Trung tá, Nghệ sĩ Ưu tú Đới Anh Quân luôn 'làm mới' mình trong các vai diễn

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nếu ai đã từng gặp nghệ sĩ Đới Anh Quân ngoài đời thì thấy anh không khác những vai diễn đã giúp anh nổi danh cho lắm.

Nghệ sĩ Ưu tú Đới Anh Quân trong một cảnh trên phim.
Nghệ sĩ Ưu tú Đới Anh Quân trong một cảnh trên phim.

Khán giả truyền hình đã khá quen thuộc với Trung tá, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Đới Anh Quân (Phó Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội) trong các vai hài hước, dí dỏm nhưng mới đây tất cả đều đã ngỡ ngàng khi anh vào vai nghiêm túc, chỉn chu trong phim “Chạm vào hạnh phúc”. Đây được coi là một hành trình “làm mới” mình của nam nghệ sĩ, mang đến cho khán giả hình ảnh một diễn viên đa phong cách.

Nghề chọn người

NgNghệ sĩ Ưu tú Đới Anh Quân.

NgNghệ sĩ Ưu tú Đới Anh Quân.

Nếu ai đã từng gặp nghệ sĩ Đới Anh Quân ngoài đời thì thấy anh không khác những vai diễn đã giúp anh nổi danh cho lắm. Vẫn là một Anh Quân hài hước, dí dỏm, biết cách làm người khác cuốn theo câu chuyện của mình.

Còn trong mắt đồng nghiệp, NSƯT, Trung tá Đới Anh Quân luôn là một thủ trưởng hết lòng tạo điều kiện để anh em nghệ sĩ có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm và phát huy khả năng của mình.

Trưởng thành từ nghề diễn nên NSƯT Anh Quân rất hiểu tâm lý của diễn viên, vì thế, khi làm việc anh rất linh động, tạo điều kiện cho diễn viên trẻ được thể hiện mình, làm phim để gây dựng hình ảnh cá nhân cũng như góp phần xây dựng thương hiệu của nhà hát.

Có xem nghệ sĩ Đới Anh Quân diễn mới thấy cái duyên với nghề trong anh rất lớn. Anh diễn một cách tự nhiên, không gò ép. Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cả bố và mẹ đều là diễn viên của Nhà hát Kịch nói Quân đội, thế nhưng thấy công việc của bố mẹ vất vả, phải lo toan, lại xa nhà liên miên nên anh nhất quyết không theo nghiệp sân khấu mà học violon từ nhỏ.

Run rủi thế nào, trước ngày thi vào Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, anh bị thương ở tay nên phải tìm hướng đi mới là xin vào học âm thanh ở Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Một lần vào trường, anh gặp đạo diễn Ngô Xuân Huyền và được ông động viên theo nghề diễn. Thấy bùi tai, anh quyết định “liều một phen xem sao”. Người biết chuyện nghĩ rằng, đúng là nghề chọn người.

Bộ phim đầu tiên mà Đới Anh Quân tham gia là “Giai điệu tình yêu”, khi đó anh đang là sinh viên năm thứ 2. Tuy chưa mang lại nhiều dấu ấn nhưng đó là “cơ hội” để anh học hỏi từ những người đi trước.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp đại học, mặc dù có nhiều đoàn, nhà hát mời gọi nhưng anh quyết định chọn Nhà hát Kịch nói Quân đội để viết tiếp ước mơ của bố mẹ.

Ngay trong vở kịch nói đầu tiên tham gia (“Thông điệp từ Điện Biên” tại Liên hoan Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2004), Đới Anh Quân đã được tặng Giấy khen. Sau đó 5 năm, anh được trao Huy chương Bạc tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai Nhắng trong “Bản hùng ca linh thiêng”.

Tiếp đó, anh đã giành Huy chương Bạc tại Hội diễn Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015, Huy chương Bạc tại Liên hoan Sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” năm 2015, Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2016, Huy chương Vàng tại Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân vào các năm 2014, 2018.

Với những thành tích trong diễn xuất, anh được phong danh hiệu NSƯT năm 2019. Trước đó, năm 2018 anh được bổ nhiệm Phó Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội. Có thể nói, ở tuổi 45, anh đã có nhiều thứ trong tay, nhưng chưa khi nào có ý định dừng lại.

