Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi diện mạo thế giới

GD&TĐ - Mỗi khi bắt đầu một năm mới, các nhà tương lai học thường đưa ra những dự báo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Năm nay có 5 dự báo thú vị về các thành tựu khoa học kỹ thuật có thể làm thay đổi diện mạo thế giới “đến mức không thể nhận ra”.

Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo

Năm 2020: Điện thoại di động - “cây đũa thần”

Các chuyên gia của Công ty phân tích nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint dự báo, năm 2020, 1/3 số điện thoại di động thông minh trên thế giới sẽ có trí tuệ nhân tạo. Điều này có nghĩa là trong một vài năm tới, tâm trí nhân tạo, giống như một thiên thần giám hộ, sẽ luôn đi cùng và bảo vệ chúng ta. Những khả năng của nó là gì?

Nhà tương lai học người Thụy Sĩ Gerd Leonard đưa ra ví dụ: hôm nay chúng ta sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm một nhà hàng ngon để ăn trưa. Nhưng chỉ vài năm sau thôi, một công cụ tìm kiếm của điện thoại thông minh, dựa trên thói quen của chúng ta, tâm trạng hiện tại và tình hình tài chính (nói đơn giản là túi tiền), sẽ đưa ra sự lựa chọn một số nhà hàng mà ta nên đến. Chúng ta cũng có thể tham vấn, hỏi ý kiến chiếc điện thoại của mình về rất nhiều vấn đề quan trọng, chẳng hạn nên thi vào trường đại học nào hoặc nên chọn ai trong số các bạn gái làm nửa kia của đời mình...

Điện thoại đũa thần
Điện thoại đũa thần

Năm 2023: Du lịch ảo

Trong 5-10 năm tới, sẽ có sự bùng nổ lớn trong thị trường giải trí. Việc phát triển các tiện ích (chẳng hạn kính VR và mũ 3D) cho phép con người bước hẳn vào thế giới thực tế ảo, giống như những gì mà chúng ta từng thấy trong phim “The Matrix”.

Theo Christopher Lindinger, nhà tương lai học người Áo, các thiết bị này sẽ tạo ra hiệu ứng hình ảnh và âm thanh không thể phân biệt được với thực tế. Đeo một thiết bị như vậy, mọi người có thể trải nghiệm cảm giác hồi hộp, hoàn toàn giống với việc lặn lội trong rừng sâu hoặc trèo lên núi cao, đi bè trên sông hoặc bay với đôi cánh nhân tạo.

Năm 2025: Trí tuệ nhân tạo thay thế bác sĩ

Đã có máy tính chẩn đoán và điều trị tốt hơn so với các chuyên gia y học thế giới. Một minh chứng sinh động là hệ thống y tế IBM Watson. Sáu chiếc máy tính chẩn đoán đã hoạt động ở các phòng khám của Mỹ từ cách đây vài năm.

Trước khi được đưa vào hoạt động thực tiễn, trí thông minh nhân tạo đã phải mất 2 năm “gặm nhấm” hàng núi tài liệu khoa học. Bộ nhớ của Watson đã tải 605 nghìn tài liệu y tế với khối lượng hơn 2 triệu trang văn bản. Để lập nên thuật toán, hồ sơ bệnh sử của 25.000 bệnh nhân đã được hệ thống Watson phân tích.

Kết quả, Watson chẩn đoán ung thư chính xác hơn gấp 4 lần so với các bác sĩ. Và hiệu quả của việc lựa chọn phác đồ điều trị là 90% - gần gấp đôi so với chỉ định của các bác sĩ (họ chỉ điều trị tối ưu trong xấp xỉ 50% trường hợp).

Năm 2025-2027: Hưởng thu nhập cơ bản không điều kiện

Sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và robot sẽ dẫn tới sự tuyệt chủng hàng loạt của nhiều ngành nghề. Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong 3 năm tới, các loại “máy thông minh” sẽ khiến khoảng 5 triệu người mất việc.

Khi hàng triệu người thất nghiệp, sẽ xuất hiện nguy cơ bùng nổ khủng hoảng xã hội. Nhiều nhà kinh tế tin rằng việc đưa ra một khoản thu nhập cơ bản không điều kiện (BDM) có thể là một liều thuốc hữu hiệu. Đây là một số tiền nhất định mà nhà nước sẽ chi trả cho tất cả các thành viên trong xã hội, bất kể mức thu nhập của họ. Lúc đó, chuyện chạy vạy tìm việc làm sẽ không còn cần thiết.

BDM đã được thực hiện thí điểm (trong hạn hẹp) tại Phần Lan, Canada, Hà Lan, Mỹ...

Năm 2027: Máy in 3D phát triển

Công nghệ in 3D hiện nay cho phép bạn tạo ra bất cứ thứ gì bạn thích: ô tô, vũ khí, các cơ quan nội tạng, các tòa nhà cao tầng, quần áo, giày dép. Vấn đề chỉ là chi phí. Trong 10 năm qua, giá của máy in 3D rẻ nhất đã giảm từ 18.000 USD xuống còn 400 USD. Đồng thời, tốc độ in tăng gấp 100 lần.

Theo dự báo, vào năm 2027, cứ 10 thứ đồ vật trên thế giới thì có 1 thứ sẽ được thực hiện bằng máy in 3D. Như vậy, công nghệ in sẽ trở nên phổ biến! Theo nhà tương lai học Gerd Leonard, điều này sẽ hoàn toàn thay đổi thế giới của chúng ta. Ngày nay, ở nhiều sân bay, phụ tùng máy bay được in trên máy in 3D. Còn trên Trạm vũ trụ quốc tế, máy in 3D đã hoạt động từ năm 2016, và bây giờ các phi hành gia có thể in các bộ phận công cụ mà không cần chờ mặt đất cung cấp phụ tùng thay thế bằng tên lửa đẩy...

Máy in 3D
Máy in 3D

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Di Maria có cơ hội tái hợp Messi ở Inter Miami.

Di Maria tái hợp Messi ở Inter Miami?

GD&TĐ - Nguồn tin từ nhà báo Leonardo Paradizo tiết lộ, người đồng đội tại tuyển Argentina của Messi là Di Maria có thể gia nhập Inter Miami vào mùa hè tới.