“Mỗi thầy cô tự coi mình là một chiến sĩ”
Đó là chia sẻ của cô Lê Thị Anh, giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
Dù mới giảng dạy môn Ngữ văn tại ngôi trường này chưa đầy 5 năm, nhưng cô Lê Thị Anh luôn là một trong những GV chủ lực. Nhiều học sinh (HS) được cô dẫn dắt đoạt giải cao tại các kỳ thi HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Tuy nhiên, để có được “quả ngọt” phía sau đó là vô vàn những khó khăn, thách thức. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, mỗi thầy cô Trường THCS Nhữ Bá Sỹ luôn coi mình là những “chiến sĩ” trên mặt trận văn hóa.
“Chúng tôi luôn coi mình là một chiến sĩ, đồng hành, sát cánh cùng các em vượt qua khó khăn, áp lực. Đặc biệt là vào những đợt bồi dưỡng cho HS tham dự kỳ thi HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh”, cô Anh chia sẻ.
Đáng chú ý, với việc thực hiện tuyển sinh đầu vào lớp 6 bằng hình thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho trường. Trong đó, phải kể đến chất lượng HS ngày càng cao, xét trên nhiều phương diện.
“Điển hình là khối HS lớp 6, 7 của trường. Hầu hết các em đều có kỹ năng tốt và đặc biệt là rất sáng tạo. Điều này, cũng đòi hỏi các thầy, cô cần phải không ngừng trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy”, cô Anh nói.
Là một trong những HS được cô Lê Thị Anh dẫn dắt, em Lê Ngọc Hà (lớp 7A) đã đoạt giải Nhất môn Ngữ văn lớp 6, ngay lần đầu tiên tham gia, bày tỏ:
“Điều em ấn tượng nhất là phương pháp giảng dạy của thầy, cô giáo đã giúp chúng em có hứng thú mỗi khi nghe giảng. Bên cạnh đó, sự ân cần chỉ bảo của thầy, cô cũng vô cùng phong phú”, em Hà chia sẻ.
Thành tích luôn nằm trong tốp đầu
Điển hình là năm học 2020 – 2021, tại kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh do Trường THCS Nhữ Bá Sỹ trực tiếp bồi dưỡng, đã đoạt được 73 giải trong tổng số 90 em tham gia. Nhà trường được xếp thứ Nhất toàn tỉnh. Trong đó, có 6 giải nhất, 21 giải Nhì, 32 giải Ba và 14 giải khuyến khích.
Đáng chú ý, cả 4 lần tham dự kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh trong 5 năm gần đây, đoàn HS do Trường THCS Nhữ Bá Sỹ bồi dưỡng đều đứng tốp đầu.
Về chất lượng giáo dục đại trà, thầy Lê Đăng Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong năm học vừa qua (2020 – 2021), trường đạt tỷ lệ 68,7% HS xếp loại học lực giỏi. Đối với HS đạt học lực khá là 28,6% và 2,8% HS xếp loại trung bình, không có HS học lực yếu, kém.
Cùng với đó, nhà trường có tới 97,7% HS xếp loại hạnh kiểm tốt, 2,3% HS hạnh kiểm khá, không có HS xếp loại hạnh kiểm trung bình và yếu. Tỷ lệ HS đậu vào các trường THPT công lập chiếm tới 94%.
Để đạt được kết quả này, theo thầy Thành, nhà trường luôn chú trọng tới đội ngũ chuyên môn. Bởi vậy, số lượng GV dạy giỏi cấp tỉnh của trường chiếm tới 70%.
“Đối với GV, nhà trường luôn tạo điều kiện để nâng cao chuyên môn, đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, với HS bên cạnh trau dồi kiến thức, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để các em phát huy khả năng năng lực. Từ đó có hứng thú hơn với việc học hành”, thầy Thành cho hay.
Ông Đoàn Đăng Khoa – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa cho biết, tiền thân của Trường THCS Như Bá Sỹ là một trường năng khiếu của huyện.
Khi không còn mô hình trường năng khiếu, ngôi trường ấy vẫn đảm bảo là “cái nôi” đào tạo chất lượng cao.
Cũng theo ông Khoa, từ năm 2019-2020, huyện Hoằng Hóa xây dựng đề án trường chất lượng cao, trực thuộc huyện.
“Đối với HS giỏi, nhà trường cung cấp 50% số HS giỏi, số giải cho huyện. Trong 5 năm vừa qua, huyện Hoằng Hóa đứng đầu về chất lượng giáo dục của huyện. Ngoài ra, đội ngũ GV cốt cán của huyện đa phần là ở Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.
“Sau khi có đề án xây dựng trường chất lượng cao của huyện, thì UBND huyện có hướng sẽ hỗ trợ học bổng cho HS. Bên cạnh đó, huyện sẽ xây dựng khu bán trú cho học sinh ở các xã xa với trung tâm huyện, để có thể đón các em ưu tú về học ở ngôi trường này”, ông Khoa nói.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa cho biết thêm, đến nay Trường THCS Nhữ Bá Sỹ đã có 3 Nhà giáo Ưu tú được Nhà nước phong tặng. Trong đó thầy Chu Thế Khánh, là Nhà giáo Ưu tú được phong tặng danh hiệu cao quý này từ khi mới khoảng chừng hơn 40 tuổi.