Trẻ mẫu giáo Mỹ học trực tuyến: Phụ huynh không mặn mà

GD&TĐ - Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, các trường mẫu giáo tại Mỹ yêu cầu trẻ học trực tuyến. Tuy nhiên, phương pháp này không “được lòng” nhiều phụ huynh.

Nhiều phụ huynh sẵn sàng để con học lại một năm.
Nhiều phụ huynh sẵn sàng để con học lại một năm.

Họ quyết định để con tạm dừng việc học và chờ đến khi trẻ được tới trường.

Trẻ học mầm non giảm

Vào ngày 20/4, Trường Tiểu học Kentwood, Los Angeles (Mỹ) đã mở cửa đón học sinh trở lại. Đó là tin bà Lauren Phillips (37 tuổi) đã chờ đợi từ lâu. Sau nhiều tháng học qua màn hình, Lola - cô con gái 6 tuổi của bà - sẽ được trải nghiệm thực sự ở trường mẫu giáo.

Hóa ra, trường mẫu giáo học trực tiếp không khác nhiều so với qua màn hình. Lola ngồi ở phòng với các bạn cùng lớp, trong khi giáo viên phải giảng dạy trực tuyến do không đủ sức khoẻ lên lớp.

Nhà trường sắp xếp một giáo viên thay thế nhằm đảm bảo rằng, trẻ có cơ hội sử dụng phòng tắm, lấy nước cũng như một số hoạt động khác. “Thật buồn khi biết rằng, giáo viên mà chúng tôi yêu quý đã không thể đứng lớp. Nếu biết điều đó, chúng tôi đã giữ con mình ở nhà”, bà Phillips chia sẻ.

Sự không hài lòng với học từ xa đã trở nên phổ biến ở các phụ huynh có con học mẫu giáo trên khắp nước Mỹ. Thậm chí, một số phụ huynh quyết định để con học chậm một năm, khi các lớp học được tiếp tục vào mùa thu này. Việc tuyển sinh mẫu giáo trên khắp nước Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề trong thời đại dịch.

Một cuộc thăm dò gần đây tại 60 khu học chánh ở 20 tiểu bang cho thấy, tỷ lệ ghi danh vào mẫu giáo giảm trung bình 16%. Học khu Thống nhất Los Angeles - nơi Lola theo học, ghi nhận mức giảm 14%. Tỷ lệ này tương đương với khoảng gần 6.000 học sinh. Sự sụt giảm này khiến các chuyên gia giáo dục đặt câu hỏi, liệu các trường sẽ làm gì khi tất cả học sinh quay lại trường.

Ông Steven Barnett - đồng Giám đốc của Viện Nghiên cứu Giáo dục sớm Quốc gia, đánh giá: “Giả sử 25% trẻ em nghỉ học sẽ trở lại trường. Trẻ sẽ tham gia một lớp học quy mô lớn hơn và ít nhận được sự chú ý cá nhân”.

Không phải lý do trì hoãn việc học

Các nhà giáo dục đang chuẩn bị cho khả năng vào mùa thu này rằng, nhiều gia đình có thể để con trở lại trường. Bởi, không ít phụ huynh hy vọng, con họ sẽ đạt được lợi thế học tập. Tại Virginia - nơi tỷ lệ nhập học mẫu giáo giảm 13%, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự sụt giảm đồng đều tại các gia đình có địa vị kinh tế - xã hội khác nhau.

Tuy nhiên, khi xét theo khía cạnh chủng tộc, sự sụt giảm lớn nhất là ở các gia đình da trắng. Trước bối cảnh này, các nhà giáo dục đang cố gắng xoa dịu sự hoảng sợ từ phụ huynh sau một năm “mất mát”. Nhiều chuyên gia nhận định, việc học từ xa có thể đã trở nên tồi tệ đối với nhiều gia đình. Tuy nhiên, phụ huynh không nên nghĩ rằng, để con tạm dừng học là cần thiết.

“Tôi không phải là một trong những người nghĩ: “Ồ, đây là một thế hệ chịu nhiều mất mát. Những đứa trẻ này đã mất mát trong năm nay và do đó, sẽ không có gì là bình thường”, Anna Shapiro - nhà nghiên cứu thời thơ ấu tại Đại học Virginia, chia sẻ.

