Đoàn công tác đã thăm thực tế tại Trường Tiểu học Gia Cẩm (TP Việt Trì), TTGDTX tỉnh Phú Thọ và có buổi làm việc với Sở GD&ĐT. Tham dự buổi làm việc có đại diện Vụ GDTrH, GDTH, GDTX của Bộ GD&ĐT.
Về phía Sở GD&ĐT Phú Thọ có ông Nguyễn Minh Tường – Giám đốc cùng Ban giám đốc Sở, Trưởng các Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng một số cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh.
Qua kiểm tra thực tế và trực tiếp lắng nghe những chia sẻ của giáo viên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao việc Phú Thọ thực hiện CTGDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh theo công văn số 4612 của Bộ GD&ĐT trên các mặt công tác: Xây dựng kế hoạch giáo dục; Đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức dạy học; Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá; Chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục.
Theo báo cáo của Sở về công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện CTGDPT mới, hiện nay, Sở GD&ĐT đang tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo đổi mới CTGDPT mới của tỉnh và xây dựng kế hoạch thực hiện;
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra CSVC tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ |
Ban hành Đề án sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên trên địa bàn; Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025, kế hoạch biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, tích cực triển khai công tác truyền thông; chuẩn bị đội ngũ; Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Về việc chấn chỉnh, hồ sơ sổ sách trong nhà trường, Phú Thọ đã ban hành Công văn chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Theo đó, Sở quán triệt: không quy định thêm hoặc yêu cầu giáo viên có thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài những loại hồ sơ, sổ sách theo quy định.
Sở và các Phòng GD&ĐT cũng không chỉ đạo phát hành hoặc trực tiếp phát hành các loại hồ sơ, sổ sách của nhà trường và của giáo viên. Đồng thời khuyến khích sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo lộ trình.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị: với các nhà trường, quan tâm bồi dưỡng giáo viên về đổi mới PPDH, kiểm tra, đánh giá, đổi mới hình thức tổ chức dạy học vì sự tiến bộ của học sinh. Tăng cường đổi mới quản lý, quản trị nhà trường. Thực hiện nghiêm tinh thần giảm tải hồ sơ, sổ sách của giáo viên, khuyến khích sáng kiến giảm nhẹ sổ sách giáo viên.
TTGDTX tỉnh trong thời gian tới phải chú trọng đến việc tổ chức bồi dưỡng, đào tạo mà số 1 là bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
Sở GD&ĐT tiếp tục quán triệt sâu rộng CT, SGKGDPT mới, cả CTGDPT tổng thể và CT môn học cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhấn mạnh đến 5 phẩm chất và 10 năng lực trong mạch CT.
Tiếp tục thực hiện CTGDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh theo công văn số 4612 của Bộ; tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên. Công tác bồi dưỡng phải được tiến hành trực tiếp, kết hợp với trực tuyến, biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng.