáng tạo đã trở thành truyền thống nhà trường. 40 năm, có biết bao sự đổi thay ở mái trường này: Từ ngôi trường mái lá trên quả đồi 1000 lịch sử cách đây mấy chục năm, giờ đây ngôi trường khang trang sạch đẹp, đầy đủ phương tiện dạy học,đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học.
Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên năng động, nhiệt tình, trách nhiệm với 30 % có trình độ thạc sỹ, gần 50 % GV giỏi cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường hiện nay. Trường đã đảm bảo các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Cũng 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Dương Tự Minh đã đào tạo hàng chục nghìn học sinh là con em các dân tộc trên địa bàn TP Thái Nguyên.
Những học sinh sau khi tốt nghiệp đã hoạt động trên khắp mọi miền của tổ quốc. Nhiều học sinh đỗ vào các trường Đại học, có học vị học hàm cao, đảm nhận các chức vụ lãnh đạo quan trọng ở nhiều cơ quan ban, ngành hay trở thành những thầy cô giáo đầy triển vọng, những công nhân kỹ thuật lành nghề, không ít học sinh đã trở thành những nhà, trở thành doanh nghiệp thành đạt đứng vững trên thương trường...
P.V: Theo chị, đâu là thành tựu chính của trường Dương Tự Minh- Thái Nguyên?
* H.T Nguyễn Thị Hợp:
- Trường THPT Dương Tự Minh, nơi mà tinh thần quyết tâm, sáng tạo, ý thức tự lực tự cường, qua bao tháng năm thử thách đã trở thành nét truyền thống vững bền.
40 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò nhà trường luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể LĐ Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc. Được Bộ GD & ĐT tặng Cờ thưởng luân lưu năm học: 1982- 1983. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2008. Chủ tịch nước tặng thưởng 02 Huân Chương lao động hạng Ba năm 1984 và năm 2009. Được UBND Tỉnh Thái Nguyên, Bộ GD& ĐT, Sở GD & ĐT Thái Nguyên tặng nhiều Bằng khen, giấy khen .
Trường được Sở GD & ĐT Thái Nguyên khen thưởng thực hiện xuất sắc phong trào thi đua: “ Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực” giai đoạn 2008- 2012 và đạt trường chuẩn quốc gia năm 2012. Chi bộ Đảng liên tục đạt cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu. Được Tỉnh ủy, Thành ủy Thái nguyên khen thưởng. Công đoàn nhà trường liên tục đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc được Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn LĐ tỉnh Thái Nguyên và Công đoàn Ngành Giáo dục tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Đoàn thanh niên nhà trường liên tục đạt danh hiệu cơ sở đoàn vững mạnh xuất sắc được Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn, Thành đoàn Thái Nguyên khen thưởng...
P.V: Vâng. Đó là những con số, thành tích mang tính cơ học. Nguyên nhân thành công của trường không thể không kể đến vai trò của người quản lý và người giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục?
- Vai trò của người quản lý trong việc nâng cao chất lượng giáo dục: Theo tôi, chính là việc chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục. Quản lý đội ngũ giáo viên, phải gắn liền với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đặt nền tảng cho việc nâng cao chất lượng dạy học, năng lực phẩm chất của đội ngũ giáo viên là khâu then chốt quyết định việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Đội ngũ giáo viên là động lực chủ yếu, quan trọng nhất trong tập thể sư phạm làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, là người quyết định chất lượng đào tạo trong nhà trường.
Đội ngũ GV trường THPT Dương Tự Minh Thái Nguyên là một tập thể sư phạm vững mạnh, đoàn kết, nắm vững và thực hiện đúng đường lối quan điểm giáo dục của Đảng, Nhà nước và những văn bản pháp quy của ngành. Có đạo đức trong sáng, có nhân cách, có tâm hồn và tình cảm, yêu nghề " Mỗi thầy giáo, cô giáo thực sự là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Có tinh thần đoàn kết, tương trợ, chân tình với đồng nghiệp, tinh thần kỷ luật cao, ý thức trách nhiệm với sự nghiệp GD & ĐT ; " Tất cả vì học sinh thân yêu". Nếu không có đội ngũ GV có chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, cập nhật thông tin, để đáp ứng yêu cầu đổi mới về giáo dục, đào tạo –thì làm sao chúng tôi có thể thành công?
Bên cạnh đó, GV của trường cũng là những người có năng lực tổ chức, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường có khả năng huy động các lực lượng ngòai xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục đạt hiệu quả . Chúng tôi biết ơn họ, vì không có họ ủng hộ, hoạt động dạy và học khó có thể có thành tựu như ngày hôm nay..
P.V: Xin chị cho biết những trăn trở- với vai trò là người quản lý trong thời điểm hiện nay?
Hiện nay, Trường THPT Dương Tự Minh tuyển sinh đầu vào chưa cao. Tuy nhiên nhìn vào các yếu tố nội lực, với đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã trưởng thành gần 30% Thạc sỹ, gần 50% Giáo viên đạt danh hiệu GV giỏi cấp tỉnh ; tập thể đoàn kết trong dân chủ kỷ cương; Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh; Đoàn thanh niên luôn đầu tầu xung kích; Công đoàn một lòng quan tâm đến sự tiến bộ, đến đờì sống tinh thần và vật chất của cán bộ giáo viên; Cha mẹ học sinh các lớp cùng Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh nhà trường luôn sát cánh cùng với nhà trường trong công tác giáo dục con em; Điều kiện cơ sở vật chất ngày càng đầy đủ khang trang, hiện đại…tất cả đã làm cho chúng tôi thực sự có lòng tin vào nội lực của chính mình.
Thực tế đã chúng minh, qua bao tháng năm thử thách, trường THPT Dương Tự Minh đã phát huy được truyền thống dạy và học. Với những dấu ấn khắc ghi trong lịch sử GD của tỉnh-thậm chí là của nước nhà: Là trường vừa học vừa làm đầu tiên của tỉnh; Thầy Trịnh Trúc Lâm, Hiệu trưởng THPT đầu tiên được phong tặng Nhà giáo nhân dân. ..
Đó là những lý do mà chúng tôi tự hào về ngôi trường mang tên Dương Tự Minh.
P.V: Xn chân thành cảm ơn chị.
P.V ( thực hiện)