Trường ngoài công lập gồng mình “vượt bão”

Trường ngoài công lập gồng mình “vượt bão”

Học sinh nghỉ, trường tư gồng mình co kéo

Dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Với hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập tại TPHCM, khi 100% thu chi đều dựa vào học phí phụ huynh đóng, việc học sinh nghỉ học dài ngày khiến các trường rơi vào cảnh khủng hoảng nguồn thu.

Ông Nguyễn Trọng Trung - chủ đầu tư hệ thống Trường Mầm non tư thục Thiên Ân tại quận Thủ Đức cho biết: Dù không có học sinh đi học nhưng mọi chế độ phúc lợi của giáo viên nhà trường phải đảm bảo như: Lương, BHXH và chi phí thuê mướn mặt bằng… “Chúng tôi cố gắng co kéo, đảm bảo đời sống cho hàng trăm giáo viên của mình đến hết tháng 2. Nhưng nếu tiếp tục nghỉ rất khó để gồng gánh vì không có nguồn thu để trả cho giáo viên” - ông Trung nói.

Rơi vào tình cảnh tương tự, ông Nguyễn Văn Chính - chủ Trường Mầm non tư thục Hoàng Anh 2, quận 12 cũng nỗ lực trước mọi khoản chi có thể để đảm bảo và giữ chân đội ngũ giáo viên của nhà trường trước ảnh hưởng của “cơn bão” dịch Covid-19. Ông Chính cho biết: Trường chỉ có trên 250 học sinh nhưng đội ngũ giáo viên, quản lý tương đối đông - 28 giáo viên, bảo mẫu. Việc bị “đứt” nguồn thu ngay sau Tết khiến nhà trường phải xoay sở rất nhiều với các chi phí định kỳ.

“Hiện tại, mọi chế độ lương thưởng, phúc lợi của đội ngũ vẫn không có gì thay đổi dù không có học sinh. BHXH chúng tôi vẫn đóng đầy đủ. Nếu trường hợp Sở GD&ĐT tiếp tục cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3/2020 sẽ rất khó khăn, nhưng vì an toàn cho sức khỏe học sinh, chúng tôi sẽ cố gắng co kéo để hỗ trợ một phần nhất định, giúp giáo viên vượt khó cùng nhà trường. Không được 100% cũng cố được 50% cho giáo viên, nhân viên” - ông Chính nói.

Ảnh minh họa/ INT
 Ảnh minh họa/ INT

Giáo viên kiếm thêm việc làm để giữ nghề

Hiểu và chia sẻ với khó khăn của chủ trường nên giáo viên mầm non các trường ngoài công lập không còn cách nào khác là phải chấp nhận thực tế khó khăn, xoay sở nhiều công việc khác nhau để cân bằng chi phí trang trải cuộc sống cho gia đình mình.

Cô Nguyễn Ngọc Trang - giáo viên Trường Mầm non Lê Minh, quận 9 cho biết: Trường mới đi vào hoạt động trước Tết được một tháng, sau Tết thì vướng dịch bệnh Covid-19, học sinh không đi học nên không thể yêu cầu chủ trường trả đủ lương vì vậy mình buộc phải tự xoay sở.

Trong lúc chờ lên lớp trở lại, ngoài việc ở nhà phụ mẹ bán quán cà phê, cô Trang còn nhận may gia công cho một công ty gần nhà. “Bản thân tôi chưa có gia đình, vẫn sống chung với bố mẹ nên tạm thời việc học sinh nghỉ học cũng chưa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Tôi nghĩ chỉ cần mình khéo co kéo, mọi thứ cũng sẽ ổn” - cô Trang nói.

Cũng tìm công việc khác mưu sinh, chờ hết dịch Covid-19, cô Trần Đào Thương - giáo viên Trường Mầm non tư thục Ngôi Sao, quận Thủ Đức nói: Chủ trường đã cố gắng để đồng hành và hỗ trợ giáo viên, nhân viên nên mình cũng phải chủ động vượt khó, chia sẻ với họ.

“Tôi muốn giữ nghề, tiếp tục với đam mê của mình nên cố gắng bước qua khó khăn để đi tiếp” - cô Thương nói.

Được biết, Sở GD&ĐT TPHCM đã ghi nhận chung tình hình khó khăn của các đơn vị trong phòng chống dịch, có chỉ thị các quận, huyện rà soát, tổng hợp báo cáo những khó khăn và kiến nghị để sở tổng hợp ý kiến trình UBND TPHCM theo đúng lộ trình. Nếu đúng đối tượng sẽ được hỗ trợ theo chỉ đạo chung của Chính phủ. Bởi thực tế, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, không chỉ trường tư, mà các trường công cũng gặp khó khăn. 

Không có gì xấu hổ khi là giáo viên lại kiêm vai cô bán cam và hoa quả ngoài đường. Cái chính là ổn định được cuộc sống của gia đình mình trước “bão” dịch bệnh để được tiếp tục với nghề mới là điều quan trọng.  - Cô Trần Đào Thương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.