Theo thống kê, có tới hơn 400.000 trẻ em tại Anh phải nghỉ học vào tuần trước vì những lý do liên quan đến Covid-19. Trước bối cảnh này, Chính phủ Anh thừa nhận, “sự không đồng đều” trong việc học tập sa sút có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kỳ thi vào năm 2021.
Thống kê số trẻ em đi học hằng tuần của Bộ Giáo dục Anh cho thấy, có tới 5% trong số 8,3 triệu học sinh tiểu bang tại nước này không dành thời gian trên lớp. Trong đó, có tới 50.000 trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ mắc Covid-19.
Số trường học phải đóng cửa hoàn toàn tăng 50% so với tuần trước. Theo đó, có khoảng 60 tổ chức giáo dục tại Anh phải đóng cửa. Kết quả là, ít nhất 12.000 học sinh phải chịu tác động tiêu cực từ tình trạng này.
Những số liệu này của Bộ Giáo dục được đưa ra dựa trên báo cáo hằng ngày từ hiệu trưởng các trường. Cũng theo thống kê, có tới hơn 350.000 học sinh đã nghỉ học vì có thể tiếp xúc với người mắc bệnh Covid-19.
Trước tình trạng này, người phát ngôn của Bộ Giáo dục cho biết: “Đúng như dự đoán, một tỷ lệ nhỏ học sinh đang phải tự cách ly. Tuy nhiên, con số này cũng tương tự những tuần trước. Và, quy mô trung bình của nhóm này là khá nhỏ so với tổng số học sinh”.
Tuy nhiên, bà Julie McCulloch - Giám đốc chính sách của Hiệp hội Các nhà lãnh đạo trường học và đại học, bày tỏ: “Thực tế là, có tới gần 1/2 số trường trung học đã ghi nhận một hoặc nhiều học sinh phải tự cách ly do có liên quan đến người mắc Covid-19. Những con số này chính là sự minh họa cho mức độ gián đoạn mà người học đang phải đối mặt”.
Bà McCulloch nhận định, các trường học phải đối phó với dịch Covid-19 chỉ nhận được lời khuyên “chắp vá” từ đường dây nóng của Bộ Giáo dục. Nữ Giám đốc này cũng cho rằng, chính phủ chưa thực hiện đúng lời hứa trong việc đưa ra lời khuyên sức khỏe cộng đồng.
Các số liệu của Bộ Giáo dục cho thấy, tỷ lệ trẻ đi học tại các trường THCS tiếp tục giảm vào tuần trước. Cụ thể, chỉ 86% học sinh có mặt tại lớp, thấp hơn so với tỷ lệ 87% của tuần trước. Điều này đã làm gia tăng mối lo ngại rằng, kỳ thi diễn ra vào năm 2021 sẽ trở thành một “trò chơi” gây khó khăn cho người học.
Nick Gibb - Quốc vụ khanh Bộ Giáo dục Anh, nói với các nghị sĩ trong ủy ban giáo dục của quốc hội rằng, điểm A-level và GCSE sẽ phải được điều chỉnh để phản ánh tình trạng trẻ không đi học đầy đủ. Tuy nhiên, ông Gibb bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của chính phủ về việc tổ chức các kỳ thi muộn hơn 3 tuần so với thông thường.
“Vấn đề thực sự khiến tôi lo lắng, hơn bất kỳ điều gì khác mà chúng tôi đang phải đối mặt vào lúc này, là sự bất công và không đồng đều. Trong giai đoạn này, những học sinh khác nhau đang có trải nghiệm khác nhau đối với việc học”, ông Gibb cho hay.
Chính vì vậy, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, các ban ngành liên quan và hội đồng thi đang nỗ lực làm việc. Nhờ đó, thông qua cơ quan quản lý kỳ thi Ofqual để tìm cách giải quyết.
“Đây không phải là vấn đề dễ dàng có thể được giải quyết. Tuy nhiên, đó là điều khiến tôi lo lắng rất nhiều”, ông Gibb nhấn mạnh.
Một trong những thách thức lớn hiện tại là thiếu sót trong chương trình hỗ trợ máy tính xách tay của chính phủ dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Không ít nghị sĩ cho rằng, chính phủ chưa làm đủ. Tuy nhiên, ông Gibb đã phản đối lời kêu gọi tiếp tục cung cấp suất ăn miễn phí cho trẻ trong các kỳ nghỉ. Thay vào đó, các gia đình gặp khó khăn về tài chính sẽ được hỗ trợ thông qua tín dụng chung.