Trung Quốc tập trận hải quân quy mô lớn gần Đài Loan

GD&TĐ - Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận lớn ở biển Hoàng Hải gần Đài Loan ngay trước khi lãnh đạo Đài Loan dự kiến đi Mỹ La tinh.  

Hình ảnh một cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc ở Thái Bình Dương ngày 18/4/2018
Hình ảnh một cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc ở Thái Bình Dương ngày 18/4/2018

Cuộc tập trận đã bắt đầu từ hôm qua (10/8) ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Sơn Đông và sẽ tiếp diễn qua ngày mai – theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tuyên bố trên khẳng định rằng tất cả tàu thuyền đều bị cấm vào khu vực giới hạn ngoài thành phố Rizhao phía đông bắc cho tới thành phố Qingdao phía đông nam vì lý do an ninh. Qingdao là một cảng thương mại và cảng hải quân lớn, đồng thời là nơi đặt Hạm đội Biển bắc của Hải quân Trung Quốc.

Cuộc tập trận hải quân diễn ra 2 ngày trước khi lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen đi Paraguay và Belize vào ngày mai để tăng cường mối quan hệ với hai nước Mỹ La tinh duy nhất duy trì quan hệ với Đài Bắc.

Bà Tsai sẽ dẫn một đoàn gồm các quan chức cấp cao trong chuyến thăm kéo dài 9 ngày tới 2 trong số 18 nước trên thế giới có quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.

Đoàn của bà Tsai được cho là sẽ có các điểm dừng tại các thành phố của Mỹ là Los Angeles và Houston – Một động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận giữa lúc đang có xung đột thương mại với Washington.

Trong một chuyến thăm năm ngoái tới 3 đồng minh ở Thái Bình Dương, bà Tsai cũng dừng chân ở Hawaii và đảo Guam của Mỹ, điều này cũng khiến Bắc Kinh phản đối.

Cuộc tập trận quân sự trên diễn ra khi quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Trung Quốc cảnh báo sẽ dùng sức mạnh nếu cần để bảo vệ chính sách “Một Trung Quốc” mà theo đó Đài Loan được coi là một phần của lãnh thổ Trung Quốc và đang chờ để thống nhất.

Đài Loan tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