Trực thăng Ka-32A11M nâng cấp thực hiện chuyến bay đầu tiên

GD&TĐ - Nguyên mẫu trực thăng hiện đại hóa Ka-32A11M số 1 đã lần đầu tiên cất cánh, đánh dấu thời khắc quan trọng của dự án. 

Trực thăng Ka-32A11M nâng cấp thực hiện chuyến bay đầu tiên

Chuyến bay đầu tiên của trực thăng Ka-32A11M diễn ra tại thành phố Kumertau (Cộng hòa Bashkortostan) tại địa điểm thử nghiệm của Nhà máy KumAPP (Xí nghiệp sản xuất hàng không Kumertau).

Máy bay đã hoàn thành thành một số vòng lượn đi kèm những thao tác phức tạp khác, kết quả khẳng định mức độ ổn định cao trong lĩnh vực điều khiển, cũng như chức năng của thiết bị được nâng cấp.

Công ty Trực thăng Nga lần đầu tiên công bố ý định sửa đổi và chứng nhận đối với Ka-32A11M vào tháng 5 năm 2019, nhưng toàn bộ quá trình chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 12 năm 2023.

Việc hiện đại hóa chiếc Ka-32 cổ điển bao gồm trang bị cho nó hệ thống dẫn đường kỹ thuật số, được thiết kế theo nguyên tắc “buồng lái kính” và khí tài quan sát ban đêm để bay trong bóng tối.

Động cơ TV3-117 trước đây sản xuất tại Ukraine đã được thay thế bằng loại turbine khí VK-2500PS-02 sản xuất trong nước mạnh mẽ hơn với hệ thống điều khiển tự động kỹ thuật số BARK-6V-7S.

Nhờ những thay đổi lớn, động cơ hiện có thời gian giãn cách giữa các lần đại tu dài hơn, đặc tính bay cũng được cải thiện, kể cả khi hoạt động trên núi và trong thời tiết nóng.

Đây là phiên bản cứu hỏa với cơ cấu phun nước và hệ thống làm mát chất lượng cao, chiếc máy bay có thể hoạt động ở cả nhiệt độ cực cao và xuống thấp dưới -20°C.

Khoang chứa lớn và rộng rãi của máy bay chứa đầy 4 tấn nước, có thể giải phóng trong 1 phút, kể cả khi đã đổ thêm 400 lít chất tạo bọt vào đó. Trực thăng Ka-32A11M hiện đại hóa đã được chứng nhận ở hạng “A” và “B”.

Trong toàn bộ thời gian thử nghiệm (1,5 năm) để đạt được chứng chỉ của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang, Ka-32A11M đã thực hiện hơn 100 chuyến bay và vượt qua mọi bài kiểm tra về khả năng chống lại trường điện từ cũng như phóng điện. Máy bay có thể hạ cánh thành công trong ngay cả khi một động cơ bị hỏng.

ka-32a11m.jpg
Trực thăng Ka-32A11M đã đạt được cột mốc quan trọng.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng chiếc Ka-32 bản cơ sở đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1981. Đặc điểm nổi bật là thiết kế rotor đồng trục, so với các máy bay lên thẳng cổ điển có cánh quạt đuôi, thiết kế này mang lại độ ổn định và khả năng cơ động cao.

Đây là trực thăng duy nhất của Nga được cấp chứng chỉ EASA của châu Âu (vào năm 2009). Tuy nhiên dự án đã bị đình chỉ vào mùa xuân năm 2022 do lệnh trừng phạt của nước ngoài.

Trực thăng Ka-32 được sản xuất bởi Xí nghiệp Hàng không Kumertau (KumAPP), nằm trên lãnh thổ Cộng hòa Bashkortostan. Cho đến nay, hơn 240 máy bay đã được chế tạo, trong đó trên 180 chiếc đang hoạt động ở 20 quốc gia trên thế giới.

Công ty Trực thăng Nga có kế hoạch không chỉ sản xuất hàng loạt phiên bản mới Ka-32A11M, mà còn hiện đại hóa phi đội Ka-32 cổ điển lên cấp độ này.

Nhờ những khả năng tiên tiến, Ka-32A11M có thể được sử dụng trong hoạt động cứu hộ, làm việc ở độ cao lớn và chữa cháy trên núi cũng như trong môi trường đô thị.

Biên đội trực thăng Ka-31 tham gia chữa cháy rừng.
Theo Finobzor

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.