rssheader

23/10/2020

Thầy giáo trường làng đau đáu bài toán Dạy tốt - Học tốt

Hà An - 27/09/2020, 08:26 GMT+07 | Trao đổi
Nhà giáo Phạm Tiến Dũng trong một cuộc thi giới thiệu về sách của học sinh. Nhà giáo Phạm Tiến Dũng trong một cuộc thi giới thiệu về sách của học sinh.

Hải Cường là một xã thuần nông của huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Vùng quê này chưa giàu nhưng người dân giàu lòng lo cho giáo dục, nơi đây có những thầy cô giáo gắn bó với trường lớp và học sinh với cả trái tim với nghề.

Dạy tốt, học tốt là niềm vui

Là Hiệu trưởng Trường THCS Hải Cường, nhà giáo Phạm Tiến Dũng luôn tâm niệm "Dạy tốt – học tốt là nhiệm vụ và nghĩa vụ của cả giáo viên và học sinh".

Vậy làm thế nào để thầy dạy tốt, trò học tốt? Trả lời câu hỏi này, ông cho rằng: Đổi mới sáng tạo phải tự thân trong mỗi giáo viên, sao cho mỗi thầy cô phải là chiến sĩ đi đầu trên mặt trận giáo dục. Nghị quyết 29 của BCH Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT là luồng gió mới khích lệ tập thể nhà trường quyết tâm thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng day – học.

Nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của nhà trường chính là “Dạy tốt – Học tốt”. Ở Trường THCS Hải Cường, chúng tôi thực hiện đồng bộ việc đổi mới cách quản lý giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp quản lý; tăng quyền chủ động của tổ chuyên môn.

Nội dung chương trình giảng dạy tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phù hợp với từng đối tượng học sinh, tăng cường kỹ năng vận dụng, tăng thời lượng dạy thí nghiệm, thực hành; xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề liên môn.

Tại Trường THCS Hải Cường, các thầy cô luôn nỗ lực dạy tốt, học sinh học tốt.

Thầy Dũng cũng cho rằng: Môi trường GD phải trong lành từ đạo đức đến lối sống. Chính vì vậy, nội dung giáo dục đạo đức lối sống, rèn kỹ năng sống, thực hành pháp luật, giáo dục giới tính, giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm... luôn được đề cao.

Trường tăng cường lồng ghép, tích hợp trong các môn học. Các hình thức hoạt động học tập được đổi mới, gắn liền với thực tiễn. Ngoài thời gian học chính khóa, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Để thực hiện tốt các nội dung trên, lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tích cực chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn bám sát khung kế hoạch môn học đã xây dựng, chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học và sinh hoạt chuyên môn theo hướng “Tăng cường ứng dụng CNTT trong giờ dạy; phân hóa trình độ học sinh trong giảng dạy, cải cách và đổi mới giờ dạy thực hành nâng cao kỹ năng và khả năng thực nghiệm cho học sinh”.

Chất lượng giáo dục luôn là niềm tự hào đối với thầy và trò nhà trường. Hằng năm, tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đều đạt trên 90%; tỷ lệ xếp loại học lực khá, giỏi đạt trên 70%; tốt nghiệp THCS đạt 100%; số học sinh đăng ký dự thi và đỗ vào các trường THPT đạt trên 80%; chất lượng một số môn, đặc biệt là môn Ngữ văn 9 liên tục dẫn đầu cấp huyện, cấp tỉnh. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng.

Cú hích có tên gọi Covid-19

Nhà giáo Phạm Tiến Dũng nói vui, những ngày giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua thực sự là cú hích để giáo viên nhà trường tích cực hơn, hăng say hơn trong đối mới sáng tạo dạy – học.

"Thời gian này, tạm dừng đến trường không dừng việc học. Chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm hỗ trợ giảng dạy vào dạy học hết sức hiệu quả.

Còn trong năm học, thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi các GV thực hiện tích hợp liên môn trong dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua các chủ đề quê hương, tự hào dân tộc, di sản văn hóa, di tích lịch sử, địa danh anh hùng; tạo sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục" - Nhà giáo Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Công nghệ thông tin được coi là lực đẩy hỗ trợ dạy học tốt.

Tất nhiên, để thực hiện tốt điều này, rất cần có một đội ngũ giáo viên giỏi và nhiệt tình với công việc. Để có được điều đó, trường đã chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ giáo viên về phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn.

Các thầy cô giáo luôn lấy việc tự học, tự bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ và phẩm chất, đạo đức để tự khẳng định vai trò của mình, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và chuẩn cán bộ quản lý, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục qua các thời kỳ.

Bên cạnh đó, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đưa nội dung các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... thành hoạt động thường xuyên của nhà trường nhằm nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm của giáo viên và giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, qua đó tăng cường kỷ cương nền nếp trong nhà trường...

Trường phân công giáo viên bồi dưỡng theo năng lực, sở trường của từng người; giao chỉ tiêu về chất lượng, số lượng giải đến từng tổ chuyên môn và giáo viên. Trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng.

Có cơ chế hỗ trợ kinh phí và quy chế khen thưởng thỏa đáng nhằm động viên, khích lệ giáo viên hăng say bồi dưỡng học sinh giỏi. Số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp không ngừng tăng.  

Chuẩn bị cho chương trình SGK mới cho học sinh lớp 6 vào năm học 2021 – 2022, chúng tôi đã động viên các nhà giáo chủ động tiếp cận với chương trình mới. Các thầy cô giáo cũng hiểu được vai trò quan trọng của mình nên đã hết sức tích cực nhập cuộc. Cho dù năm nay chưa triển khai, nhưng các thầy cô cũng đã sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp để quen dần với định hướng giáo dục theo hướng mới.

Cùng với đó, nhà trường cũng đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ - tin học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; thường xuyên đôn đốc, động viên và tạo điều kiện để các giáo viên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia có hiệu quả các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp – Nhà giáo Phạm Tiến Dũng.

 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm