Trường ĐHSP Huế tạo mọi điều kiện tối đa để Sinh viên phát triển nghề nghiệp

GD&TĐ - Đó là khẳng định của PGS.TS Lê Anh Phương – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế (ĐHSP Huế) bên lề cuộc trao đổi với báo Giáo dục & Thời đại. Hiện tại nhà trường đang nỗ lực hết sức để đem lại môi trường giáo dục và cơ hội học tập tốt nhất cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.

Trường ĐHSP Huế tự hào với bề dày lịch sử hơn 60 năm là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực giáo dục có uy tín của Việt Nam
Trường ĐHSP Huế tự hào với bề dày lịch sử hơn 60 năm là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực giáo dục có uy tín của Việt Nam

Một trong những định hướng phát triển của Trường là phát huy năng lực đội ngũ cán bộ và xây dựng môi trường học tập thân thiện, hiện đại. Kinh nghiệm nào đã được áp dụng trong thời gian qua để thu hút học sinh lựa chọn vào trường ĐHSP Huế?

Mục tiêu chính của đào tạo sư phạm chính là chất lượng giáo viên cho các cơ sở giáo dục. Vì thế hơn lúc nào hết nhà trường luôn coi trọng đổi mới công tác quản trị nhà trường. Đặc biệt là xây dựng chương trình đào tạo từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, hội nhập ASEAN và quốc tế. Tạo mọi điều kiện tối đa để sinh viên (SV) phát huy mọi điều kiện tối đa trong học tập và NCKH.

PGS.TS Lê Anh Phương – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân niên khóa 2014-2018
PGS.TS Lê Anh Phương – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân niên khóa 2014-2018 

Nhà trường xác định, chìa khóa dẫn đến thành công trong việc thu hút các bạn trẻ chọn ĐHSP Huế để theo học, gắn bó nghề nghiệp đó là vì trường luôn chú trọng phát triển đội ngũ.

Hiện tại, Trường có trên 96% giảng viên có trình độ Thạc sĩ trở lên, trong đó có 53,13% giảng viên có trình độ Tiến sĩ; 21,48% giảng viên đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư,... Chính đội ngũ này đã và đang phát huy năng lực chuyên môn góp phần cùng với nhà trường khẳng định thương hiệu Đại học Sư phạm Huế.

Mặt khác, Nhà trường đã và tiếp tục xây dựng môi trường học tập thân thiện, hiện đại. Lãnh đạo và cán bộ viên chức nhà trường luôn xem việc nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên trong mọi hoạt động ở nhà trường là nhiệm vụ trọng tâm.

Năm nay Bộ GD&ĐT đã công bố với tất cả các trường ĐHSP trong cả nước ngưỡng đảm bảo chất lượng xét tuyển vào ĐH là 17 điểm. Với ngưỡng điểm này ĐHSP Huế đã chuẩn bị những phương án nào để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của sinh viên?

 

Năm nay Trường ĐHSP Huế xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018 tại cụm thi xét tuyển cao đẳng, đại học theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT.

Những thí sinh có giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế được tuyển thẳng. Với ngưỡng đảm bảo chất lượng xét tuyển là 17 điểm, dựa trên kết quả tuyển sinh năm 2017, Trường tin tưởng thí sinh sẽ thấy đúng đắn khi chọn ĐHSP Huế là nơi học tập và phát triển nghề nghiệp.

Việc Nâng cao chất lượng đầu vào (năm 2018, 17 điểm) như năm học này là điều kiện tốt để nhà trường tiếp tục đào tạo thêm chuyên các ngành bằng tiếng Anh với các ngành Sinh học, Tin học và Sư phạm Giáo dục Tiểu học, trước đó đã có các mã ngành sư phạm Toán học, Hóa học, Vật lý tiên tiến, các môn chuyên ngành đã được đào tạo bằng tiếng Anh, mỗi ngành chọn 30 sinh viên để đào tạo.

Điều này giúp sinh viên không chỉ vững chuyên môn mà có cả trình độ tiếng Anh, tạo điều kiện cho SV hội nhập quốc tế sau khi ra trường, nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm.

Đặc biệt trong năm học 2018, Trường ĐHSP được ĐH Huế xét tuyển 1375 chỉ tiêu, ở 13 ngành học khác nhau, vì thế Nhà trường đã có một bước chuẩn bị khá kỹ để đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của SV. Nhất là chính sách thu hút và khuyến khích học tập cho SV khi vào trường.

