Dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), các chuyên gia đến từ Trường ĐH Thủ đô Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và các chuyên gia của viện.
Theo ông Phạm Ngọc Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học, hội thảo được tổ chức nhằm kết nối các nhà quản lý với chuyên gia, trao đổi những vấn đề xung quanh đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc xây dựng chuẩn và quản lý hệ thống CSVC, TBTH theo chuẩn, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT mới”. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT và Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học tổ chức chủ trì.
Mục tiêu của đề tài nhằm xây dựng cơ sở khoa học về chuẩn CSVC, chuẩn TBTH và quản lý CSVC, TBTH theo chuẩn. Cùng đó đề xuất các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí của chuẩn CSVC và chuẩn TBTH cho trường tiểu học, THCS và THPT, làm cơ sở để ban hành thông tư quy định về chuẩn CSVC và chuẩn TBTH cho trường phổ thông. Đặc biệt, đề xuất các biện pháp quản lý, sử dụng có hiệu quả hệ thống CSVC, TBTH theo chuẩn.
Tại Hội thảo, ông Phạm Văn Nam - Viện Nghiên cứu và Thiết kế trường học - báo cáo tóm tắt những nội dung cơ bản của đề tài và một số ý kiến về chuẩn CSVC - TBTH liên quan đến nội dung chuẩn và quản lý dựa vào chuẩn, mức độ của chuẩn và định hướng quản lý dựa vào chuẩn…; ông Hoàng Mai Lê - đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học trình bày nội dung GD Tiểu học mới với các điều kiện CSVC - TBTH. Cùng đó, ông Lương Việt Thái - Viện KHGD Việt Nam nêu những yêu cầu của chương trình GD Tiểu học mới với các điều kiện CSVC - TBTH; ông Trần Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ GD Trung học (Bộ GD&ĐT) trình bày tóm tắt những điểm mới trong Chương trình GDPT mới, những yêu cầu của chương trình GD Trung học mới với các điều kiện CSVC - TBTH.
Bên cạnh nội dung về các chuẩn CSVC, TBTH, Hội thảo cũng đề cập đến vấn đề yêu cầu quản lý CSVC - TBTH khi thực hiện Chương trình GDPT mới với báo cáo của đại diện Cục CSVC và TBTH (Bộ GD&ĐT).
Các nhà quản lý và các chuyên gia đã cùng phân tích, trao đổi những vấn đề cốt lõi, thống nhất về quan điểm nhằm sớm triển khai đề tài nghiên cứu vào thực tiễn trong thời gian tới.