Nghị quyết số 71‑NQ/TW thu hút và giữ chân giáo viên giỏi

GD&TĐ - Nghị quyết số 71‑NQ/TW của Bộ Chính trị nhằm tăng động lực giữ chân giáo viên giỏi và thu hút thêm những người có năng lực đến với nghề.

Quang cảnh Trường THPT Trần Nhân Tông (Mạo Khê, Quảng Ninh).
Quang cảnh Trường THPT Trần Nhân Tông (Mạo Khê, Quảng Ninh).

Chính sách ưu việt

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 71‑NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Ông Đặng Quốc An - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (Mạo Khê, Quảng Ninh) bày tỏ tâm đắc khi Nghị quyết đề cập đến một số quyền lợi của nhà giáo (bao gồm cả cán bộ quản lý, giáo viên), thậm chí “phủ” đến nhân viên trường học.

Theo đó, giáo viên mầm non và phổ thông sẽ được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70%. Nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cũng được hưởng phụ cấp ưu đãi tối thiểu 30%. Giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn như khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ nhận phụ cấp ưu đãi lên đến 100%.

“Đây là chính sách ưu việt nhằm tăng động lực, giữ chân giáo viên giỏi và thu hút thêm những người có năng lực đến với nghề” - ông Đặng Quốc An bày tỏ và vui mừng khi Nghị quyết khuyến khích được những người giỏi ngoài ngành giáo dục tham gia giảng dạy, huấn luyện tại các cơ sở giáo dục.

Có thể xây dựng cơ chế để thực hiện chế độ giảng viên đồng cơ hữu cho những cá nhân xuất sắc đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập, khuyến khích những người giỏi chủ trì các hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, Nghị quyết số 71‑NQ/TW tăng cường tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho giảng viên, giáo viên.

Đảm bảo quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, không còn ràng buộc bởi mức độ tự chủ tài chính. Các trường được phép tự quyết định biên chế, tiêu chuẩn tuyển dụng, bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư và các chức danh giảng viên khác theo chuẩn quốc tế và phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam. Các trường cũng có quyền tuyển dụng, thuê mượn giảng viên, bổ nhiệm lãnh đạo kể cả những người giỏi từ nước ngoài.

Dưới góc độ là cán bộ quản lý một trường THPT ngoài công lập, điều ông Đặng Quốc An tâm đắc nhất là, trong quan điểm chỉ đạo, tại mục I. 6 Nghị quyết nhấn mạnh:“Giáo dục công lập là trụ cột, giáo dục ngoài công lập là thành phần quan trọng cấu thành hệ thống giáo dục quốc dân”.

Điều này đã khẳng định vị trí quan trọng của giáo dục ngoài công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập vì được nhìn nhận là đối tác nghiêm túc, đồng hành cùng mục tiêu quốc gia về giáo dục.

Ngoài ra, một ý tôi tâm đắc nữa là trong mục III.2 về nhiệm vụ giải pháp, nghị quyết xác định: “Ưu tiên dành quỹ đất sạch, cho phép chuyển đổi linh hoạt mục đích sử dụng đất sang đất giáo dục; tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các dự án giáo dục, đào tạo. Không thu tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, tiền thuế đất đối với các cơ sở giáo dục trong nước.

Không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận”, “Xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh hợp tác công tư; mở rộng hợp tác, liên kết giữa các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, cơ sở nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; ưu tiên vốn tín dụng cho các dự án phát triển giáo dục và đào tạo. Xây dựng khung khổ pháp lý để hình thành quỹ tài trợ cho các cơ sở giáo dục huy động vốn cộng đồng”.

Đây là chính sách quan trọng giúp giảm chi phí đáng kể, từ đó giúp trường tư thục đầu tư mạnh hơn vào cơ sở vật chất, đội ngũ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục, đồng thời có thể thực hiện nhiều chương trình hướng về cộng đồng.

nghiquyet71.jpg
Ông Đặng Quốc An - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (Mạo Khê, Quảng Ninh).

