Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới chương trình và sách giáo khoa: Chính sách và thực tiễn” do Tạp chí Giáo dục và Trường ĐH Đồng Tháp tổ chức. Điều hành, đồng chủ trì Hội thảo là GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Chủ tịch Hội đồng ngành Giáo dục học và PGS.TS Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐH Đồng Tháp.
Hội thảo nhận được sự quan tâm tham dự của hơn 300 các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học… ở các trường đại học, Viện nghiên cứu, các Sở GD&ĐT chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn, ý kiến về thực tiễn, chính sách liên quan đến đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.
TS Hồ Văn Thống, Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp trao đổi tại hội thảo. |
Đây là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới chương trình và sách giáo khoa.
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự góp phần đánh giá thực trạng đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông từ năm 2018, đặc biệt là trước những biến đổi khó lường và đầy thách thức của đại dịch Covid-19. Qua đó có những nghiên cứu, tổng kết, đánh giá và khuyến nghị từ nhiều phía để có những đổi mới tiếp theo trong thực tiễn đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, nhằm có đề xuất tới Bộ GD&ĐT về các vấn đề chính sách liên quan đến đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.
Ban Tổ chức Hội thảo đã lựa chọn 88 bài đăng trong Kỷ yếu Hội thảo và 18 bài tham luận báo cáo tại hội thảo. Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản: Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Thực tế triển khai và thách thức đối với việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên; Đại dịch Covid-19 và những tác động tới điều chỉnh của quá trình đào tạo giáo viên; Chính sách về đào tạo giáo viên, giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó, hội thảo còn trao đổi, thảo luận các chủ đề khác về kinh nghiệm quốc tế và trong nước về đào tạo giáo viên; những xu hướng, mô hình đào tạo giáo viên; kiểm định chất lượng và vai trò của đảm bảo chất lượng trong đào tạo giáo viên; năng lực dạy học, năng lực giáo dục của giáo viên, giáo sinh; chuyển đổi số trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên…