(GD&TĐ)-Thừa ủy quyền của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ GD&ĐT trả lời chất vấn của đồng chí Ngô Thị Minh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh về vấn đề triển khai các giải pháp chiến lược để phát triển hệ thống cao đẳng cộng đồng.
Nội dung chất vấn:
Kính thưa Phó Thủ tướng!
Trong Công văn số 9144 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 02/10/2008 trả lời chấn vấn của ĐBQH Ngô Thị Minh, Phó Thủ tướng đã ký với vai trò là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại trang 3 của văn bản này, phần trả lời về “các giải pháp chiến lược để phát triển hệ thống cao đẳng cộng đồng”, đại biểu thấy rất đồng tình với các giải pháp đó. Tuy nhiên, đến nay, đại biểu chưa thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm triển khai các giải pháp này. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Chính phủ trình ra Quốc hội dự án Luật giáo dục đại học nhưng loại hình trường cao đẳng cộng đồng (mô hình trường đa cấp, đa ngành ở địa phương) cũng không được Chính phủ xem xét, kể cả việc quy hoạch mạng lưới giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề...
Đề nghị Phó Thủ tướng thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo của Phó Thủ tướng về vấn đề này. Xin chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng.
Thừa ủy quyền của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trả lời như sau:
Hiện nay, cả nước có 430 trường đại học, cao đẳng, trong đó có 14 trường cao đẳng cộng đồng phân bố tại 2 thành phố (Hà Nội, Hải Phòng), 12 tỉnh (Bà rịa - Vũng tàu, Bắc Kạn, Bình Thuận, Cà Mau, Đồng Tháp, Hà Tây (cũ), Hậu Giang, Kiên Giang, Lai Châu, Lao Cai, Sóc Trăng, Vĩnh Long) và trường cao đẳng cộng đồng Trà Vinh, nay là trường đại học Trà Vinh.
Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến các trường cao đẳng cộng đồng như:
a) Tổ chức tổng kết 10 năm mô hình trường cao đẳng cộng đồng Việt Nam (2000 - 2009) vào tháng 8/2010.
b) Tổ chức Hội nghị quốc tế về trường cao đẳng cộng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh (tháng 10/2011) với sự tham dự của các nhà khoa học đến từ các trường đại học, cao đẳng của 27 quốc gia trên thế giới;
c) Thành lập Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Việt Nam với sự tham gia của 47 thành viên là các trường cao đẳng cộng đồng và các trường đại học, cao đẳng khác trong nước;
d) Hiệp hội đã xây dựng và trình Bộ Nội vụ phê duyệt Điều lệ hoạt động của Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Việt Nam;
đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường cao đẳng cộng đồng để thay thế Điều lệ trường cao đẳng cộng đồng ban hành năm 1999.
e) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện báo cáo Quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học giai đoạn 2011 – 2020, trong đó có hệ thống các trường cao đẳng cộng đồng.
SV trường Cao đẳng cộng đồng Bắc Kạn |
Cũng như các trường cao đẳng khác trong hệ thống giáo dục quốc dân, các trường cao đẳng cộng đồng đã hình thành và phát triển, hoạt động có hiệu quả, góp phần đáp ứng linh hoạt nhu cầu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người học và nhu cầu đào tạo nhân lực đa dạng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Ví dụ:
Trường cao đẳng cộng đồng Trà Vinh (thành lập năm 2001), nay là trường đại học trà Vinh, là trường đại học đa cấp (đào tạo từ trung cấp đến đại học), đa ngành (đào tạo các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử, Quản trị kinh doanh, Tiếng Anh, Phát triển nông thôn, Công nghệ may và thời trang,...). Ngoài ra, trường còn tổ chức đào tạo liên thông giữa các trình độ đào tạo và liên kết đào tạo với nước ngoài. Trường trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Bên cạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống với các viện/trường của Canada, trong gần 10 năm xây dựng và phát triển, Trường đã tạo dựng được nhiều mối quan hệ với các viện/trường quốc tế như: Trường đại học Hogeschool Zeeland, trường đại học Han, trường đại học Cah Dronten, trường đại học Saxion của Hà Lan; trường đại học Valencia của Tây Ban Nha; viện đào tạo sau đại học về Nghiên cứu Phát triển của Thụy Sĩ; khu Công nghệ và Thực tế ảo Minnesota Online Hoa Kỳ; Trung tâm Nông nghiệp Quốc tế Israel;...
Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Kạn đã chuyển sang mô hình trường cao đẳng cộng đồng (năm 2010), để vừa đào tạo giáo viên cho các trường mầm non và trung học cơ sở địa phương, vừa đào tạo các ngành ngoài sư phạm, mang lại cơ hội học tập tại chỗ cho nhân dân tỉnh Bắc Kạn và đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong dự thảo Luật giáo dục đại học, trường cao đẳng cộng đồng được đề cập tại Điều 7 của dự thảo Luật.
Bộ GD&ĐT