Đề xuất 6 giải pháp đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Để Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống và được triển khai hiệu quả, ông Đặng Quốc An đề xuất, cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và thực tế từ Trung ương đến địa phương, từ cơ quan quản lý đến từng cơ sở giáo dục.

Thứ nhất, cụ thể hóa bằng chính sách pháp luật rõ ràng, đồng bộ: Rà soát, sửa đổi ban hành luật, nghị định, thông tư mới để thể chế hóa các nội dung của Nghị quyết, đặc biệt về cơ chế tài chính cho giáo dục ngoài công lập, tự chủ giáo dục và trách nhiệm giải trình, cơ chế đặc thù thu hút nhân tài, cải cách tiền lương giáo viên… Điều này tạo hành lang pháp lý minh bạch, vững chắc cho quá trình triển khai.

Thứ hai, tăng cường đầu tư ngân sách và huy động xã hội hóa: Phân bổ ngân sách công một cách hiệu quả, ưu tiên cho những khâu đột phá; ban hành cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào giáo dục như ưu đãi tín dụng, Bảo lãnh đầu tư, hợp tác công - tư; Hỗ trợ các trường tư không vì lợi nhuận được tiếp cận vốn vay ưu đãi, đất sạch, dịch vụ công giá rẻ. Điều này sẽ giải quyết bài toán thiếu nguồn lực, thúc đẩy đầu tư cho giáo dục chất lượng.

Thứ ba, đẩy mạnh phân cấp, giao quyền tự chủ thực chất: Trao quyền nhiều hơn cho cơ sở giáo dục về tuyển sinh, tuyển dụng, xây dựng chương trình, hợp tác quốc tế, tài chính. Đồng thời thiết lập cơ chế giám sát kiểm tra minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình. Điều này sẽ khơi dậy tính chủ động, sáng tạo tại mỗi cơ sở giáo dục, phát huy tối đa nguồn lực của mỗi địa phương.

Thứ tư, phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo: Có lộ trình cải cách tiền lương, chế độ đãi ngộ cho nhà giáo. Xây dựng hệ thống đào tạo bồi dưỡng thường xuyên linh hoạt qua hình thức trực tuyến, học tập suốt đời. Cải tiến công tác đánh giá, xếp loại giáo viên theo năng lực và kết quả thực tế.

Thứ năm, thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới công nghệ giáo dục: Hoàn thiện hạ tầng công nghệ cho các trường học, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng nền tảng học tập suốt đời quốc gia gắn với kho học liệu mở dùng chung toàn quốc. Điều này sẽ tăng hiệu quả dạy học, cá nhân hóa việc học, thu hẹp khoảng cách vùng miền.

Thứ sáu, truyền thông mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội: Tăng cường truyền thông giải thích rõ nội dung, mục tiêu, lợi ích của Nghị quyết 71 đến từng người dân, giáo viên, học sinh, phụ huynh…Điều này sẽ tạo niềm tin, sự đồng thuận và sức ép xã hội để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

"Có thể nói, giải pháp quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm từ các cấp quản lý đến cơ sở, chuyển từ hành chính sang phục vụ, từ kiểm soát sang hỗ trợ, từ mệnh lệnh sang tạo điều kiện. Chỉ khi nào người đứng đầu các cấp quyết tâm thực hiện, giáo viên, học sinh và cả xã hội đều hiểu rõ vai trò, quyền lợi và cùng chung tay, thì Nghị quyết 71-NQ/TW mới thực sự tạo được sự đột phá về giáo dục và đào tạo như mục tiêu đề ra" - ông Đặng Quốc An.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Techcombank cùng các doanh nghiệp vinh dự nhận bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận những đóng góp nổi bật trong chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2025”. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Techcombank nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

GD&TĐ - Ngày 26/8, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Techcombank đã vinh dự được Thủ tướng trao Bằng khen ghi nhận những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực an sinh xã hội và phát triển cộng đồng thông qua chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”.