Trường Mầm non Creekside ở Durham, Bắc Carolina ghi nhận số học sinh tới lớp ít hơn 35 trẻ. Hiệu trưởng nhà trường - bà Victoria Creamer cho biết, sẽ là điều bình thường nếu nhiều học sinh trở lại trường vào mùa thu này. Nữ hiệu trưởng khẳng định sẽ thuê thêm giáo viên và mở thêm một hoặc hai lớp học. Tuy nhiên, bà cảnh báo, đại dịch chưa phải là lý do đủ để một đứa trẻ ngừng học. Bà Creamer nhấn mạnh, phụ huynh phải tin tưởng vào trường học.

“Tôi đang cộng tác với các phụ huynh. Họ là chuyên gia về con của họ, còn tôi là chuyên gia giáo dục. Việc để trẻ ngừng học một cách không cần thiết sẽ tước mất quyền lợi của trẻ. Bất kỳ đứa trẻ nào trở lại trường học vào mùa thu cũng nên được ghi danh vào lớp Một, ngay cả khi chúng đã bỏ học mẫu giáo”, bà Creamer  nhận định.

Trong khi đó, theo ông Barnett, sẽ tốt hơn nếu trẻ được hỗ trợ, thay vì phải học lại một lớp. Các trường học đầu tư vào việc dạy kèm 1 - 1 ở    những lớp đầu cấp. Điều đó có thể giúp học sinh đủ khả năng theo kịp trong vài tuần.

“Rất nhiều lợi ích từ việc hỗ trợ trong sáu tuần đầu tiên. Điều quan trọng là nắm bắt tình hình của từng học sinh và tìm ra đâu là khía cạnh các gia sư nên tập trung vào. Ví dụ, một đứa trẻ đủ khả năng lên lớp ở môn Toán, nhưng kém về đọc. Đối với một số trẻ, có thể mất hơn sáu tuần một chút. Chúng ta không cần yêu cầu tất cả học sinh theo kịp cùng lúc”, ông Barnett cho biết.

Chú trọng từng cá nhân

Trẻ không thể vui chơi với bạn khi học trực tuyến.
Trẻ không thể vui chơi với bạn khi học trực tuyến.

Một số thông tin cơ bản được cho là sẽ hữu ích với các trường học. Nhà nghiên cứu Shapiro gợi ý, phụ huynh có thể được khảo sát trong quá trình ghi danh cho con. Một số câu hỏi như: “Con bạn đã làm gì khi học hoặc ở nhà vào năm ngoái?”; “Bạn cảm thấy thế nào về trải nghiệm này?”. Theo bà Shapiro, câu trả lời từ phụ huynh có thể giúp các khu học chánh đưa ra phương án phù hợp với trẻ.

Ngoài ra, việc khảo sát cũng có thể giúp nhà trường tập trung vào nhu cầu phát triển của cá nhân, hơn là độ tuổi của trẻ. Số học sinh ở lớp mẫu giáo có thể đông hơn bình thường. Song, đối với các nhà giáo dục, cách làm vẫn tương tự: Hướng dẫn từng cá nhân.

Jenny Hontz - Giám đốc truyền thông của nhóm vận động phụ huynh Speak Up, cho biết: “Đây có thể là thời điểm tất cả trẻ em xứng đáng có được một kế hoạch giáo dục cá nhân hóa. Trẻ em trải qua đại dịch theo những cách khác nhau. Vì vậy, bạn phải nhìn nhận chúng theo từng cá nhân. Bởi, chúng sẽ có nhiều nhu cầu khác nhau”.

Trong bối cảnh này, các học khu đang xem xét nhiều giải pháp tiềm năng, bao gồm: Học hè, kéo dài ngày hoặc năm học, thuê thêm giáo viên bán thời gian. Tuy nhiên, quan điểm không nên để trẻ học lại lớp hiện vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều phụ huynh.

Tại Virginia, những đứa trẻ 5 tuổi có thể đăng ký học lớp mầm non 4 tuổi, nếu điều đó phù hợp. California, một dự luật đang được tiến hành thông qua Cơ quan lập pháp. Dự luật yêu cầu các quận điều trần về việc để con tạm dừng học của phụ huynh. Các dự luật tương tự đang được triển khai ở Florida, Kentucky và New Jersey.

