Trong thông báo trên trang web của Bộ GD, Ban chỉ đạo GD cho biết cần tiến hành thanh tra ngay môi trường xung quanh các trường học trên toàn quốc nhằm xử lý tận gốc mọi nguy cơ có thể đe dọa an toàn của HS.
“Các bộ phận liên quan cần phối hợp để tăng cường quản lý xung quanh trường học, giải quyết các tranh chấp xảy ra gần khuôn viên trường liên quan đến HS và ngăn chặn HS trở thành nạn nhân của bạo lực” - Ủy ban trên cho biết.
Đây là cảnh báo thứ 5 được cơ quan quản lý ngành GD đưa ra từ đầu năm đến nay. Cảnh báo được phát hành trong bối cảnh HS thường xuyên trở thành nạn nhân các vụ bạo lực xảy ra gần trường học trong những ngày gần đây.
Đầu tuần này, một người đàn ông đã dùng dao đâm 6 người gần một trường mẫu giáo ở Quảng Châu, Quảng Đông, nghi phạm sau đó đã tự sát. Tất cả mọi người bị thương, bao gồm 4 HS tiểu học và 1 HS mẫu giáo, đã được đưa đến bệnh viện điều trị. 2 người trong đó đã chết và cuộc điều tra đang được tiến hành.
Khoảng 6h30 sáng ngày 7/9, một người dùng dao đâm nhiều HS bị thương và một nữ sinh bị bắt làm con tin gần một trường THCS ở gần quận Sangzhi, tỉnh Hồ Nam. Người đàn ông bị cảnh sát bắt tại hiện trường và cô gái được giải cứu.
Ông Chu Zhaohui – nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học GD quốc gia cho biết trẻ em thường trở thành nạn nhân của các vụ bạo lực vì các em nhỏ tuổi và dễ tổn thường, đồng thời sự phát triển của các em nhận được rất nhiều sự quan tâm của xã hội.
Để bảo vệ HS tốt hơn, Ủy ban chỉ đạo GD yêu cầu các trường tập huấn, diễn tập khẩn cấp cho HS, đồng thời kêu gọi phụ huynh hợp tác với nhà trường để đảm bảo an toàn cho các bé giữa ở trường và ở nhà.
Các cơ sở GD sẽ làm việc với cơ quan công an địa phương để kiểm tra các trường đã thuê đủ nhân viên bảo vệ và lắp đặt camera giám sát chưa. Ủy ban cho biết trong cảnh báo trên rằng bất kỳ lãnh đạo trường học nào lơ là an ninh trong khuôn viên trường dẫn đến tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm.
Ông Chu cho biết ngoài các biện pháp bảo vệ được khuyến nghị trong cảnh báo, điều quan trọng là tạo ra một xã hội công bằng để giảm bớt cảm giác bất công.