Với anh thì sân khấu, điện ảnh là một “sân chơi” luôn đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực không ngừng để mang đến cho khán giả “món ăn tinh thần” mới lạ, hấp dẫn. Người diễn viên dừng lại, ỷ lại vào những gì mình đã có là thất bại bởi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày càng cao.

Chính vì lẽ đó mà dù trên cương vị Phó Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội nhưng người ta vẫn thấy anh xuất hiện đều trên các vở diễn, trong các bộ phim. Đó là minh chứng cho nỗ lực làm nghề, đó là “đất diễn” để khán giả không “quên mặt” nghệ sĩ.

“Lột xác” trong vai diễn

Gần đây, tên tuổi của Anh Quân lại được truyền thông và công chúng nhắc đến nhiều qua bộ phim “Chạm vào hạnh phúc” của đạo diễn Mai Long. Phim lấy được nước mắt của khán giả bằng một câu chuyện mang tính hiện tượng ở nông thôn Việt Nam, đó là những gia đình ly tán, xáo trộn bởi những người bố, người mẹ đi xuất khẩu lao động với mong muốn thoát khỏi cái nghèo dai dẳng.

Nội dung phim xoay quanh những câu chuyện tréo ngoe của gia đình ông Sắn - bà Thắm cùng hai cậu con trai là Bí và Bầu. Bà Thắm đi xuất khẩu lao động rồi biệt tăm, để lại chồng bơ vơ với hai cậu con trai đang tuổi ăn học và một khoản nợ nần...

Trong phim “Chạm vào hạnh phúc”, Anh Quân đảm nhiệm vai Bí, người con cả trong gia đình nghèo, chịu thương chịu khó, hy sinh bản thân, hy sinh tương lai để giúp em trai có điều kiện ăn học.

“Nhân vật mà tôi thủ vai gần như vai chính kịch. Anh ấy sống nội tâm và là người xâu chuỗi, dung hòa các mối quan hệ, mâu thuẫn trong gia đình, cũng là dạng vai khá mới lạ.

Tuy nhiên, tôi may mắn khi được làm việc với đạo diễn từ lúc mới làm kịch bản, được góp ý để xây dựng nhân vật của mình từ khi còn nằm trên giấy. Chính vì thế, tôi có cơ hội xóa bỏ sự định hình của khán giả về tôi trong những vai diễn hài”, nghệ sĩ Đới Anh Quân bộc bạch.

Bộ phim được lấy bối cảnh ở một vùng quê trung du Phú Thọ, với những đồi chè, những con đường đất tạo nên những thước phim yên bình xanh ngát. Khi đoàn lên quay được ngày đầu nắng đẹp, sau đó, liên tiếp mấy ngày mưa bão nên đoàn phải tạm nghỉ.

Tuy nhiên, nghỉ mãi cũng không phải cách nên đạo diễn quyết định thay đổi một chút kịch bản, tức là quay trong mưa bão. Mặc dù quay dưới thời tiết như vậy, ê-kíp rất vất vả, nhưng chính sự thay đổi đó đã mang lại hiệu ứng rất tốt khiến cho những cảnh buồn của phim lại càng chân thực.

“Cảnh phim khiến tôi nhớ nhất là cảnh người mẹ sau bao năm đi lao động biệt tích bỗng nhiên trở về làm xáo trộn cuộc sống của 3 bố con Bí, rồi lại thông báo sẽ ra đi và không bao giờ quay về nữa. Khi đó, Bí đã hái bông hoa chè trắng tinh khôi để tặng mẹ, bởi vì mẹ anh vốn rất thích loài hoa này. Đó cũng là cảnh quay tốn nhiều nước mắt của khán giả”, NSƯT Đới Anh Quân chia sẻ.

“Cặp đôi” đẹp trong nghệ thuật

Vợ chồng Nghệ sĩ Ưu tú Đới Anh Quân - Huyền Sâm.

Vợ chồng Nghệ sĩ Ưu tú Đới Anh Quân - Huyền Sâm.

Nhiều khán giả thắc mắc là trong phim “Chạm vào hạnh phúc” có cảnh quay thân mật giữa anh và nghệ sĩ Thanh Hương, liệu vợ anh - diễn viên Huyền Sâm (Nhà hát Kịch nói Quân đội) có ghen không? Nhận được câu hỏi này, NSƯT Đới Anh Quân quả quyết cho rằng, những cảnh thân mật trên phim nếu có cũng chỉ là tình cảm của nhân vật, nên anh cũng không có gì lo lắng cả.

