Về đào tạo, trường đang có 5 chuyên ngành thạc sĩ, 17 ngành đào tạo trình độ ĐH và 12 ngành đào tạo trình độ CĐ. Quy mô đào tạo là 10.200 học viên, SV, với 410 học viên cao học; cùng với 2.700 SV hệ liên thông, vừa làm vừa học (đến từ 41 tỉnh, thành trong cả nước).
Về nghiên cứu khoa học, có 105 đề tài khoa học công nghệ (2 đề tài cấp Nhà nước; 11 cấp Bộ); 355 bài báo đăng tạp chí khoa học, với 62 bài báo đăng tạp chí quốc tế (18 bài đăng ở tạp chí có chỉ số ISI); 335 bài đăng tập san, hội thảo (33 bài hội thảo quốc tế); với tỉ lệ 1,68 bài báo khoa học/giảng viên/ năm học.
Trường đang có 599 công chức, viên chức và nhân viên, trong đó có 409 giảng viên. Về trình độ, Phó giáo sư, tiến sĩ 2 người; tiến sĩ 74 người; thạc sĩ 301 người (có 78 người đang học nghiên cứu sinh; 39 người đã và đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài); 92% giảng viên của trường có trình độ sau ĐH.
Đặc biệt, nhà trường đang có 11 cặp vợ chồng giảng viên trẻ đều là tiến sĩ; hoặc một người đang là tiến sĩ, người còn lại là nghiên cứu sinh, đang hăng say nghiên cứu khoa học, giảng dạy và gắn bó với nhà trường. Chỉ trong năm học 2015 -2016, trường ta đã giang vòng tay đón 14 tân tiến sĩ bảo vệ thành công luận án và trở về tiếp tục công tác sau thời gian đi học...
Năm học mới 2016 - 2017 đánh dấu hành trình 41 năm truyền thống sư phạm và đào tạo cán bộ quản lý giáo dục (1975 - 2016) ; 13 năm xây dựng và không ngừng phát triển (2003 -2016), Trường ĐH Đồng Tháp xác định chủ đề năm học là: “Nâng cao chất lượng đội ngũ, từng bước quốc tế hóa hoạt động đào tạo”.
Trường tập trung thực hiện nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ viên chức giảng dạy, viên chức phục vụ đào tạo, cán bộ quản lý và quản trị hệ thống, cơ sở vật chất, thiết bị. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế và kết nối với đơn vị tuyển dụng lao động, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục phổ thông. Đầu tư cho kiểm định chất lượng giáo dục và đổi mới tuyển sinh.
Phát triển nguồn học liệu mở dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, tham gia tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông ở khu vực ĐBSCL.
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng đến mô hình cơ sở giáo dục ĐH tự chủ. Tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường.
NGƯT-PGS.TS Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Để đạt được mục tiêu trên, nhà trường sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Thực hiện tái cấu trúc bộ máy, sắp xếp lại biên chế, đẩy mạnh cải cách hành chính.
Tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức, bồi dưỡng năng lực quản trị ĐH cho cán bộ quản lý. Đổi mới công tác khảo thí và tiến hành công tác đánh giá ngoài, từng bước hướng đến chuẩn quốc tế.
Tiếp tục tăng cường các nguồn lực tài chính, thực hiện đầu tư kinh phí có trọng điểm. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, quảng bá và giới thiệu hình ảnh nhà trường. Tiếp tục kiến tạo môi trường học thuật năng động, phát huy truyền thống văn hóa nhà trường.