Trước ngưỡng 13 triệu khách

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Theo kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam, trong năm 2023 này sẽ đón 8 triệu lượt du khách nước ngoài.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Theo kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam, trong năm 2023 này sẽ đón 8 triệu lượt du khách nước ngoài. Thế nhưng đến hết tháng 9, ngành đã hoàn thành chỉ tiêu nên Bộ VH,TT&DL điều chỉnh nâng chỉ tiêu sẽ đón 13 triệu khách trong năm nay.

Sở dĩ có sự tăng đột biến là do tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát hoàn toàn, nền kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi, trong đó ngành du lịch đóng vai trò tiên phong.

Hơn nữa, Việt Nam đưa ra hàng loạt chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách. Chẳng hạn như bắt đầu từ tháng 8/2023, chính sách visa mới bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, việc nới thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày như một cú hích quan trọng để thu hút khách quốc tế.

Để chuẩn bị đón một lượng khách quốc tế đột biến này, ngành du lịch cũng như các địa phương đã có nhiều giải pháp, từ việc đưa đón khách, chỗ ăn nghỉ, vui chơi giải trí đến việc tạo nhiều sân chơi mới.

Tuy nhiên, với 8 triệu lượt khách quốc tế mà ngành du lịch sẽ đón trong năm 2023 cũng mới chỉ bằng 44,4% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Tại Hội thảo “Du lịch Việt Nam 2023: Mục tiêu và phục hồi” do công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox và Saigontourist Group tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, so với các nước trong khu vực, tốc độ phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt được như kỳ vọng.

Ví dụ như Thái Lan, họ đưa ra mục tiêu trong năm 2023 này sẽ đón 30 triệu lượt khách quốc tế, bằng 75% số lượng khách đến đất nước này trước khi có dịch Covid-19 (Việt Nam là 44,4%). Nói điều đó để thấy, không chỉ Việt Nam mà phần lớn các nước láng giềng cũng đã tiên liệu được sự bùng nổ của khách du lịch quốc tế “đi chơi” vào những tháng cuối năm 2023.

Quốc gia nào tạo điều kiện thuận lợi thì sẽ đón được khách nhiều hơn. Tất nhiên, ngoài việc tạo thuận lợi như cấp visa, đảm bảo an toàn cho du khách, ngành du lịch cũng phải tạo những sân chơi mới bằng các loại hình du lịch hấp dẫn để thu hút khách.

Sau khi dịch Covid-19 được khống chế, các nước bắt đầu nới lỏng một số quy định nghiêm ngặt cho khách du lịch, ngành du lịch và các địa phương trong nước liên tục tổ chức nhiều cuộc hội thảo, đưa ra các giải pháp nhằm phục hồi nhanh việc đón khách quốc tế. Hiệu quả từ các giải pháp đã thấy, song không như kỳ vọng. Đó là điều mà ngành du lịch cũng như các địa phương cần tìm ra nguyên nhân để sớm khắc phục.

Cuộc hội thảo nào cũng bàn về việc làm gì để đón khách quốc tế, rồi làm sao để giữ chân khách… nhưng rút cục, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn quá ít so với các nước có cùng “hoàn cảnh” trong khu vực.

Ví dụ như chuyện “kinh tế đêm”, nôm na là tạo thêm các dịch vụ vui chơi về ban đêm nhằm tạo cho khách quốc tế có nơi để họ tiêu tiền nhưng các sản phẩm từ “kinh tế đêm” ở các địa phương hoặc là quá nghèo nàn hoặc là không tìm ra mô hình nào thích hợp. Ở các tỉnh lẻ, tình trạng “kinh tế đêm” càng bết bát hơn.

Đón 13 triệu trong năm nay là khả quan, song vẫn còn thiếu 5 triệu nữa mới bằng năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Cần tìm các giải pháp hiệu quả hơn mới mong “tìm lại những gì đã mất”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bác sĩ Nghĩa đọc tên của từng đồng đội đã hy sinh trong khoảng năm 1961 đến 30/4/1975.

Chuyện của người chiến sĩ quân y

GD&TĐ - Kể về những ngày tháng chiến đấu giữa làn đạn bom ác liệt, đôi mắt của người chiến sĩ quân y ánh lên niềm xúc động xen lẫn tự hào.