Triều Tiên bất ngờ rút quan chức khỏi văn phòng đại diện liên lạc với Hàn Quốc

GD&TĐ - Hôm nay (22/3), các quan chức Triều Tiên đã rút khỏi một văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong – Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết. Sự việc diễn ra khi tiến trình phi hạt nhân hóa đang bị bế tắc sau thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng trước nhưng không đạt được thỏa thuận.  

Văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong
Văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong

Trước đó vào hôm nay, trong một cuộc họp của các quan chức liên lạc, Triều Tiên đã thông báo cho Hàn Quốc rằng họ sẽ rút khỏi văn phòng này theo chỉ thị của cấp trên. Sau đó tất cả các quan chức Triều Tiên đều rời khỏi tòa nhà văn phòng – Bộ Thống nhất cho hay.

Triều Tiên cho biết họ sẽ không quan tâm việc các quan chức Hàn Quốc vẫn ở lại hay rút khỏi văn phòng trên. Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung nói rằng 25 quan chức Hàn Quốc sẽ bố trí nhân sự tại văn phòng vào cuối tuần này.

Ông Chun cho biết Triều Tiên không đưa ra lý do cho quyết định trên.

Hàn Quốc đã thể hiện sự tiếc nuối. “Chính phủ xem quyết định rút quan chức này là điều đáng tiếc và hy vọng Triều Tiên sẽ trở lại vào một ngày gần đây để văn phòng có thể hoạt động bình thường” – ông Chun nói trong một cuộc họp báo.

Ông Chun cũng nói rằng mọi kênh liên lạc liên Triều đang hoạt động bình thường và chính phủ sẽ xem xét lại toàn bộ tình hình và dự tính các biện pháp sau đó.

Theo ông Chun, không có dấu hiệu bất thường nào trong tuần vừa qua nhưng cuộc họp liên lạc hàng tuần giữa ông Chun và người đồng nhiệm Triều Tiên Jon Jong-su đã không diễn ra kể từ khi thượng đỉnh Mỹ Triều hồi tháng 2 vừa qua không có kết quả.

Văn phòng TT Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng cố vấn an ninh hàng đầu của ông Moon là Chung Eui-yong đã chủ trì một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về quyết định của Triều Tiên và những hậu quả có thể xảy ra đối với quan hệ liên Triều.

Văn phòng liên lạc trên được mở hồi tháng 9 năm ngoái để tạo điều kiện trao đổi và hợp tác liên Triều theo thỏa thuận mà TT Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa họ vào tháng 4 năm ngoái.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã có những tiến bộ đáng kể vào năm ngoái khi TT Moon và Chủ tịch Kim có 3 thượng đỉnh, tuy nhiên quá trình hòa giải đã gặp bế tắc khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đạt được ít tiến triển.

Triển vọng của các dự án liên Triều còn mờ nhạt hơn nữa sau khi thượng đỉnh Trump – Kim vào tháng trước kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.