Tuy nhiên, bà Carla Suarez-Capdet (41 tuổi) lo rằng, dự luật tại California sẽ không đủ quyền lực với các phụ huynh. Con trai bà - Jordi, mắc chứng tự kỷ. Cậu bé đã có một khoảng thời gian khó khăn tại lớp mẫu giáo trực tuyến ở Trường Toluca Lake thuộc Bắc Hollywood. Đôi khi, cậu bé thất vọng đến mức ném iPad khắp phòng, tự giật tóc, đá và hất tung đồ vật.

Việc học từ xa một năm khiến Jordi chưa nắm vững các nguyên tắc cơ bản ở trường mẫu giáo, như nhận mặt chữ và số. Thậm chí, cậu cũng không có cơ hội chơi, chia sẻ và kết bạn. Bà Suarez-Capdet nghe theo lời khuyên của một nhà trị liệu hành vi và nhà tâm lý học. Nữ phụ huynh quyết định gửi Jordi vào lớp Một trong năm học tới, thay vì để cậu bé ở lại cùng những đứa trẻ kém hai tuổi.

Theo bà Anna Markowitz - Phó Giáo sư giáo dục tại Đại học California, Los Angeles (UCLA), việc nới lỏng các quy định xung quanh yêu cầu về độ tuổi đối với các lớp đầu cấp sẽ có lợi cho một số gia đình. Tuy nhiên, cách làm này có thể gây bất lợi cho những người khác.

“Một số phụ huynh sẽ có thể làm bất cứ điều gì cần thiết để có được đơn xin miễn trừ và đưa con họ đến nơi chúng cần đến. Song, một số phụ huynh có thể không có thời gian, kiến thức hoặc kỹ năng ngôn ngữ để làm điều đó”, bà Markowitz chia sẻ.

Chống lại sự bất bình đẳng

Trước bối cảnh này, bà Jenna Conway - Giám đốc phụ trách trường học của Virginia khẳng định, các tổ chức giáo dục sẽ phải chống lại sự bất bình đẳng do đại dịch gây ra. Một số gia đình vẫn duy trì tiềm lực kinh tế trong thời kỳ đại dịch. Họ có thể cho con vào các lớp học thêm, hoặc đăng ký cho trẻ tới trường mầm non tư thục. Trái lại, một số gia đình gặp khó khăn về tài chính. Do đó, con họ hoàn toàn không được đi học.

“Ý tưởng không phải để đánh giá vì lý do sàng lọc những đứa trẻ, hay nói rằng chúng không thể đi học mẫu giáo hoặc lớp một. Ý tưởng là để thực sự hiểu ai đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhất”, bà Conway nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ cần nhiều thời gian. Kế hoạch nhằm đánh giá học sinh đầu cấp mỗi năm, mang tới sự phát triển mạnh mẽ về tình cảm - xã hội, khả năng đọc viết và toán học. Sau cùng, sự tự tin của cha mẹ có thể phụ thuộc vào cách họ nhìn nhận khả năng “phục hồi” của trẻ, sau thời gian dài ở nhà.

Đối với nữ phụ huynh Phillips, việc chuyển đến một khu học mới đã mang lại nhiều khác biệt. Tại ngôi trường mới ở Santa Monica, Lola học đọc và làm toán từ giáo viên trong lớp. Em cũng có nhiều thời gian vui chơi với bạn hơn. Điều này đã mang lại cho bà Phillips một hy vọng vào tương lai tươi sáng.

“Tôi muốn Lola chuyển sang lớp Một với các bạn vào năm tới. Sẽ có rất nhiều độ tuổi và khả năng khác nhau, nhưng tôi chắc chắn rằng, tất cả sẽ thành công”, nữ phụ huynh chia sẻ.

Trong khi đó, bà Kasandra Miller (34 tuổi) cũng đã không để năm qua diễn ra trong thất vọng. Có rất nhiều thăng trầm đối với cậu con trai 5 tuổi của bà - Ayden. Cậu bé đang học dự bị mẫu giáo tại Maloney Magnet ở Waterbury, Connecticut. Đôi khi, Ayden khóc trước viễn cảnh phải đi học. Song, điều đáng mừng là hiện tại, cậu bé có thể đếm số và đọc chữ cái. Đối với bà Miller, đây là một chiến thắng.

“Cậu bé hơi trầm tính ở trường học. Ayden sẽ đi học mẫu giáo vào năm tới và tôi chắc chắn rằng, con sẽ cởi mở hơn. Tôi không lo lắng”, bà Miller chia sẻ.

Theo NBC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