Với lại, bà xã cũng là đồng nghiệp của anh nên rất hiểu và thông cảm cho anh. Anh cũng chia sẻ, là đồng nghiệp của nhau nên vợ chồng anh thường xuyên trao đổi để làm tốt hơn cho vai diễn sau hoặc bản thân vai diễn đó nếu còn cơ hội chỉnh sửa, nhất là trên sân khấu.

“Tôi với Sâm làm chung với nhau trên sân khấu nhiều, nhưng với phim ảnh thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan nên sẽ chia sẻ, lắng nghe để có phương án tốt nhất và khắc phục yếu điểm của vai diễn để dần dần có cơ hội sửa chữa khuyết điểm, hạn chế nó để có vai diễn tốt hơn”, anh giãi bày.

Có thể nói từ lâu giới nghệ thuật và người hâm mộ đều dành những lời “có cánh” cho cặp đôi Đới Anh Quân - Huyền Sâm. Vợ chồng anh được xem là một trong những cặp đôi đẹp trong giới sân khấu, truyền hình. Hơn vợ 10 tuổi, Đới Anh Quân luôn sẵn sàng nhường nhịn, sẻ chia, thậm chí lùi về làm hậu phương vững chắc để Huyền Sâm tỏa sáng.

“Dịp ấy, Đoàn diễn 2 của nhà hát thực hiện nhiệm vụ biểu diễn dài ngày phục vụ bộ đội và nhân dân trên địa bàn Quân khu 2. Con trai thứ hai chưa đầy 7 tháng tuổi, trong khi Huyền Sâm đảm nhiệm vai chính trong vở diễn.

Khi đó, tôi đang là Trưởng đoàn diễn 1, sau khi xem xét thấy công việc của đoàn cũng không quá bận, có thể sắp xếp được, tôi quyết định báo cáo với lãnh đạo nhà hát xin nghỉ phép để đưa con đi cùng vợ, giúp vợ chăm con. Như vậy, Huyền Sâm vừa yên tâm thực hiện nhiệm vụ, lại được gần con và con nhỏ vẫn được bú mẹ.

Vậy là, mới vài tháng tuổi, con trai đã có chuyến rong ruổi “lưu diễn” cùng mẹ. Những lúc vợ diễn trên sân khấu thì chồng bế con bên cánh gà, lúc ăn cơm thì chia ca thay nhau bế con...”, nghệ sĩ Đới Anh Quân kể.

Vừa là diễn viên kịch vừa tham gia đóng phim truyền hình, theo nghệ sĩ Đới Anh Quân, mỗi loại hình đều có những thuận lợi và cái khó riêng. Cái khó của kịch là phải thuộc kịch bản dài và diễn trực tiếp, sai không thể làm lại, vấp thoại không thể cứu vãn được như phim truyền hình.

Vì diễn cả vở kịch dài nên diễn viên dễ giữ cảm xúc của nhân vật. Còn với phim truyền hình, nếu sai thì có thể quay lại “đúp” khác; không cần phải thuộc thoại cả tập phim mà có thể học từng đoạn, nhưng vẫn phải nắm được tinh thần xuyên suốt của nhân vật.

Nhưng cái khó cũng ở đó, vì quay từng đoạn một nên người diễn viên phải thật tập trung để giữ cảm xúc và nối mạch cảm xúc với những cảnh khác. Về kỹ thuật diễn thì sân khấu kịch nói khó hơn, yêu cầu kỹ thuật biểu diễn cao hơn.

Có vợ cùng nghề, nghệ sĩ Đới Anh Quân thừa nhận có nhiều thuận lợi khi có thể cùng nhau trao đổi công việc, thấu hiểu cho những nỗi nhọc nhằn, khó khăn và cả những tình tiết “nhạy cảm” trên phim cho nhau.

Tất cả điều đó làm “hành trang” để anh có được chỗ đứng vững chắc trong sự nghiệp. Anh luôn tâm niệm, làm việc gì, đóng vai nào cũng phải hết sức chỉn chu, tâm huyết, trách nhiệm mới mong có thành quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