Đa dạng hình thức tuyên truyền
Xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số là nội dung trong Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 5 của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây được xem là giải pháp cho việc nâng cao trình độ dân trí, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.
Bộ GD&ĐT cho biết, nhiều Sở GD&ĐT đã thực hiện tốt thông tin, tuyên truyền về công tác xóa mù chữ cho người dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Như, Sở GD&ĐT Sơn La đã có trên nhiều tin, bài, phóng sự về công tác này được đăng tải trên các ấn phẩm báo, phát trên đài phát thanh, truyền hình của tỉnh bằng tiếng phổ thông, tiếng Thái, tiếng Mông.
Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã trang bị 200 trang thông tin điện tử cho 200 trung tâm học tập cộng đồng, đồng thời ban hành quy chế và các văn bản hướng dẫn khai thác, sử dụng các trang thông tin này.
Đặc biệt, trong năm học 2024-2025, nhờ sự chỉ đạo của các Sở GD&ĐT, công tác tuyên truyền đã đạt được những kết quả tích cực. Các hoạt động liên quan khai giảng, tổng kết các lớp xóa mù chữ; hoạt động học xóa mù chữ của học viên; sự tham gia tích cực của các thầy giáo mang quân hàm xanh, các thầy giáo mang quân hàm đỏ, hội phụ nữ, các cá nhân tham gia tổ chức và giảng dạy tại các lớp xóa mù chữ… đều được ghi lại qua hình ảnh, video, phóng sự và được đăng tải rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.
Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục - xóa mù chữ cấp huyện, cấp xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền; phát huy vai trò nòng cốt của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động, huy động người chưa biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ tại địa phương.

Quyết liệt chỉ đạo, tạo chuyển biến thực chất ở cơ sở
Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục - xóa mù chữ các tỉnh, thành phố thường xuyên được kiện toàn, bổ sung nhân sự kịp thời. Ban Chỉ đạo đã xây dựng quy chế làm việc, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên; ban hành kế hoạch hằng năm với các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành phối hợp triển khai công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ ở địa phương. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo còn hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện tại các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị UBND tỉnh công nhận kết quả phổ cập, xóa mù chữ cho các đơn vị đạt chuẩn.
Trong năm 2024, trong bối cảnh sáp nhập, các tỉnh, thành phố vẫn tích cực thành lập và tổ chức các đoàn kiểm tra công nhận kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, có 36 tỉnh, thành phố (trước sáp nhập) ban hành quyết định công nhận xóa mù chữ năm 2024 gửi về Bộ GD&ĐT; 60 tỉnh, thành phố (trước sáp nhập) có báo cáo về kết quả xóa mù chữ năm 2024 và gửi số liệu để Bộ GD&ĐT tổng hợp.
Các Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024; ban hành các văn bản hướng dẫn Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên theo lĩnh vực công tác được giao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác phổ phổ cập giáo dục - xóa mù chữ.
Việc điều tra, nhập số liệu vào phần mềm phổ cập, xóa mù chữ hằng năm được thực hiện theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đảm bảo thời gian và tiến độ thực hiện.
Các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT và các đơn vị thực hiện công tác xóa mù chữ thường xuyên tổ chức điều tra và điều tra bổ sung thông tin các hộ gia đình, không bỏ sót đối tượng trong diện phổ cập giáo dục - xóa mù chữ; cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin của đối tượng phổ cập trên phiếu điều tra.
Tuy nhiên, hiện nay hệ thống phần mềm quản lý phổ cập giáo dục - xóa mù chữ của Bộ GD&ĐT xây dựng từ năm 2012 đã lạc hậu và không còn sử dụng được, việc này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình cập nhật dữ liệu xóa mù chữ của các địa phương trên hệ thống.