Cụ thể là chính sách hỗ trợ học bổng; tổ chức thực tập, thực tế cho sinh viên trong và ngoài nước (như Thái Lan). Hàng năm, ngoài học bổng dành cho SV theo chế độ của nhà nước, nhà trường còn xây dựng quỹ học bổng với số tiền hơn 1 tỷ đồng trích từ sự đóp góp của các doanh nghiệp, cựu SV để hỗ trợ, giúp đỡ SV học giỏi, SV nghèo đang theo học tại trường.

Hiện tại. để chuẩn bị chào đón các Tân sinh viên khóa 2018-2022, các Khoa, các phòng ban chức năng đang chạy đua với thời gian để có kế hoạch đón tiếp các em tốt nhất, như: chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ để các em có thể làm thủ tục nhanh chóng, tiện lợi; Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường tích cực hỗ trợ để hướng dẫn các em trong những ngày đầu nhập học, hỗ trợ tìm kiếm chỗ trọ, ký túc xá; việc tổ chức Ngày hội Tân sinh viên 2018 đang triển khai mạnh mẽ trong toàn trường... Với những việc làm đó, chúng tôi hy vọng các Tân sinh viên và gia đình sẽ yên tâm khi lựa chọn ĐHSP Huế là môi trường học tập, rèn luyện cho nghề nghiệp tương lai.

Một trong những nỗi lo chung của sinh viên theo học ngành sư phạm đó là trình độ ngoại ngữ và cơ hội việc làm sau khi ra trường. Đây có phải là thách thức đang đặt ra đối với ĐHSP Huế?

Ngày hội việc làm diễn ra trong tháng 7 năm 2018 tại ĐHSP Huế đã thành công ngoài mong đợi khi có nhiều việc làm dành cho sinh viên
 Ngày hội việc làm diễn ra trong tháng 7 năm 2018 tại ĐHSP Huế đã thành công ngoài mong đợi khi có nhiều việc làm dành cho sinh viên 

Những năm gần đây, Trường ĐHSP Huế đã đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục cho SV thông qua các dự án về giáo dục, kết nối doanh nghiệp, các hệ thống giáo dục trực tuyến và công tác tư vấn. Khảo sát năm 2016 – 2017, tỷ lệ việc làm của SV tốt nghiệp Trường ĐHSP Huế trên 87%, trong đó có 60% có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. Để tăng cơ hội việc làm cho SV.

Trường luôn đa dạng hóa chuẩn đầu ra, thay đổi chương trình đào tạo, vừa đáp ứng đổi mới chương trình sách giáo khoa sắp tới, vừa đáp ứng được yêu cầu xã hội đối với SV sau khi ra trường. Không những SV có thể giảng dạy tốt mà còn làm được những ngành nghề khác có liên quan. Trong những năm tới, Nhà trường sẽ đẩy mạnh và thường xuyên tổ chức Ngày hội việc làm để giúp SV có thể tìm được công việc tốt nhất cho mình ngay sau khi tốt nghiệp.

Để xóa dừng bức tranh tuyển sinh đang có chiều hướng khó khăn dành cho sinh viên sư phạm, nhà trường luôn tìm cách thay đổi để quảng bá hình ảnh của mình bằng các con đường như: tăng cường nỗ lực bên trong bằng cách xây dựng cảnh quan môi trường của nhà trường ngày càng sạch đẹp, thân thiện; triển khai các hoạt động dịch vụ SV phải chu đáo, tận tình, tăng cường cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp nhằm tránh phiền phức; xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường; ứng xử giữa cán bộ công nhân viên chức nhà trường với SV phải đúng mực, tránh gây bức xúc, dư luận trong SV.

Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, lãnh đạo nhà trường đã tăng cường công tác đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, đẩy mạnh các hoạt động mang tính khởi nghiệp. Bên cạnh đó nhà trường tiếp tục mở rộng các ngành cho SV đi thực tập ở nước ngoài. Hợp tác với các công ty giáo dục và các sở trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để hỗ trợ SV tìm kiếm việc làm. Trong điều kiện cho phép có thể khảo sát năng lực của SV sau khi ra trường để từ đó điều chỉnh chương trình, bổ sung các năng lực cần thiết phục vụ cho người học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