Trump khoe giảm 12 tỷ USD nợ công, các ứng viên nội các Mỹ tiếp tục rút lui

Ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Hải quân trong nội các của tân Tổng thống Donald Trump, doanh nhân Philip Bilden hôm qua (26/2) đã xin rút tên khỏi danh sách đề cử.

Trump khoe giảm 12 tỷ USD nợ công, các ứng viên nội các Mỹ tiếp tục rút lui

Reuters trích đăng tuyên bố đăng trên trang web của Viện Hải quân Hoa Kỳ (USNI), ông Biden cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chương trình và sự lãnh đạo của Tổng thống nhằm hiện đại hóa cũng như tái xây dựng lực lượng Hải quân và thủy quân lục chiến… Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, tôi đã quyết định rằng tôi sẽ không thể phù hợp với những yêu cầu của Cơ quan Đạo đức chính phủ liên quan đến các lợi ích tài chính cá nhân của gia đình tôi”.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã bày tỏ sự thấy vọng, song vẫn tuyên bố rằng ông sẽ đề cử một ứng viên khác cho Tổng thống trong một vài ngày tới.

Ông Bilden từng là một sĩ quan tình báo quân đội và là Giám đốc điều hành Công ty HarbourVest, có nhiều kinh nghiệm về châu Á, đặc biệt là về Trung Quốc. Ông cũng được đánh giá là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công, một cựu sĩ quan tình báo quân đội và một nhà chỉ huy an ninh mạng của Trường Chiến tranh Hải quân.

Trump khoe giam 12 ty USD no cong, cac ung vien noi cac My tiep tuc rut lui - Anh 1

Ứng viên vị trí Bộ trưởng Hải quân, Philip Bilden (phải) đã xin rút lui khỏi danh sách đề cử. Nguồn: Telegraph

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một ứng viên cho vị trí cấp cao trong quân đội Mỹ mà ông Trump đề cử xin rút lui. Trước đó, ông Vincent Viola, người được tân Tổng thống đề cử vào vị trí Bộ trưởng Lục quân, đã rút tên khỏi danh sách đề cử. Lý do mà ông Viola đưa ra cũng liên quan đến việc tách biệt giữa công việc với lợi ích kinh doanh của gia đình.

Ông Viola là một cựu chiến binh lục quân, đồng thời là người sáng lập một công ty thương mại điện tử. Ông từng là Chủ tịch của Sở giao dịch chứng khoán New York Mercantile (NYMEX).

Ông Trump giảm 12 tỷ nợ công cho Mỹ ngay tháng đầu?

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã giúp giảm được 12 tỷ USD trong tổng số nợ công của Mỹ chỉ sau tháng đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng. Viết trên mạng xã hội Twitter hôm 25/2, ông Trump khẳng định: “Truyền thông không đưa tin về việc nợ công đã giảm 12 tỷ USD trong tháng đầu tiên của tôi. Trong khi cùng thời điểm như vậy, ông Obama đã làm số nợ công tăng thêm 200 tỷ”.

Trong một dòng Twitter khác, ông chủ Nhà Trắng cho hay: “Vô cùng lạc quan về tương lai của nền kinh tế và việc làm tại Mỹ”, đồng thời hứa hẹn những kế hoạch cắt giảm thuế cũng như các thủ tục trong tương lai.

Trump khoe giam 12 ty USD no cong, cac ung vien noi cac My tiep tuc rut lui - Anh 2

Ông Trump từng cam kết sẽ cắt giảm nợ công của Hoa Kỳ nếu đắc cử. Nguồn: Business Insider

RT cho biết, các số liệu mà Tổng thống Trump đưa ra trùng khớp với các dữ liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố gần đây. Cụ thể, vào ngày ông Trump nhậm chức (20/1), tổng số nợ công của Mỹ là 19.947 tỷ USD và đến ngày 21/2, tổng số nợ công của Mỹ đã giảm xuống còn 19.935 tỷ USD.

Theo phân tích của USdebtclock.org, trang web chuyên về tình hình gia tăng của nợ công Mỹ theo thời gian thực tế, sau hai nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, nợ công của Mỹ đã tăng từ 10,7 nghìn tỷ USD lên 19,6 nghìn tỷ USD và đây là con số cao kỷ lục.

Bình luận trên của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng Quan hệ quốc tế Mỹ dự báo rằng chính sách của tỷ phú New York “có thể sẽ khoét sâu thêm đáng kể thâm hụt ngân sách”. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump nhiều lần cam kết sẽ giảm nợ công của Mỹ cũng như giới hạn thâm hụt ngân sách nếu đắc cử tổng thống.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng ông Trump không liên quan gì đến việc nợ công giảm. Ông Laurence Kotlikoff, giáo sư kinh tế tại ĐH Boston, nhận định: “Bất cứ điều gì xảy ra với nợ công đều xảy ra một cách tự động sau khi ông Obama rời khỏi Nhà Trắng. Nếu có thì tân Tổng thống Trump đang hưởng công trạng từ những gì người tiền nhiệm đã làm”,

Theo ông Kotlikoff, cựu Tổng thống Obama tiếp quản Nhà Trắng trong bối cảnh nước Mỹ đang ở trong cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất kể từ Đại suy thoái 1929-1933. Nguồn thu từ thuế lúc đó đang giảm và nước Mỹ phải vay nợ để đưa nền kinh tế ra khỏi bị sụp đổ.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.